พม่าขีดเส้นตายกลุ่มหยุดยิง NDAA เป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดน 28 เม.ย. นี้

(SHAN 31 มี.ค. 53) - ทัพพม่าขีดเส้นตายกลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA ตัดสินใจเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดนครั้งสุดท้าย ระบุหากไม่ตอบรับจะถือเป็นกลุ่มนอกกฎหมาย ขณะที่อีกด้านมีคำสั่งห้ามรถลำเลียงสินค้าเข้าเขตว้า UWSA เพื่อหวังกดดันด้วย
 
มีรายงานจากแหล่งข่าวว่า เมื่อวันที่ 29 มี.ค. ที่ผ่านมา คณะตัวแทนกองกำลังสัมพันธมิตรชาติประชาธิปไตย หรือ กลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA ราว 10 คน นำโดย เจ้าส่างหลู่ รองประธาน และเจ้าคำหม่อง เสนาธิการ NDAA เดินทางไปพบพล.ท.เยมิ้นต์ ผอ.ความมั่นคงกองทัพพม่า และพล.ต.จ่อเพียว แม่ทัพภาคสามเหลี่ยมของพม่า ที่เมืองเชียงตุง (รัฐฉานภาคตะวันออก) ตามคำเชิญของพล.ต.จ่อเพียว ก่อนหน้านี้ ทั้งนี้ เพื่อหารือกันเกี่ยวกับการเปลี่ยนกองกำลังหยุดยิงเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดน Border Guard Force–BGF
 
ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายได้พบหารือกันที่สำนักงานบก.กองทัพภาคสามเหลี่ยม ในเมืองเชียงตุง โดยพล.ท.เยมิ้นต์ ได้กล่าวเพียงสั้นๆ ด้วยทำนองข่มขู่ว่า ในการเปลี่ยนสถานะกองกำลังหยุดยิงเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดนนั้น จะให้เวลา NDAA ทบทวนตัดสินใจอีกครั้งจนถึงวันที่ 28 เม.ย. นี้ ซึ่งจะขอเป็นครั้งสุดท้าย หากภายในกำหนดเวลาดังกล่าว ทางกลุ่ม NDAA ยังไม่สามารถให้คำตอบ ก็อาจจำเป็นต้องกำหนดเป็นกลุ่มนอกกฏหมาย เหมือนดังที่เป็นอยู่ก่อนปี 1989 ที่ยังไม่มีการเจรจาสงบศึกกัน
 
อย่างไรก็ตาม ระหว่างการหารือกันทางฝ่ายตัวแทน NDAA ไม่ได้มีการพูดใดๆ ซึ่งหลังจากพล.ท.เยมิ้นต์ กล่าวเสร็จ หนึ่งในคณะที่ร่วมเจรจาได้กล่าวว่า จะขอนำข้อเสนอไปหารือกันก่อน จากนั้นทั้งหมดได้เดินทางกลับเมืองลา เมืองหลวง เขตปกครองพิเศษของ NDAA ทันที
 
ขณะที่นักวิเคราะห์ในพื้นที่ให้ความเห็นว่า กองทัพพม่าจะโจมตีกลุ่มหยุดยิงว้า UWSA หรือ กลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA หรือไม่นั้น เป็นเรื่องที่คาดเดาได้ยาก ซึ่งจะขึ้นอยู่กับท่าทีของจีนมากกว่า อย่างไรก็ตาม คิดว่าหากจะเกิดการสู้รบกันจริงก็คงเป็นเพียงการสู้รบเฉพาะพื้นที่ ไม่น่าจะเป็นการสู้รบแบบเปิดศึกเต็มรูปแบบ เหตุเพราะว่ากองทัพพม่าคงไม่กล้าเสี่ยงที่จะทำเช่นนั้น เนื่องจากมีปัญหาภายในต้องสะสางแก้ไขอีกมาก
 
กองทัพพม่าได้กำหนดเส้นตายให้กลุ่มหยุดยิงเปลี่ยนสถานะภาพเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดน แล้วรวม 5 ครั้ง นับตั้งแต่มีการยื่นข้อเสนอครั้งแรกเมื่อช่วงเดือนเมษายนปีที่ผ่านมา โดยครั้งแรกกำหนดไว้สิ้นเดือนตุลาคม 2552 ครั้งที่สอง สิ้นเดือนธันวาคม 2552 ครั้งที่สาม สิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 2553 และครั้งที่สี่เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2553 ที่ผ่าน
 
ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า ทหารพม่าประจำเมืองต้างยาน (รัฐฉานภาคเหนือ) ได้มีคำสั่งห้ามรถบรรทุกสินค้าทุกชนิดผ่านเข้าไปในเมืองปางซาง เมืองหลวงเขตปกครองพิเศษของว้า UWSA พร้อมกับมีคำสั่งห้ามยานยนต์ทุกชนิดข้ามแม่น้ำสาละวินไปมาระหว่างเขตปกครองว้า และพื้นที่ควบคุมทหารพม่าด้วย ขณะที่เจ้าหน้าที่กองกำลังว้า UWSA นายหนึ่งกล่าวว่า การปิดเส้นทางลำเลียงสินค้าเข้าเขตปกครองว้า ของกองทัพพม่าจะไม่ส่งผลกระทบอะไรมากนัก เพราะทุกวันนี้ในเขตปกครอง UWSA ใช้สินค้าที่นำเข้าจากจีนเป็นส่วนใหญ่
 
นอกจากนี้ มีรายงานด้วยว่า เมื่อไม่กี่วันนี้ ข้าราชการพลเรือนของพม่าราว 30 คน ได้รับคำสั่งให้เดินทางเข้าไปเพื่อปฏิบัติงานในเมืองปางซาง เขตปกครองว้าตามเดิม หลังจากถูกสั่งให้เดินทางกลับด่วนเมื่อวันที่ 22 มี.ค. ที่ผ่านมา แต่ได้ถูกทางการว้า UWSA ปฏิเสธ และทั้งหมดได้เดินทางกลับออกมาภายในวันเดียวกัน
 
........................................

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท