กรรมการสิทธิฯ วอนทุกฝ่ายอดทน ชี้เป็นเรื่องพัฒนาการ ปชต.

ประธานกรรมการสิทธิฯ ชมนายกฯ ใช้กระบวนการศาล เป็นการดำเนินการตามขั้นตอนที่สากลยอมรับ วอนคนไม่เกี่ยวข้องการชุมนุม ทำความเข้าใจสถานการณ์ เพราะผู้มาชุมนุมอาจเดือดร้อนจากการถูกละเมิดสิทธิ หรือได้รับความไม่เป็นธรรมมาตลอดชีวิต จึงต้องมาชุมนุมกันส่งเสียงต่อผู้มีอำนาจ

(5 เม.ย. 2553) อมรา พงศาพิชญ์ ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้ให้ความเห็นต่อสถานการณ์การชุมนุมสาธารณะที่เริ่มเกิดความตึงเครียดยิ่งขึ้นว่า ที่ผ่านมาทางคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ได้รับคำมั่นสัญญาจากทั้งฝ่ายรัฐบาลและผู้นำ นปช. ว่าจะไม่ใช้ความรุนแรงในทุกรูปแบบ อยู่ในกรอบกติกาและไม่ละเมิดสิทธิเสรีภาพของทุกฝ่าย ซึ่งรวมถึงผู้ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการชุมนุม ดังนั้นจึงขอให้ทุกฝ่ายใช้ความอดทนอดกลั้นให้มาก เพราะเป็นเรื่องพัฒนาการของระบอบประชาธิปไตยของไทยครั้งสำคัญที่ต้องช่วยกันประคับประคองให้ก้าวผ่านไปให้ได้ โดยปราศจากความรุนแรง

อมรา กล่าวต่อไปว่า ในขณะนี้แม้ดูเหมือนว่าเหตุการณ์การชุมนุมทำท่าจะบานปลาย โดยผู้ชุมนุมทำการปิดถนน ทำให้กระทบกระเทือนต่อเสรีภาพและสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ที่ไม่ได้ชุมนุมที่ต้องปฏิบัติภารกิจใช้รถใช้ถนน แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งให้ทราบถึงความเดือดร้อนและทำการเจรจาต่อรองกับผู้นำการชุมนุม ผู้ชุมนุมก็ได้ปฏิบัติตามโดยเปิดเส้นทางจราจร ทำให้สถานการณ์ผ่อนคลายลงตามลำดับ นอกจากนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยังคงดำเนินการตามขั้นตอนที่เป็นที่ยอมรับทางสากล โดยใช้กระบวนการทางศาล และเชื่อว่าเมื่อศาลตัดสินเป็นประการใดแล้วทุกฝ่ายควรให้ความเคารพ หากทุกฝ่ายปฏิบัติตามขั้นตอน เคารพกฎ กติการ่วมกัน ปัญหาความขัดแย้งต่าง ๆ จะคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น

อมรา พงศาพิชญ์ ยังกล่าวทิ้งท้ายว่าขอให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมที่ต้องประสบความเดือดร้อน ความลำบากในการใช้ชีวิตประจำวันบ้าง ควรพยายามทำความเข้าใจต่อสถานการณ์ที่เป็นอยู่ในขณะนี้ เพราะผู้ที่มาชุมนุมเรียกร้องนั้น อาจได้รับความเดือดร้อนจากการถูกละเมิดสิทธิ หรือได้รับความไม่เป็นธรรมมาตลอดชีวิต จึงต้องมาชุมนุมกันส่งเสียงให้คนที่มีอำนาจได้รับรู้ความทุกข์ยากของพวกเขา รัฐบาลต้องรับข้อเสนอเรื่องความเดือดร้อนของประชาชนมาดำเนินการแก้ไขทันที และแจ้งให้สาธารณชนทราบโดยทั่วกัน
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท