แกนนำแดงประกาศเคลื่อน 11 ถนนที่สั่งห้าม ไม่ปิดกั้นการจราจร

ณัฐวุฒิ แถลงพรุ่งนี้ 11 โมงเช้า เคลื่อนขบวนถนน 11 สายที่สั่งห้ามต่อต้านอำนาจเผด็จการไม่ชอบธรรม ยันประชาชนเป็นเจ้าของถนน เคลื่อนสันติ ไม่ปิดกั้นการจราจร ส่วนหมายจับแกนนำยังไม่ออก, ซัดหอการค้าเด็กปชป. ถาม กกร.จะเล่นการเมืองใช่ไหม จตุพร จี้ ‘อนุพงษ์’ ไล่นักการเมือง ปชป.รุกที่แสนไร่ของกองทัพแทนไล่ประชาชน  

 

5 เม.ย.53 เวลาประมาณ 17.30 น. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช. กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีตัวแทนรัฐบาลยื่นฟ้องขอให้คนเสื้อแดงยุติการชุมนุมว่า ทางนปช.ได้ยื่นคัดค้านไปแล้ว และจนถึงเวลานี้ยังไม่มีข้อสรุปจากศาล นปช.จะยังเดินหน้าชุมนุมกันต่อไป จนเมื่อได้รับข้อมูลจากศาลจะได้หารือและประกาศท่าทีอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ท่าทีเบื้องต้น ขอยืนยันเสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบสันติปราศจากอาวุธตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญทุกฉบับ

ประการต่อมา การที่มีข่าวว่า รัฐบาลจะขออนุมัติออกหมายจับแกนนำ 5 คน จากการตรวจสอบยังไม่พบว่ารัฐบาลไปยื่นเรื่งอแต่อย่างใด แต่หากมีการอนุมัติหมายจับเราคงให้ทีมทนายความต่อสู้ต่อไปตามกระบวนการยุติธรรม อย่างไรก็ตาม การออกหมายจับได้เกิดมตรฐานใหม่แล้ว ดังคดีของสนธิ ลิ้มทองกุล ที่เมื่อตำรวจบรรทุกสำนวนไปถึงศาลอาญา ถูกผู้บังคังบัญชาเรียกกลับ มาตรฐานแบบนี้ก็น่าจะเกิดกับแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงซึ่งเป็นกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองเช่นเดียวกัน
ประการต่อมา คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ได้ออกมาเรียกร้องให้ยุติการชุมนุมเป็นขบวนการจัดการของรัฐบาลที่จะสลับหน้าให้คนกลุ่มต่างๆ ออกมาแสดงบทบาทคัดค้าน พฤติการณ์ที่ผ่านมา กกร.ไม่มีความชอบธรรมที่จะออกแถลงการณ์เรียกร้องคนเสื้อแดง เพราะวันที่ 2 ธ.ค.51 ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญตัดสินยุบพรรคพลังประชาชน กกร.ได้ออกแถลงการณ์ทางการระบุให้พรรคร่วมสลับขั้วทางการเมือง แล้วจึงเรีกยร้องให้พันธมิตรฯ ถอนตัวจากการยึดสนามบิน ต่างจากกรณีคนเสื้อแดงที่เรียกร้องให้ถอนจากราชประสงค์โดยไม่มีข้อเรีกยร้องไปยังรัฐบาล นอกจากนี้ขอถามว่าสภาหอการค้า สภาอุตสาหกรรม สมาคมธนาคารไทย จะเคลื่อนไหวทางการเมืองแล้วใช่หรือไม่ จะได้สืบสาวราวเรื่องว่าใครเคยสนับสนุนพันธมิตร ใครเสียภาษีไม่ถูกต้องบ้าง
“ผมขอเตือนว่า ทางที่ดีถอยไปไกลๆ ธาตุแท้ของพวกท่านปรากฏแล้ว กกร.ลงทุนซื้อสื่อโฆษณาทางนสพ.เป็นเรื่องเป็นราว อย่าคิดว่าปชช.รู้ไม่ทัน ขาดสติปัญญา ที่พูดนี่ไม่ได้หมายความว่าการเคลื่อนไหวของเราจะแตะต้องไม่ได้ เรายินดีรับฟังเสมอ แต่ต้องมาด้วยความบริสุทธิ์ใจ ไม่ใช่องค์กรแอบแฝงแบบนี้”นายณัฐวุฒิกล่าว
ประการต่อมา หากวันนี้รัฐบาลยังไม่มีท่าทีสนองตอบข้อเรียกร้อง นปช.จะมีมติในการยกระดับความเข้มข้นของการต่อสู้ขึ้นไปอีก และยืนยันว่าจะปักหลักสู้ต่อไป ไม่กลับบ้านแม้ช่วงเทศกาลสงกรานต์
ประการต่อมา ได้รับแจ้งจากนายทหารแตงโมว่า วันนี้ที่จะประชุม ศอ.รส. แนวคิดให้ไอซีทีไปยุติสถานพีเพิลชาแนล โดยกดดันไปที่ดาวเทียมไทยคมซึ่งให้บริการหลายช่อง หากปิดพีเพิลชาแนล ก็ต้องปิดเอเอสทีวีด้วย เพราะเป็นช่องที่เคลื่อนไหวทางการเมืองมาโดยตลอด หากปิดช่องใดช่องหนึ่ง คนเสื้อแดงก็ต้องประกาศมาตรการขั้นสูงสุดกับรัฐบาล
“ขอแจ้งไปยังคนเสื้อแดงทั่วประเทศว่าจอดับเมื่อไร ให้ออกมาชุมนุมในแต่ละจังหวัดเพื่อกำหนดมาตรการร่วมกันและตอบโต้ทันที ถ้าจะสู้กันทุกเม็ด เราก็พร้อมรับมือทุกเม็ด มาถึงยกนี้ไม่มีใครถอยให้ใคร เราก็ไม่มีอะไรต้องอ่อนข้อให้กันอีกต่อไป” ณัฐวุฒิกล่าว

จตุพร พรหมพันธ์ แกนนำ นปช. กล่าวว่า  คาดว่าวันนี้จะยังไม่มีหมายจับ จากการสอบถามตำรวจพบว่าไม่มีเหตุคนเสื้อแดงข่มขู่กับสถานที่ ร้านค้าใด และไม่มีใครแจ้งความเรื่องปิดทางจราจร ส่วนกรณีของ กกร. คนที่มีบทบาทคนหนึ่งคือ นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล ซึ่งเป็นรองเลขาธิการหอการค้าและออกมาประเมินความเสียหายเป็นรายวัน แต่มีพฤติกรรมทุจริต และเป็นจำเลยในสำนวนคดีกรณีการทุจริตรถและเรือดับเพลิงของกรุงเทพมหานคร ในฐานะเป็นผู้ดำเนินการบริษัทลูกของเครือเจริญโภคภัณฑ์ ทำนิติกรรมอำพราง ไม่ได้ขายสินค้าจริงให้ประเทศออสเตรเลียตามที่ครม.มีมติให้ซื้อสินค้าต่างตอบแทน แต่เอาบิลมาขายเท่านั้น
ประเด็นต่อมา เมื่อพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รองผอ.กอ.รมน. เป็นโจทก์ฟ้องขับไล่ประชาชนออกจากถนนหลวง หน้าที่พล.อ.อนุพงษ์จริงๆ ต้องไปฟ้องขับไล่นักการเมืองพรรคประชาธิปัตย์และกลุ่มทุนเครือข่ายประชาธิปัตย์ที่ไปบุกรุกที่ราชพัสดุที่สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ซึ่งกระทรวงมหาดไทยมอบให้กองทัพบกเป็นผุ้ดูแลพื้นที่ 5 แสนไร่ และเป็นรอยต่อชายแดนไทย-พม่า ส่วนกรณีประธาน กกต. ทำผิดกฎหมาย และเทียบกันไม่ติดกับกรณีที่อดีต กกต.ชุดที่แล้วถูกดำเนินคดี ตนจะพูดตอนปราศรัย
ด้านนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง กล่าวว่าในเรื่องการออกหมายจับ ศาลเห็นว่าคนเสื้อแดงมีจำนวนมากและเกรงว่าจะไปปิดล้อมศาล ศาลพิเคราะห์แล้วว่าจะเลื่อนไปพิจารณาวันที่ 3 พ.ค. โดยพนักงานสอบสวนไม่มีการคัดค้านใดๆ ทั้งสิ้น
ขณะที่ณัฐวุฒิ ได้ประกาศปิดท้ายว่า ขอประกาศการยกระดับในตอนนี้เลยว่า พรุ่งนี้เวลาประมาณ 11.00 น. เราจะเคลื่อนขบวนไปยังถนนทั้ง 11 สายที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ระบุว่าไม่ให้คนเสื้อแดงเดินทางไป เป็นการเคลื่อนขบวนอย่างสงบสันติ ไม่มีการปิดกั้นการจราจร ให้ไหลไปเรื่อยๆ อย่างเป็นระเบียบ เมื่อครบ 11 สายจะกลับเข้าที่ตั้งการชุมนุมต่อไป การเคลื่อนครั้งนี้มุ่งหวังให้รับาลเกิดจิตสำนึกว่าคำสั่งที่ประกาศมาเป็นคำสั่งเผด็จการที่กดขี่ย่ำยีสิทธิของประชาชนโดยมิชอบ ในเมื่อคนเสื้อแดงเป็นประชาชนของประเทศนี้ เป็นคนเสียภาษี เป็นพลเมืองเท่ากับคนอื่นๆ เราจึงมีสิทธิเสรีภาพในการเดินทาง และจะขอปฏิเสธคำสั่งอันไม่ชอบธรรมอย่างเปิดเผยตรงไปตรงมา ขบวนจะเริ่มที่ผ่านฟ้าจะไม่มีการจอดแวะ และพยายามไม่สกัดขัดขวางการเดินทางของประชาชนโดยทั่วไป โดยให้ทีมงานซูเปอร์สันติ ได้แก่  นายพายัพ ปั้นเกตุ, แรมโบ้อีสาน, อริสมันต์ พงษ์เรืองรอง, ขวัญชัย ไพรพนา ซึ่งมีผลงานแล้วที่ กกต.ในวันนี้
สำหรับ 11 เส้นทาง ตามประกาศฉบับที่ 6 ของศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ที่สั่งห้ามชุมนุมและเคลื่อนไหว มีดังนี้
ก. ถ.พระราม 4 แยกตัดกับถ.สาทร ถึงแยกสามย่าน
ข. ถ.สาทร ตั้งแต่แยกตัดกับ ถ.พระรามที่ 4 ถึงแยกตัดกับ ถ.เจริญกรุง
ค. ถ.สีลม ตั้งแต่แยกตัดกับ ถ.พระรามที่ 4 ถึงแยกตัดกับ ถ.เจริญกรุง 
ง. ถ.สุรวงศ์ ตั้งแต่ แยกตัดกับ ถ.พระรามที่ 4 ถึงแยกตัดกับ ถ.เจริญกรุง
จ. ถ.เจริญกรุง ตั้งแต่แยกตัดกับ ถ.สุรวงศ์ ถึงแยกตัดกับ ถ.สาทร
ฉ. ถ.ราชดำริ ตั้งแต่ สถานีรถไฟฟ้าราชดำริ ถึงแยกตัดกับ ถ.พระรามที่ 4
ช. ถ.พญาไท ตั้งแต่แยกสามย่าน ถึงแยกราชเทวี
ซ. ถ.รัชดาภิเษก ตั้งแต่แยกตัดกับ ถ.สุขุมวิท ถึงแยกตัดกับ ถ.พระรามที่ 4
ฌ. ถ.ดินแดง ตั้งแต่แยกตัดกับ ถ.รัชดาภิเษก ถึงแยกตัดกับ ถ.ทวีมิตร
ญ. ถ.ทวีมิตร
ฎ. ถ.รัชดาภิเษก ตั้งแต่แยกตัดกับ ถ.ดินแดง ถึงแยกตัดกับรัชดาภิเษก ซอย 8

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท