Skip to main content
sharethis

วิจารณ์รายการ "คม ชัด ลึก" เลือกแขกรับเชิญไม่เหมาะสม ทีมงานแจงเลือกผู้ร่วมรายการคำนึงถึงความหลากหลาย เชื่อแหล่งข่าวต้องได้พูด คนดูพิจารณาเอง "กนก" สอนมวย "ทีมงาน" ตั้งหลักให้ดี

 

เมื่อวันที่ 31 มีนาคม ผู้ใช้ชื่อ "Jackkrit" ได้เขียนบล็อก ตอน "เพิ่งรู้ว่า Nation ก็สิ้นคิดเป็น" http://www.oknation.net/blog/Cappucino/2010/03/31/entry-1 แสดงความเห็นเกี่ยวกับการคัดเลือกผู้ร่วมรายการ "คม ชัด ลึก" ช่องเนชั่นแชนแนล ซึ่งในวันนั้นเชิญนายสมบัติ บุญงามอนงค์ อดีตแกนนำ นปช. รุ่น 2 มาร่วมรายการ โดยตั้งคำถามว่า "NATION สิ้นคิดขนาดนี้เลยเหรอ ??"

"เอา NGO ที่ตั้งตัวเป็นสำนักเต้าข่าว ทั้งเรื่องแห่ศพจากพัทยา สมัยสงกรานต์เลือด (เลือดคนอื่นที่ไม่ใช่เสื้อแดง) พอจับได้ก็แถไปว่า ฟังข่าวจากวิทยุชุมชน และอื่นๆ อีกมากมาย" "Jackkrit" แสดงความเห็นและว่า "Nation ครับจะเอา NGO รายนี้มาออกรายการทีวี ให้มานั่งพล่ามออกอากาศ ผมว่าอย่าออกอากาศรายการนี้เลยจะดีกว่า เพราะการที่คุณเอา NGO รายนี้มาออกรายการทีวีแสดงความเห็นนั้น มันทำให้ผมคิดได้ว่า Nation ก็ "กาก" เหมือนกัน"


ป้อง "เนชั่น" ชี้เป้า "คม ชัด ลึก"

จากนั้น มีผู้มาแสดงความเห็นด้วยกับเจ้าของกระทู้จำนวนมาก อาทิ "ป้าเค็ก" ในความเห็นที่ 17 ระบุว่า "ถ้าจะมองว่าการเชิญผู้ร่วมรายการบางคน แล้วทำให้ผู้ชมบางท่านมองว่า Nation “สิ้นคิด” นั้น จริงๆ แล้วอยากให้มองว่าเป็นความรับผิดชอบของทางทีมงานรายการคมชัด [ลึก]"

ขณะที่ประเด็นเรื่องความหลากหลายของผู้ร่วมรายการนั้น "ป้าเค็ก" ระบุว่า "แต่คนนี้มีความคิดอั [น] ตรายต่อสถาบัน และ ประเทศ ซึ่งถือว่าเป็นความผิดร้ายแรงแล้ว รายการยังจะคิดว่าคนพวกนี้ความคิดเห็นที่แตกต่างและเป็นประโยชน์กับประเทศอยู่อีกหรือค่ะ"


ทีมงาน "คมชัดลึก" แจงเลือกผู้ร่วมรายการคำนึงถึงความหลากหลาย

ขณะที่ ผู้ใช้ชื่อ "kcltv" ในความเห็นที่ 8 ซึ่งระบุว่า ชี้แจงในนามทีมงานรายงานคมชัดลึกได้ชี้แจงว่า "ประเด็นทำรายการคมชัดลึกเมื่อวานนี้ (30 มี.ค.53) คือก่อนถึงวันยุบสภา มันจะมีประเด็นอะไรที่ต้องถกเถียงกันบ้างจากโต๊ะเจรจาที่นายกฯ บอกคือเรื่องเศรษฐกิจที่ต้องสะสาง ความสามัคคีของคนในชาติที่ต้องการความสมานฉันท์ เรื่องรัฐธรรมนูญที่ต้องถกเถียงกันต่อ"

"ผู้ร่วมรายการที่เชิญมามีหลากหลายทั้งกลุ่มนักวิชาการในเครือข่ายสันติประชาธรรมที่ต้องการให้รัฐบาลยุบสภาภายใน 3 เดือน คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตยหรือครป.ที่ออกแถลงการณ์ให้สังคมไทยพ้นไปจากวงจรที่เลวร้าย กลุ่มนักธุรกิจเพื่อประชาธิปไตยที่ออกมารณรงค์ไม่ให้รัฐบาลยุบสภา และนักกิจกรรมทางสังคมที่เคลื่อนไหวให้รับบาลยุบสภา

"ทางทีมงานเห็นและยึดหลักว่าการเชิญแขกผู้ร่วมรายการต้องมีความสมดุลในทางความคิดเห็น และทัศนะที่หลากหลาย ไม่เอนเอียงเข้าทางข้างใดข้างหนึ่งมากเกินไป...

"ถ้าจะมองว่าการเชิญผู้ร่วมรายการบางคน แล้วทำให้ผู้ชมบางท่านมองว่า Nation “สิ้นคิด” นั้น จริงๆ แล้วอยากให้มองว่าเป็นความรับผิดชอบของทางทีมงานรายการคมชัดลึกที่อยากเห็นรายการสนทนาทางการเมืองระคนไปด้วยคนหลายสีไม่ว่าเหลือง แดง น้ำเงิน ขาว เพราะยึดหลักที่ว่ากลุ่มคนย่อมมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันได้โดยไม่มีการดูถูกความคิดซึ่งกันและกัน

"ทีมงานเชื่อว่าสังคมที่เจริญทางประชาธิปไตยแล้วจะไม่มีการดูถูกความเชื่อ รสนิยมความชื่นชมทางการเมืองของคนอื่น แม้วันนี้สังคมจะแบ่งกันเป็นกลุ่มๆ ไม่เว้นแม้แต่สื่อมวลชน ทีมงานคมชัดลึกคิดว่าหลักการของการทำรายการนั้นคงต้องให้เนื้องาน เวลา อนาคต และประวัติศาสตร์เป็นเครื่องพิสูจน์

"ด้วยความคารวะในความคิดที่หลากหลาย...ถ้ามันมีอยู่จริง" ลงชื่อ ทีมงานรายการคมชัดลึก


เชื่อแหล่งข่าวต้องได้พูด คนดูจะพิจารณาเอง

นอกจากนี้ นายสมภพ รัตนวลี หัวหน้าทีมโปรดิวเซอร์รายการคมชัดลึก ในความเห็นที่ 30 ได้ชี้แจงและตั้งคำถามว่า ผู้ที่บอกว่าทีมงานไม่มีความรู้เรื่องปูมหลังของแขกร่วมรายการนั้น เป็นเพราะแขกที่เชิญมาไม่ตรงใจหรือไม่

"ขออภัยที่ไม่มีบล็อกแต่อยากตอบ ผมรู้สึกว่าที่นี่มันจะเหลืองกันเกินไปแล้ว

"1.คนที่เขาคิดไม่เหมือนพวกคุณหรือเขาจะเหี้ยขนาดไหน เขามีศาลไว้พิจารณาคดีใช่ไหม หรือพวกคุณรักชาติมากจนคิดว่าตัวเองเป็นผู้พิพากษากันไปหมดแล้ว

"2.คนที่บอกว่าทีมงานไม่มีความรู้เรื่องตามแขกหรือปูมหลังแขกร่วมรายการ ต้องตั้งคำถามใหม่ว่าเขาตามมาไม่ตรงใจพวกคุณมากกว่า อันนี้ทีมงานจะพอรับได้ ขอโทษนะครับในวงการนี้ไม่มีใครโง่กว่าใครหรอก

"3.เสื้อแดง-เสื้อเหลือง-ค้าน-รัฐบาลหรืออาชญากรใครก็ตามที่เป็นแหล่งข่าวถ้าเขาอยากพูดต้องได้พูดซิครับ งั้นซีเอ็นเอ็นแม่งจะเสียงบประมาณมหาศาลประสานงานทำกร๊วกอะไรเพื่อจะหาทางให้ได้สัมภาษณ์บิล ลาเดน(แต่ยังไม่ได้) (โต๊ะอาชญากรรมเนชั่นไปสัมภาษณ์ พล.ท.ชลอ ในคุกทำไม นั่นมันอาชญากรนะนั่น ศาลตัดสินแล้วด้วย)

"หรือพวกคุณคิดว่าเสื้อแดงเท่านั้นที่โกหกเป็น ส่วนรัฐบาลหรือพันธมิตรโกหกไม่เป็นเลย ปล่อยให้ทุกคนได้พูดเห๊อะ ส่วนคนเหล่านั้นพูดแล้ว เชื่อไม่เชื่อจริงหรือเท็จ คนดูผู้มีปัญญาคงกรองออกมั้งครับ

"นี่แหละหน้าที่ของคนข่าว ขอโทษที่ผมไม่มีคำว่าแดงถ่อยหรือเหลืองถ่อยมาบรรณาการให้ในบล็อกนี้ หรือไม่สนุกไปด้วยกับคำว่าเหวง ที่พวกคุณอำกันเล่นสนุกปากโดยลดค่าความเป็นมนุษณ์ของคนที่คิดไม่เหมือนตัวเอง อาเมน" หัวหน้าทีมโปรดิวเซอร์รายการคมชัดลึก แสดงความเห็น


"กนก" สอนมวย "ทีมงาน" ตั้งหลักให้ดี

ก่อนหน้านี้ ในบล็อกของผู้ใช้ชื่อ "ChaiManU" ชื่อตอน "เฮ้ออออออ !!! ............ เหนื่อย" http://www.oknation.net/blog/chaimanu/2010/03/04/entry-1 ได้เขียนแสดงความเห็นต่อรายการเดียวกันนี้ ซึ่งนำเสนอเรื่อง "ขยายผลยึดทรัพย์ทักษิณ...สู่คดีอาญา?" ว่าเป็นรายการที่ดูแล้วรู้สึก "เหนื่อย"

"คุณจอมขวัญครับ ผมชื่นชมคุณจริงๆ ที่เห็นคุณทนนั่ง ฟังนักวิชาการพรรค์นี้พล่ามอยู่ได้ ผมไม่ทราบว่าคุณ เหนื่อยมั๊ย แต่ที่ผมรู้สึกได้ เห็นคุณจัดรายการอย่างนี้ ผมมีความรู้สึกเหนื่อยแทนจริงๆครับ" ผู้ใช้ชื่อ "ChaiManU" กล่าว

ในความเห็นท้ายบล็อกดังกล่าว นายกนก รัตน์วงศ์สกุล พิธีกรและผู้ดำเนินรายการของเนชั่นแชนแนล ได้แสดงความเห็นต่อรายการนี้ในความเห็นที่ 112 ด้วยว่า "ไม่มีโอกาสได้ชมรายการนี้ เพราะต้องจัดรายการอยู่ที่ช่อง 9 และไม่เคยย้อนหลังไปดูคลิปเพราะเคยดูแล้ว "อึดอัด" รู้สึก เฮ้ออออออ !!! ............ เหนื่อย"

ตอนหนึ่ง นายกนกแสดงความเห็นว่า "ผมเชื่อด้วยว่า ทีมงานยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าคนที่เชิญมาเป็นแขก และไปขึ้นเครดิต "นักวิชาการนักกฏหมายอิสระ" นั้น เคยไปประท้วงเรียกร้องให้ปล่อยตัวเสธ.แดงที่หน้ากองทัพบกมาแล้ว ถ้ารู้แล้วยังเชิญมาอีก ก็แสดงว่าทีมงานต้องการให้พิธีกรเหนื่อย! ด้วยความคิดทำทีวีแบบเดิมๆ อย่างที่คุณชัยบอก "ต้องมีความคิดเห็นทั้งสองด้าน""

"ความคิดแบบนี้ ใช้ไม่ได้กับทุกเรื่องนะครับ บางเรื่องไม่ต้องระดมคนมาคัดค้านกันออกหน้าจอแล้ว บางเรื่องควรมุ่งเน้นนำเสนอที่มาที่ไป - เบื้องหลัง - วิเคราะห์สิ่งที่จะเกิดตามมา และโดยเฉพาะกับคำพิพากษาคดีนั้น.. ไม่ต้องมานั่งถกเถียงว่าสิ่งที่ตุลาการตัดสินนั้นผิดหรือถูกหรอกครับ.. มันจบแล้ว

"ทีมงานต้อง "ตั้งหลัก" การทำรายการในแต่ละตอนให้ดี ถ้าตั้งหลักผิด การเชิญแขกมามันก็ผิดทางตามไปด้วย ถ้าตั้งหลักถูก ก็ต้องพิจารณาคัดเลือกแขกอยู่บนความคาดหวังได้ว่า คนดูจะได้รู้อะไรเพิ่มเติม ได้ขบคิดถึงเหตุและผลอย่างมีสติ ได้รับฟังวิสัยทัศน์ใหม่ๆ

"โปรดิวส์เซอร์ต้องรู้ ภูมิหลัง - อุปนิสัย - ลีลา - ความดึกดำบรรพ์ทางความคิดของแขกบางคนให้ดี มีนะครับที่เหมือนคุยกันคนละภาษา!" นายกนก แสดงความเห็น

 

 

เมื่อวันที่ 2 เมษายน ที่ผ่านมา สมภพ รัตนวลี หัวหน้าทีมโปรดิวเซอร์ Nation Channel และ สิทธิพร จรดล โปรดิวเซอร์รายการ “คม ชัด ลึก” ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจและคำขอโทษ หลังเกิดการตอบโต้เรื่องการเชิญผู้ร่วมรายการ “คมชัดลึก” จนเกิดวิวาทะด้วยคำหยาบคายและส่อเสียด

ทั้งนี้ ทั้งสองยืนยันด้วยว่า ผลิตรายการ “คมชัดลึก” อย่างหลากหลาย และเปิดโอกาสให้ทุกส่วนในสังคมได้แสดงความคิดเห็นแบบเป็นประชาธิปไตยต่อไป และพร้อมรับฟังความคิดเห็น คำติชม จากท่านผู้ชมอย่างสุภาพ

แถลงการณ์ทีมงานรายการ “คมชัดลึก”

เนื่องจากการตอบโต้เรื่องการเชิญผู้ร่วมรายการ “คมชัดลึก” จนเกิดวิวาทะด้วยคำหยาบคาย – ส่อเสียด จนอาจนำไปสู่การแตกแยกทางความคิดเห็น และสะเทือนความรู้สึก

ผมในฐานะหัวหน้าทีมโปรดิวเซอร์ Nation Channel ขอแสดงความเสียใจและคำขอโทษมา ณ โอกาสนี้ กรณีตอบโต้กับ blogger 2 – 3 คน (อาทิ ชัยแมนยู / จักรกฤษ) และเอ่ยคำว่า “สวะ” ซึ่งถือเป็นคำหยาบไปปรากฏใน blog

ผมในฐานะหัวหน้าทีมโปรดิวเซอร์ควรแสดงความเห็นให้สุภาพมากกว่านี้ แต่กลับตอบโต้โดยใช้คำที่สร้างความไม่สบายใจให้กับ blogger ท่านอื่นๆ ใน oknation ซึ่งไม่ได้รับรู้เรื่องด้วย ผมเพียงต้องการแสดงความคิดเห็นอย่างตรงไปตรงมา อย่างเท่าเทียมในนามส่วนบุคคล

ทีมงานรายการ “คมชัดลึก” จึงขอแสดงความเสียใจและขอโทษทุกท่านมา ณ โอกาสนี้

เรายังยืนยันที่จะผลิตรายการ “คมชัดลึก” อย่างหลากหลาย และเปิดโอกาสให้ทุกส่วนในสังคมได้แสดงความคิดเห็นแบบเป็นประชาธิปไตยต่อไป และพร้อมรับฟังความคิดเห็น คำติชม จากท่านผู้ชมอย่างสุภาพ

จึงเรียนขออภัยมา ณ โอกาสนี้

สมภพ รัตนวลี หัวหน้าทีมโปรดิวเซอร์ Nation Channel
สิทธิพร จรดล โปรดิวเซอร์รายการ “คมชัดลึก”

 (หมายเหตุ: แก้ไขข้อมูลล่าสุด เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2553 เวลา 19.15)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net