Skip to main content
sharethis

สุริยะใส กตะศิลาชี้เสื้อแดงกำลังฮึกเหิมจากความไม่เด็ดขาดของรัฐบาล ละเมิดกฎหมายจนเป็นแฟชั่น มีการเคลื่อนขบวนชุมนุมทุกวันทำให้ประชาชนและเศรษฐกิจได้รับผลกระทบ สุดท้ายรัฐบาลจะใช้ความรุนแรงสลายการชุมนุมเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย แนะรัฐบาลใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด

ASTVผู้จัดการออนไลน์ รายงานเมื่อวานนี้ (6 เม.ย.) ว่า นายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการพรรคการเมืองใหม่ กล่าวถึงการประเมินสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง เชื่อว่า ขณะนี้ทางแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยแห่งชาติ (นปช.) กำลังฮึกเหิมจากความไม่เด็ดขาดในการแก้ปัญหาของรัฐบาล จนทำให้กระทบต่อการใช้วิถีชีวิตตามปกติของคน กทม.ซึ่งได้ยกระดับการท้าทายอำนาจรัฐ ด้วยการเคลื่อนขบวนการชุมนุมทุกวัน เพื่อกดดันรัฐบาล แต่ไม่เป็นผล แต่สุดท้ายผู้ที่ได้รับผลกระทบ คือ ประชาชนส่วนใหญ่และเศรษฐกิจโดยรวม เชื่อว่า หากไม่มีความชัดเจนในการแก้ปัญหา จะเกิดความแตกที่รุนแรง เกิดการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่กับประชาชน เพื่อให้ประชาชนคิดว่าเป็นการกระทำจากรัฐบาล คล้ายกับกรณีสงกรานต์เลือดปีที่ผ่านมา และใช้ประชาชนเป็นเครื่องต่อรอง ตอนนี้สถานการณ์ของทั้งฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายผู้ชุมนุมเอง ถึงทางตัน สุดท้ายรัฐบาลอาจต้องใช้ความรุนแรงในการสลายการชุมนุม เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย

“ผมว่าไม่เกิน 3-7 วัน น่าจะจบสิ้น มีแนวโน้มเกิดความรุนแรง ไม่ใช่สันติวิธีตามที่แกนนำพูดมาตลอด อย่างไรก็ตาม ตอนนี้กลุ่มพันธมิตรฯยังไม่มีการเคลื่อนไหว ยังคงประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพราะถ้าเข้าไปตอนนี้ อาจเกิดเหตุรุนแรงได้ แต่จะมีการประชุมกันเร็วๆ นี้ ส่วนการประชุมสมัชชาประชาชนของกลุ่มพันธมิตรฯนั้น ยังรอดูสถานการณ์ ไม่ได้กำหนดชัดเจน” นายสุริยะใส กล่าว

นอกจากนี้ นายสุริยะใส กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมา มาตรการของรัฐบาลต่อผู้ชุมนุมคนเสื้อแดง ถือว่าผ่อนปรนเกินไป เพราะทางผู้ชุมนุมทำการละเมิดกฎหมายหลายข้อ จนกลายเป็นแฟชั่นไปแล้ว ทำให้กฎหมายไม่ศักดิ์สิทธิ์ ไม่มีใครเชื่อถือ ดังนั้น ขอให้รัฐบาลบังคับใช้กฎหมายที่มีอยู่อย่างเคร่งครัด

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net