Skip to main content
sharethis

7 เม.ย. 53 - เวลา 10.00 น. ที่รัฐสภา  นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคงได้เป็นประธานการประชุมวอร์รูมรัฐบาล โดยมีแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเข้าร่วมประชุมกันอย่างพร้อมเพรียง โดยได้หารือถึงสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง จากนั้นนายสุเทพก็เดินออกมาที่ห้องรับรอง ส.ส.ด้วยสีหน้าเคร่งเครียด โดยในระหว่างนั้นนายกฯได้โทรศัพท์เข้ามาหา ซึ่งเมื่อนายสุเทพรับสาย ก็ได้พูเพียงแค่ว่า "ครับๆ" และในช่วงท้ายของการสนทนานายสุเทพได้ตอบกลับนายกฯว่า "ก็น่าลอง ผมก็อยากลอง วันนั้นได้ถามอัยการสูงสุดไปแล้ว แต่เขาบอกว่าไม่ได้"

นายสุเทพ ให้สัมภาษณ์ภายหลังว่า ได้สั่งการไปยังกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ในฐานะคู่สัญญากับบริษัทไทยคม ให้ไปดำเนินการตามสัญญาข้อ 43 ที่ระบุว่าหากมีการกระทำใดๆ ที่กระทบต่อความมั่นคงของประเทศให้ฝ่ายราชการมีสิทธิ์บังคับกับคู่สัญญาได้ ดังนั้นจึงได้แจ้งกระทรวงไอซีทีว่าต้องไปบอกกับบริษัทไทยคมว่าต้องยุติการ อนุญาตให้สถานีโทรทัศน์พีเพิลชาแนล ใช้บริการกับบริษัทไทยคมอีกต่อไป เพราะเป็นการทำลายความมั่นคงของประเทศโดยได้สั่งการไปเมื่อวันที่ 6 เม.ย. หากกระทรวงไอซีทีไม่สามารถดำเนินการได้ ตนก็ได้คิดวิธีจัดการได้แล้วแต่จะยังไม่บอกว่าจะวิธีใด ทั้งนี้ได้รายงานให้ที่ประชุมครม.รับทราบแล้วทุกคนก็เห็นด้วย

เมื่อถามว่ากลุ่มเสื้อแดงมาปิดล้อมสภาเพราะทราบว่ารัฐบาลจะปิดพีเพิลชา แนล นายสุเทพ กล่าวว่า อย่าไปโยงเช่นนี้ เพราะกลุ่มเสื้อแดงคิดจะล้อมรัฐสภานานแล้ว สื่ออย่าไปจินตนาการ  ส่วนกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมจะปิดศาลการจังหวัดทั่วประเทศ หากทำจริงก็คือการกระทำที่ใช้ความรุนแรง เจ้าหน้าที่จะจับกุมและดำเนินการทันที เมื่อถามว่าจะดำเนินการอย่างไรกับแกนนำเสื้อแดงที่ยังยึดราชประสงค์อย่างยืด เยื้อ นายสุเทพ กล่าวว่า ก็ต้องดูไปเรื่อยๆ หนังมันยาว เพราะเป็นหนังชีวิต 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 12.00 น. กลุ่มคนเสื้อแดงได้เคลื่อนขบวนจากบริเวณหน้ารัฐสภา มุ่งหน้าสถานีดาวเทียมไทยคม บริเวณแคราย เพื่อป้องกันการตัดสัญญาณพีเพิลชาแนล

ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก: มติชนออนไลน์, เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net