Skip to main content
sharethis

สมาชิกประชาไทเว็บบอร์ดเผยภาพทหารส่งเครื่องส่งคลื่นความถี่สูง (LRAD) เข้าใกล้ที่ชุมนุม ชี้ผลของเครื่องทำให้ปวดแก้วหู คลื่นไส้ อาเจียน ต่างประเทศใช้เป็นอาวุธปราบโจรสลัดและใช้ในสงครามอิรัก ขณะที่โฆษก ศอ.รส.อ้างวันนี้ไม่มีอาวุธ ส่วนมาร์คบอกวันนี้มาประชาสัมพันธ์

ที่มาของภาพ: คุณ Unter ใน ประชาไทเว็บบอร์ด

 

ตามที่ในวันนี้มีทหารและตำรวจเข้าไปประจำการใกล้พื้นที่ชุมนุมคนเสื้อแดงที่ ถ.ราชประสงค์ และเข้าตั้งแถวกดดันผู้ชุมนุมจนเกิดการกระทบกระทั่งกัน ก่อนที่แกนนำคนเสื้อแดงจะระดมผู้ชุมนุมล้อมทหารและตำรวจตามพื้นที่ต่างๆ และเจรจาให้ถอนกำลังกลับนั้น

ล่าสุด เมื่อเวลา 19.04 น. วานนี้ (6 เม.ย.) ผู้ใช้ชื่อ "Unter" ใน ประชาไทเว็บบอร์ด ตั้งกระทู้หัวข้อ “วันนี้ ไปใกล้ชิดกับ HUMVEE equipped with LRAD XTREME” เผยแพร่ภาพรถฮัมวี่ในราชการทหาร ทะเบียนกงจักร 24932 บนหลังคาติดตั้งเครื่องส่งคลื่นความถี่สูง (LRAD) หรือ “เครื่องหูดับ” ในบริเวณใกล้กับแยกราชดำริ ใกล้กับที่ชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ที่บริเวณแยกราชประสงค์

ทั้งนี้ พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษก ศอ.รส. แถลงเมื่อ 11.00 น. อ้างว่าการที่มีทหารตำรวจเข้าไปในพื้นที่ใกล้แยกราชประสงค์ เป็นมาตรการบังคับใช้กฎหมาย เป็นการเพิ่มมาตรการความกดดันในพื้นที่ต่อกลุ่มผู้ชุมนุม โดยอ้างว่า “เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ทุกนาย ที่เข้าปฏิบัติภารกิจไม่มีใครพกพาอาวุธเข้าไปด้วย”

เช่นเดียวกับที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แถลงเมื่อเวลา 16.00 น. อ้างว่าตำรวจทหารเข้าไปประจำใกล้กับพื้นที่ชุมนุมแยกราชประสงค์เป็นการ “ประชาสัมพันธ์ให้ทางผู้ชุมนุมได้รับทราบถึงสถานะที่ผิดกฎหมายของการชุมนุม”

นายอภิสิทธิ์ยังระบุด้วยว่าจำนวนผู้ชุมนุมเสื้อแดงในวันนี้เกิดจาก “การระดมพี่น้องประชาชนที่เข้าใจผิด” เข้าสู่ที่ชุมนุมจำนวนมาก

สำหรับเครื่อง LRAD หรือ Long Range Acoustic Device ถือกำเนิดขึ้นจากเหตุการณ์ผู้ก่อการร้ายได้ขับเรือเล็กบรรทุกระเบิดพุ่งชนเรือ USS Cole ได้รับความเสียหายในปี 2543 จากนั้นรัฐบาลสหรัฐอเมริกา จึงได้ให้ทุนวิจัยแก่บริษัทเอกชน พัฒนาอุปกรณ์ป้องกันเหตุการณ์โจมตีในลักษณะต่าง ๆ จนสามารถพัฒนาเครื่อง LRAD หรืออาวุธคลื่นเสียง

ตอนแรกเครื่องดังกล่าวใช้ติดตั้งในเรือรบ เรือเดินสินค้า เรือบรรทุก น้ำมัน ใช้เตือนเรือเล็กไม่ให้เข้ามาใกล้ จากนั้นได้มีการติดตั้งบนรถฮัมวี่ เพื่อใช้ในภารกิจของตำรวจในยุโรปและสหรัฐ ใช้ในการควบคุมฝูงชนและสลายการชุมนุม นอกจากนี้สหรัฐฯ ยังนำเครื่อง LRAD มาใช้ในสงครามอิรักด้วย

โดยเครื่องดังกล่าวทำงานคล้ายลำโพงขยายเสียงใช้เพื่อประกาศ เปิดเพลง และอื่นๆ รวมทั้งเพื่อรบกวนกลุ่มผู้ชุมนุม สามารถปล่อยคลื่นเสียงได้ไกลถึง 3 กิโลเมตร สามารถกำหนดทิศทางเสียงให้เจาะจง ไปยังเป้าหมายได้ กำหนดระยะกว้างหรือแคบได้ โดยเครื่อง LRAD สามารถปล่อยคลื่นเสียงความถี่ 120-140 เดซิเบล ซึ่งความถี่ระดับดังกล่าวเป็นอันตรายต่อการได้ยินของมนุษย์

สำหรับในประเทศไทย LRAD ถูกใช้เป็นครั้งแรกเมื่อ 6 ส.ค. 52 เพื่อสลายการชุมนุมของกลุ่มคนงานที่มาชุมนุมเรียกร้องต่อรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะให้แก้ไขปัญหาการถูกเลิกจ้าง โดยคนงานที่มาชุมนุมพบว่าผลของเครื่อง LRAD ทำให้เจ็บปวดแก้วหู บางรายมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน

สำหรับราคาของเครื่อง LRAD ดังกล่าว บช.น. เคยซื้อมาประจำการโดยขนาดใหญ่แบบปล่อยเสียง 3 กิโลเมตร ราคาเครื่องละ 2 ล้านบาท และซิ้อเครื่อง LRAD ขนาดเล็กแบบพกพา ปล่อยเสียงในระยะ 300-500 เมตร ในราคาเครื่องละ 7 แสนบาท

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

นักข่าวพลเมือง: อภิสิทธิ์เมินคนงานไทรอัมพ์-เอนี่ออน-เวิล์ลเวลล์ฯ ชุมนุมทวงสัญญา ตำรวจประเดิมใช้เครื่องเสียงความถี่สูงไล่, 29 ส.ค. 52 http://www.prachatai.com/journal/2009/08/25627

นักวิชาการชี้ใช้เครื่อง LRAD สลายการชุมนุมไทรอัมพ์ละเมิดสิทธิ แนะฟ้องศาลปกครอง, 6 ก.ย. 52, http://www.prachatai.com/journal/2009/09/25713

Long Range Acoustic Device, http://en.wikipedia.org/wiki/Long_Range_Acoustic_Device

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net