Skip to main content
sharethis
 
 
3 เม.ย.53  เวลาประมาณ 18.00 น. ที่เวทีแยกราชประสงค์ นายวีระ มุกสิกพงศ์ แกนนำ นปช. ได้แถลงจุดยืนและแนวทางการต่อสู้ของ นปช.ต่อจากนี้ไปว่า วันนี้ นปช. แดงทั้งแผ่นดิน เคลื่อนพลมา ณ สถานที่นี้ โดยมีเป้าหมายเลือกภูมิประเทศ เลือกสถานที่ ซึ่งหวังว่าจะมีพี่น้องชาว กทม. ที่อยู่ในภาคธุรกิจอันสำคัญ จะได้เห็นด้วยตาของตนเอง จะได้ฟังด้วยหูของตนเองว่าพี่น้องประชาชนคนเสื้อแดงได้มากันจากทั่วประเทศ และมีจุดประสงค์มุ่งหมายอย่างเดียวกัน คือ เรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภาคืนอำนาจให้ประชาชนโดยทันที การเดินทางมาในวันนี้ เมื่อมาถึงสถานที่ ได้พบผู้คนต่างๆ แล้ว เราได้ประชุมกันอีกครั้งเพื่อประเมินสถานการณ์ และมีความเห็นว่า การชุมนุมตรงนี้เป็นพื้นที่ที่เหมาะสมที่จะให้รัฐบาลดำเนินการตามข้อเรียกร้องของเราต่อไป ขอแจ้งไปยังรัฐบาลให้ทราบว่า คนเสื้อแดงยืนหยัดและยืยนยันเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาประเทศโดยการยุบสภาคืนอำนาจให้ประชาชนโดยทันที
 
นายวีระ กล่าวว่า ประการที่สอง เราจะปักหลักที่นี่ แม้ไม่สะดวกบ้าง ส่วนเวลาไม่มีกำหนด หรือจนกว่ารัฐบาลจะประกาศยุบสภา ประการสาม แนวทางของเราขอยืนหยัดและยืนยันแนวทางสันติอหิสา ไม่ใช้ความรุนรแง ไม่ใช้กำลัง จึงขอกราบเรียนพี่น้องชาวเสื้อแดงตระหนักและยึดหลักการข้อนี้ไว้ให้มั่น รักษาแนวทางเราร่วมกันไว้ ประการสุดท้าย เราพร้อมที่จะรับฟังว่าจุดยืนของรัฐบาลที่มีต่อมติของมวลมหาประชาชน ไม่ว่าจะออกมาในรูปแบบใด แต่เราขอย้ำเตือนกับรัฐบาลว่า ถ้าต้องการแก้ปัญหาประเทศนี้โดยสันติวิธี ก็ขอให้รัฐบาลเลือกใช้วิธีการอันเป็นสันติกับคนเสื้อแดง แต่ถ้ารัฐบาลประสงค์ร้ายต่อคนเสื้อแดง คนเสื้อแดงก็พร้อมที่จะน้อมรับปฏิบัติการทุกรูปแบบที่รัฐบาลจัดสรรให้ นปช.แดงทั้งแผ่นดิน จะไม่ท้อถอย จะไม่ถอนกำลัง จนกว่าจะได้รับคำตอบจากรัฐบาล
 
นายวีระ ยังกล่าวอีกว่า ทางกรุงเทพมหานคร ได้ขอให้เปิดทางเพื่อนำรถห้องน้ำเข้ามายังที่ชุมนุม  และขอการจราจรหนึ่งช่องทาง ซึ่งนายวีระระบุว่าจะส่งตัวแทน นปช.ไปประสานให้เปิดเส้นทางจราจรตามที่สมควร นอกจากนี้ยังขอให้ประชาชนเปิดทางด้านหลังให้คนได้สักการองค์พระพรหมด้วย  
 
นายณัฐวุฒิ ตอบคำถามผู้สื่อข่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการประสานใดๆ มาจากตัวแทนของรัฐบาล ไม่ว่ากอร์ปศักดิ์หรือใครทั้งสิ้น และอย่าถามว่าเราจะเลิกเมื่อไร แต่ต้องถามรัฐบาลว่าจะยุบสภาเมื่อไร จากนั้นได้เรียกร้องไปยังคนกรุงเทพมหานครให้ออกมาร่วมชุมนุมเคลื่อนไหวในครั้งนี้ด้วย และแกนนำบนเวทีได้ร่วมกันคารวะประชาชนกรุงเทพฯ ที่ก่อให้เกิดความไม่สะดวก
 
“เราไมได้ร้องขอมากมายไปเกินกว่าขอให้เข้าใจและเห็นใจเพื่อนร่วมชาติ ซึ่งทุกทำให้เป็นพลเมืองชั้นสองมาตลอดหลายปี ทำให้เป็นผู้อาศัยในประเทศที่เราร่วมรับผิดชอบให้เดินหน้าร่วมกันตลอดเวลา”
“นายอภสิทธิ์ ได้ทุกอย่างมาได้ตลอด ทั้งๆ ที่ไม่มีสิทธิได้ เสียสละครั้งเดียว คนเสื้อแดงยุติการชุมนุมทันที” ณัฐวุฒิกล่าว
 
อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายณัฐวุฒิ ได้กล่าวว่า ได้ยินข่าวมาว่านายกรัฐมนตรีกำลังเตรียมจะประกาศใช้ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินในช่วงค่ำของวันนี้ด้วย แต่คนเสื้อแดงยังยืนยันจะปักหลักชุมนุมต่อไป
 
 
ส่วนการชุมนุมบริเวณหน้าสถานีวิทยุโทรทัศแห่งประเทศไทย (NBT) ถนนวิภาวดีรังสิต เมื่อเวลาประมาณ 17.50 น. นางกัญญาภัคร มณีจักร หรือดีเจอ้อม แกนนำกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ได้ประกาศกับผู้ชุมนุมบนรถเครื่องเสียงว่าคนเสื้อแดง นำโดย นายขวัญชัย สาราคำ หรือไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร นายเพชรวรรต วัฒนพงศ์ศิริกุล แกนนำกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 แกนนำกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 จะเข้าไปเจรจากับผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์เพื่อให้นำเสนอข่าวการชุมนุมของคนเสื้อแดงอย่างเป็นกลาง และเรียกร้องไม่ให้มีการเสนอรายการที่มี นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง, นายเสรี วงศ์มณทา และนายวันชัย สอนศิริ ในหน้าจอ NBT โดยบอกด้วยว่าหากการเจรจาผ่านไปเกินกว่า 30 นาที แล้วแกนนำยังไม่ออกมาไม่รับประกันว่ากลุ่มคนเสื้อแดงที่ชุมนุมอยู่ด้านนอกจะบุกเข้าไปหรือไม่
 
หลังจากประกาศ นายขวัญชัย นางกัญญาภัคร และนายเพชรวรรต ได้นำคนเสื้อแดงราว 10 คนเข้าไปภายในสถานีโทรทัศ NBT ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งปิดประตูเข้าออกโดยนำแผงกั้นเหล็กมาวางเพื่อป้องกันไว้ โดยมีนายสืบพงศ์ นุตริยทัศน์ ผู้อำนวยการสำนักเทคโนโลยีรักษาการแทนผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ได้ออกจากอาคารมาเจรจากับนายขวัญชัยและตัวแทน โดยนายขวัญชัยระบุถึงข้อเรียกร้องเรียกร้อง คือ 1.ให้สถานีโทรทัศน์ NBT ยุติการนำเสนอข่าวและการผลิตรายการที่เป็นการให้ร้ายพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ 2.ยุติการนำเสนอข่าวและการผลิตรายการที่เป็นการให้ร้ายกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อ แดง และ 3.ให้นำเสนอข่าวที่เป็นข้อเท็จจริง เพราะเป็นเวลา 3 ปีกว่าแล้วที่ มีการนำเสนอข่าว ทั้งการส่ง SMS และผลิตรายการที่ไม่ให้ความเป็นธรรมกับการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดง และพ.ต.ท.ทักษิณ โดยมีการผลิตรายการซึ่งออกอากาศทาง NBT ที่มีนายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง และดร.เสรี วงศ์มลฑา เป็นผู้ดำเนินรายการ และให้ความเห็นในทางที่เป็นผลร้ายต่อการเคลื่อนของกลุ่มคนเสื้อแดงและ พ.ต.ท.ทักษิณ
 
นายขวัญชัยได้กล่าวย้ำด้วยว่า การเจรจาก็เพื่อร้องขอความเป็นธรรมไม่ได้มีเจตนาประสงค์ที่บุกรุกสถานีโทรทัศน์ NBT ซึ่งก่อนหน้านี้ สถานีโทรทัศน์ NBT ก็เคยถูกบุกล้อมโดย กลุ่มพันธมิตรฯ มาก่อนแล้ว ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับสถานี โดยผลของการเจรจาครั้งนี้กลุ่มเสื้อแดงก็จะรอชมรายการที่ออกอากาศทาง NBTว่าจะมีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงหรือไม่ หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงคนเสื้อแดงจะกลับมาที่สถานีโทรทัศน์ NBT อีกครั้ง
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการเจรจาราว 5 นาที แกนนำที่เข้าไปเจรจาได้ออกมาชี้แจงการเจรจากับผู้ชุมว่าทางผู้บริหารได้รับทราบข้อเรียกร้องซึ่งให้จับตาดูภายใน1-2 วันนี้ หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงจะกลับมารวมตัวกันที่สถานีโทรทัศน์ NBT อีกครั้ง จากนั้นได้ประกาศยุติการชุมนุมและให้ผู้ชุมนุมไปรวมตัวกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่เวทีสะพานผ่านฟ้าฯ
 
เมื่อเวลา 18.00 น.บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดงที่บริเวณสะพานฟ้าลีลาศได้มีคนเสื้อแดงทยอยเข้าร่วมชุมนุมกันอย่างหนาแน่และต่อเนื่อง แม้ว่าอากาศร้อนอบอ้าวในช่วงกลางวัน แต่อากาศได้เย็นขึ้นภายหลังพระอาทิตย์ตกดิน ทั้งนี้ ตั้งแต่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และบริเวณแยก จปร.บนถนนราชดำเนินยังคงมีคนเสื้อแดงคับคั่งเต็มพื้นที่ ส่วนบนเวทีปราศรัยยังคงมีการสลับขึ้นเวทีจากแกนนำจากหลายกลุ่มจากภูมิภาคต่างๆ ได้สลับขึ้นเวที โดยเนื้อหาหลักยังคงเน้นเรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภาตลอดเวลาของการปราศรัย
 
ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ตามบริเวณถนนที่จะเข้าสู่พื้นที่ชุมนุมถนนราชดำเนินได้มีเจ้าหน้าที่การ์ดคอยดูแลตรวจสอบผู้เข้าร่วมชุมนุมอย่างเข้มงวด รวมถึงมีการติดตั้งโปรเจคเตอร์ตลอดทางเพื่อให้กลุ่มคนเสื้อแดงได้รับชม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net