"หม่อง ทองดี" ร่วมบวช “ปอยส่างลอง” ประเพณีไทใหญ่ถวายในหลวง

(SHAN 5 เม.ย. 53) - ด.ช.หม่อง ทองดี หรือ น้องมอง แชมป์เครื่องบินกระดาษพับจากประเทศญี่ปุ่นที่สร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทย ร่วมบวชถวายในหลวง ในงานปอยส่างลอง ตามประเพณีไทใหญ่ 
 
ด.ช.หม่อง ทองดี หรือ น้องมอง นักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยทราย ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ บุตรแรงงานอพยพจากรัฐฉาน ซึ่งเป็นแชมป์เครื่องบินกระดาษพับจากประเทศญี่ปุ่นและสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย ได้เข้าร่วมพิธีบวชสามเณร ในงาน “ปอยส่างลอง” ประเพณีของชาวไทใหญ่ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2 – 4 เม.ย. 53 ที่วัดเกาะกลาง ต.ป่าแดด อ.เมือง จ.เชียงใหม่
 
งานบวชปอยส่างลอง วัดเกาะกลางครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 มีส่างลอง (เด็กเข้ารับการบวช) จำนวน 73 รูป จัดโดยชมรมการศึกษาและศิลปวัฒนธรรมไทใหญ่ (เชียงใหม่) ร่วมกับคณะศรัทธาวัดเกาะกลาง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการอนุรักษ์และเผยแพร่ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามในการสืบทอดในพระพุทธศาสนาของพี่น้องชาวไทใหญ่ รวมทั้งเพื่อน้อมถวายเป็นพระราชกุศลฯ แด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ด้วย โดยกำหนดการของงานคือ ในวันที่ 2 เม.ย. ทำพิธีรับส่างลอง วันที่ 3 เม.ย. เป็นวันต้อนแขก หรือ วันข่ามแขก และวันที่ 4 เม.ย. ในช่วงเช้าได้มีพิธีแห่ส่างลองไปตามถนนสายหลักของตำบลป่าแดด จากนั้นในเวลา 15.00 น. มีพิธีนำส่างลองบรรพชาเป็นสามเณรภายในวิหารหลวง
 
ทั้งนี้ งานประเพณีปอยส่างลองวัดเกาะกลางในปีนี้ ได้จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ มีพี่น้องชาวไทใหญ่จากทั่วทุกสารทิศทางภาคเหนือ รวมทั้งพี่น้องชาวไทย ที่ทราบข่าวและที่อาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียงเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก โดยทางคณะกรรมการจัดงานได้มีการเชิญทั้งพี่น้องชาวไทใหญ่ พี่น้องชาวไทย และชนทุกเชื้อชาติ ตลอดจนสื่อมวลชน เข้าร่วมสาธุอนุโมทนาและเป็นขวัญกำลังใจให้แก่เด็ก เยาวชน ที่เข้ารับการบวชด้วย
 

............

ชมภาพปอยส่างลอง วัดเกาะกลาง ได้ที่ 
http://www.khonkhurtai.org/

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่

http://www.khonkhurtai.org/

สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท