สุริยะใสชี้-การชุมนุมเสื้อแดงเปรียบกับพันธมิตรฯไม่ได้

เลขาธิการพรรคการเมืองใหม่ชี้เสื้อแดงชุมนุมแยกราชประสงค์สร้างความเสียหายส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมโดยรวม เอามาเทียบกับพันธมิตรฯ ที่มีความชอบธรรมไม่ได้ เชื่อไม่มีทางชนะ ห่วงวันจันทร์คนกรุงเทพฯ จะหาวิธีระบายความอึดอัด ยันพันธมิตรฯ ไม่ได้ปิดสนามบินแต่เป็นคำสั่งการท่าฯ เรียกร้องมาร์คใช้มาตรการทางกฎหมาย อย่าปล่อยให้ประชาชนทำอะไรเอง

ภาพการชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่หน้าห้างสยามพารากอน ใกล้สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสสถานีสยาม ถ.พระราม 1 เมื่อ 29 มีนาคม 2549

 

สุริยะใสชี้เสื้อแดงชุมนุมสร้างความเสียหาย ส่วนพันธมิตรฯ ชุมนุมมีความชอบธรรม

เว็บไซต์ASTVผู้จัดการออนไลน์ รายงานวันนี้ เผยแพร่คำให้สัมภาษณ์ของนายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการพรรคการเมืองใหม่ (ก.ม.ม.) ซึ่งกล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงที่เดินทางไปปิดถนนสี่แยกราชประสงค์ว่า คิดว่าเป็นการจงใจกดดันภาคสังคมมากกว่ากดดันอำนาจรัฐ เพราะวิธีการดังกล่าวสร้างความเสียหายและส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมโดยรวม จะมาเปรียบเทียบกับการเคลื่อนไหวของพันธมิตรฯ คงไม่ได้ เพราะสถานการณ์คนละบริบท ซึ่งในขณะนั้นสถานการณ์สุกงอมมากกว่า เพราะรัฐบาลนอมินีขาดความชอบธรรมในการใช้อำนาจ ไม่มีใครรับได้ ทำให้การชุมนุมของพันธมิตรฯ มีความชอบธรรม

 

ชี้คนเสื้อแดงไม่เห็นทางชนะ วันจันทร์คนกรุงเทพจะหาวิธีระบายความอึดอัด

“การชุมนุมของคนเสื้อแดงในขณะนี้ไม่เห็นทางชนะ ได้เพียงความสะใจของแกนนำที่ต้องการระบายแค้นแทนนายใหญ่ ก้าวร้าว รังควาน คุกคามสังคมไปทั่ว ผมไม่เชื่อว่านี่จะเป็นหนทางสู่ชัยชนะ ยึดสี่แยกราชประสงค์แล้วแกนนำคงงงๆ ไม่รู้จะทำไงต่อ แล้วพรุ่งนี้เป็นต้นไปแกนนำเสื้อแดงคงต้องเตรียมตัวเครียด เพราะเป็นวันทำงาน คนกรุงอาจหาวิธีระบายความอึดอัด ซึ่งน่าเป็นห่วงฉะนั้น วันนี้แกนนำเสื้อแดงจะมาบิดเบือนโจมตีพันธมิตรฯ ก็ไม่มีประโยชน์อะไร และไม่รู้จะมาเรียกร้องเอาอะไรจากพันธมิตรฯ เพราะพันธมิตรฯ ไม่ได้เป็นรัฐบาล การโจมตีพันธมิตรฯ ตลอดเวลาในขณะนี้สะท้อนความเหวงของแกนนำเสื้อแดง ที่ไม่ได้ยกระดับความรู้ความเข้าใจของมวลชน เป็นการสร้างอคติและความเกลียดชังให้มวลชนมากกว่า” นายสุริยะใส กล่าว

 

ยันพันธมิตรฯ ไม่ได้ปิดสนามบิน แต่เป็นคำสั่งการท่าฯ

เลขาธิการพรรคการเมืองใหม่กล่าวต่อว่า ตนอยากเตือนแกนนำเสื้อแดงและพรรคเพื่อไทย ในฐานะเจ้าของม็อบว่า ชัยชนะที่ได้มาด้วยความเกลียดชังไม่เคยยั่งยืน แล้วอย่าคิดว่ายุบสภากลับมามีอำนาจจะบริหารประเทศไทยได้ เพราะคนที่รู้สึกว่าคุณได้อำนาจมาจากการคุกคามคนอื่นเขาก็มีสิทธิลุกขึ้นมา ขับไล่คุณได้เช่นกัน ซึ่งบทเรียนในอดีตก็มีแล้ว พรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน เป็นรัฐบาลก็ยังบริหารไม่ได้ หากขาดความชอบธรรม ส่วนความพยายามโจมตีบิดเบือนการเคลื่อนไหวของพันธมิตรฯ โดยเฉพาะกรณีการปิดทำเนียบรัฐบาล สนามบินดอนเมือง และสนามบินสุวรรณภูมินั้น ตนเห็นว่ามีการปราศรัยบิดเบือนตลอดเวลา โดยพยายามตัดตอนข้อเท็จจริงของสถานการณ์ในขณะนั้น ซึ่งพันธมิตรฯ ไม่ได้ปิดสนามบินสุวรรณภูมิ แต่เป็นเพราะนายเสรีรัตน์ ประสุตานนท์ ผอ.การท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ต่างหากที่สั่งปิด ท่ามกลางข้อสงสัยว่าเป็นการใช้อำนาจมิชอบ ซึ่งนายเสรีรัตน์ก็เป็นญาติกับนายวีระ มุสิกพงศ์ ประธาน นปช. และเบื้องหลังเรื่องนี้ก็เพื่อโยนผิดให้พันธมิตรฯ นั่นเอง

 

เรียกร้องมาร์คใช้มาตรการทางกฎหมาย อย่าปล่อยให้ประชาชนทำอะไรเอง

ขณะที่สถานการณ์สัปดาห์นี้ นายสุริยะใสกล่าวว่า เชื่อว่าสังคมอยากเห็นความเข้มแข็งและความเชื่อมั่นจากรัฐบาล เพราะการคุกคามสังคมถี่ขึ้นรุนแรงขึ้น นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และรัฐบาลไม่ควรปล่อยสถานการณ์เลยตามเลย เล่นบทตั้งรับตลอดเวลา ทำให้ผู้ชุมนุมได้คืบเอาศอก และยังขยายวงรังควาน ก้าวร้าวคุกคามคนอื่นไปทั่ว

“วันนี้รัฐบาลต้องเลิกใช้ยุทธวิธี แบ่งแยกแล้วปกครอง อย่าปล่อยให้ประชาชนรู้สึกไม่เชื่อมั่นรัฐบาลจนต้องทำอะไรด้วยตัวเอง รัฐบาลต้องเร่งใช้มาตรการทางกฎหมายอย่างเต็มที่ควรนับ หนึ่งเป็นเรื่องเป็นราวได้แล้ว และอธิบายชี้แจงกับประชาชนในการดำเนินการเป็นขั้นเป็นตอน นายกฯ อภิสิทธิ์ และรัฐบาลอย่าทำเพียงชี้แจงสถานการณ์ แต่สังคมยังไม่เห็นมาตรการในการจัดการกับความไม่สงบของบ้านเมือง จนขณะนี้เริ่มมีกระแสเกลียดทักษิณ เซ็งอภิสิทธิ์” นายสุริยะใสกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท