Skip to main content
sharethis

สื่อเด็กอีสานเปิดเกมรุก อบรมสุขภาวะทางเพศคนข่าว  เตรียมตัวก่อนเคลื่อนงานใหญ่  เปลี่ยนพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศวัยโจ๋ที่ราบสูง

ศูนย์ประสานงานสื่อสร้างสุขภาวะเด็กและเยาวชนภาคอีสาน (ศสอ.) ร่วมกับสื่อสร้างสุขภาวะเด็กและเยาวชน (สสย.) และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง "สุขภาวะทางเพศกับงานสื่อเพื่อเด็กและเยาวชน" ที่โรงแรมกิจตรงวิลล์ รีสอร์ท อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี มีผู้เข้าร่วมอบรม 15 คน จากเครือข่ายสื่อสร้างสุขภาวะเด็กและเยาวชนภาคอีสาน  ผู้เข้าร่วมทั้งหมดคือบุคลากรสำคัญที่จะต้องกลับไปทำงานด้านสื่อเพื่อเด็ก ด้วยแนวคิดใหม่ๆ ในจังหวัดของตัวเอง  เนื่องจากที่ผ่านมาหลายครั้ง การนำเสนอข่าวหรือบทความของสำนักข่าวหลายแห่ง นอกจากเป็นการนำเสนอเหตุการณ์ความรุนแรงทางเพศที่เกิดขึ้นในสังคมแล้ว  ยังเป็นการซ้ำเติมผู้ถูกกระทำหรือสร้างพฤติกรรมเลียนแบบขึ้นโดยไม่ได้ตั้งใจ  สาเหตุน่าจะมาจากการมองแง่มุมที่จะนำเสนอไม่ลึกซึ้งพอ  นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นอย่างมีทิศทางของการนำเสนอข่าวที่ละเอียดอ่อนในมุมมองใหม่

คุณณัฐยา บุญภักดี ผู้จัดการแผนงานสร้างเสริมสุขภาวะทางเพศ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า ปัจจุบันวัยรุ่นไทยกำลังประสบกับความเสี่ยงเรื่องพฤติกรรมทางเพศที่ไม่ปลอดภัย  ฉะนั้นผู้ที่จะไปให้ความรู้พวกเขา โดยเฉพาะคนที่ทำงานด้านสื่อ  ต้องมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องเพศในแง่มุมต่างๆให้มากที่สุด  ซึ่งทัศนคติเกี่ยวกับเรื่องเพศที่เคยเชื่อกันมาตั้งแต่อดีตกำลังเปลี่ยนไปตามยุคสมัย  จึงจำเป็นที่คนทำสื่อจะต้องรีบวางแผนเพื่อรับมือกับสิ่งที่จะเกิดขึ้น

ครั้งนี้ใช้เวลา 3 วัน คือวันที่ 1-3 เมษายน 2553 เป็นเพียงการปูพื้นฐานสำคัญให้รู้จักความหมายของคำว่า “เพศ” ที่ไม่ใช่แค่เรื่องเพศสัมพันธ์ แต่มีความหมายในหลากหลายมิติ เช่น มิติทางกาย ทางสังคม วัฒนธรรม ประเพณี การแสดงออก หลักสูตรเต็มจะใช้เวลาถึง 10 วัน  การอบรมนี้ไม่ใช่การบรรยายแต่ทุกคนต้องมีส่วนร่วมมากที่สุด  เพราะข้อมูลและความรู้ที่เกิดขึ้นจะมาจากผู้เข้าร่วม  ถึงแม้จะมีเวลาอบรมน้อยแต่อย่างไรก็ตาม ผู้เข้าอบรมหวังว่า หลังจากนี้งานด้านสื่อที่กำลังทำ จะสามารถขับเคลื่อนสังคมให้เดินไปในทิศทางที่ถูกต้องได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net