Skip to main content
sharethis

สำนักข่าวเอพีและรอยเตอร์ รายงานคำให้สัมภาษณ์นายกษิต ภิรมย์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของไทยซึ่งเดินทางไปยังนครนิวยอร์คของสหรัฐอเมริกาเพื่อเข้าร่วมการประชุมกลุ่มประเทศผู้บริจาคเงินช่วยเหลือประเทศเฮติที่สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ โดยนายกษิตให้สัมภาษณ์นอกรอบระบุว่านายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำรัฐบาลไทยเตรียมนำประเด็นการเลือกตั้งครั้งใหญ่ในพม่าเข้าสู่ที่ ประชุมตัวแทนกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน (อาเซียน ซัมมิท) ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นที่กรุงฮานอยของเวียดนามในสัปดาห์หน้า

โดยนายกษิตระบุว่า ที่ประชุมอาเซียนสนับสนุนให้มีความสมานฉันท์เกิดขึ้นในพม่าและเตรียมเจรจากับผู้นำรัฐบาลทหารพม่าอย่างเป็นทางการและรัฐบาลไทยอาจเสนอให้รัฐบาลทหารพม่าประกาศนิรโทษกรรมแก่นักโทษการเมืองซึ่ึงสังกัดพรรคฝ่ายค้านที่เป็นฝ่ายสนับสนุนการปกครองแบบประชาธิปไตย เพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งที่เป็นธรรม โปร่งใสและครอบคลุมการใช้สิทธิ์ของคนทุกกลุ่ม โดยรัฐบาลทหารพม่าควรเปิดโอกาสให้ผู้สนับสนุนพรรคฝ่ายค้านพม่าได้มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงเลือกตัวแทนของพวกเขาไปปฎิบัติหน้าที่ทางการเมืองอย่างแท้จริง
 

เมื่อผู้สื่อข่าวต่างชาติสอบถามความเห็นเรื่องประเด็นความขัดแย้งทางการเมืองไทยบ้าง   นายกษิตตอบว่าการเปิดให้ประชาชนลงประชามติเพื่อร่วมตัดสินใจ เรื่องการยุบสภามิได้ช่วยให้สถานการณ์ทางการเมืองคลายความตึงเครียดลง อีกทั้งรัฐบาลคาดหวังว่าจะมีการเจรจากับแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงเป็นรอบที่ 3 โดยนายกษิตแสดงความเห็นส่วนตัวเพิ่มเติมด้วยว่าการชุมนุมประท้วงบนท้องถนนและการใช้ความรุนแรงคุกคามไม่ใช่วิถีทางอันเป็นประชาธิปไตยและเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายรัฐบาลยืนยันว่าจะไม่มีการลาออกจากตำแหน่งหรือยุบสภาอันเป็นผลจากการบีบบังคับของผู้ชุมนุมกลุ่มเสื้อแดงอย่างแน่นอน
 

นอกจากนี้ นายกษิตยังได้ประกาศขอความร่วมมือนานาประเทศที่เป็นพันธมิตรกับไทยให้ช่วยส่งตัว  พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ผู้ต้องหาหลบหนีคดีมาให้รัฐบาลไทยเป็นผู้ดำเนินการทั้งยังย้ำว่าการทำรัฐประหารล้มล้างรัฐบาลอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณเป็นคนละเรื่องกับการตัดสินความผิดในคดีที่ทักษิณใช้ตำแหน่งหน้าที่เอื้อผลประโยชน์ทางธุรกิจให้แก่ตนเอง ซึ่งนายกษิตระบุว่า  ได้รับการยืนยันจากรัฐบาลสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ว่าได้แจ้งเตือนทักษิณมิให้เคลื่อนไหวเพื่อปลุกระดมทางการเมือง โดยใช้ผืนแผ่นดินยูเออี แต่นายกษิตระบุด้วยว่ารู้สึกผิดหวังกับรัฐบาลสวีเดนซึ่งแสดงจุดยืนว่าสนับสนุนประชาธิปไตยและต่อต้านการทุจริต แต่กลับไม่ยอมส่งตัวทักษิณให้ทางการไทย โดยอ้างว่าทักษิณใช้หนังสือเดินทางของมอนเตเนโกรเข้าประเทศ  ทั้งยังผิดหวังกับรัฐบาลรัสเซียซึ่งไม่ยอมแม้กระทั่งจะชี้แจงเหตุผลในการไม่ส่งตัวทักษิณให้รัฐบาลไทยดำเนินการแต่คาดว่านายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะอาจได้เจรจาเรื่องนี้โดยตรงกับรัฐบาลรัสเซียภายในเดือน มิ.ย.ซึ่งนายอภิสิทธิ์ได้รับคำเชิญให้เดินทางไปยังกรุงมอสโคว์อย่างเป็นทางการ

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net