"ทรงกิตติ"เชื่อการชุมนุมยังอยู่ในกรอบรัฐธรรมนูญ

ผู้บัญชาการทหารสูงสุดกล่าวหลังประชุม ผบ.เหล่าทัพ - หวังสถานการณ์ชุมนุมจบลงด้วยดี ประเมินการชุมนุมยังไม่รุนแรงและเป็นไปตามกรอบรัฐธรรมนูญ ปัดตอบคำถามเรื่องรัฐบาลบอกการชุมนุมไม่เป็นประชาธิปไตย บอกตนไม่ใช่รัฐบาล แต่ทำงานในกรอบกองทัพรับนโยบายกลาโหม

เนชั่นทันข่าว รายงานเมื่อเวลา 15.50 น. วันนี้ (7 เม.ย.) ว่า พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าวภายหลังประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ ว่า ผู้บัญชาการเหล่าทัพทุกเหล่าทัพได้หารือ และประเมินสถานการณ์การชุมนุมตลอดด้วยความเป็นห่วง อยากให้ประเทศก้าวหน้าต่อไป ตนเองเชื่อว่าสถานการณ์ต้องจบลงด้วยดี ส่วนจะใช้เวลานานเท่าไรคงตอบไม่ได้ แต่หากจะตอบในฐานะผู้บัญชาการทหารสูงสุด เราติดตามสถานการณ์ด้วยความเป็นห่วง โดยกองทัพได้รับมอบหมายให้จัดกำลังสนับสนุนการปฏิบัติงานของกองอำนวยการ รักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร(กอ.รมน.) และศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ในการรักษาความปลอดภัยให้ประชาชน เพื่อให้บ้านเมืองมีความสงบ

ทั้งนี้มองการเคลื่อนไหวกลุ่มเสื้อแดงอย่างไร พล.อ.ทรงกิตติ กล่าวว่า การชุมนุมเวลานี้ไม่มีความรุนแรงเป็นการชุมนุมตามกรอบรัฐธรรมนูญอยู่ในขอบเขตที่สามารถทำได้ ส่วนที่รัฐบาลระบุชุมนุมไม่เป็นประชาธิปไตยนั้น ตนเองไม่ใช่รัฐบาล แต่ทำงานในกรอบของกองทัพไทย กองทัพทำงานตามนโยบายของรัฐบาลและรัฐมนตรีว่าการกลาโหม คำสั่งตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ไม่ได้ทำงานด้วยความรู้สึก ไม่ได้ทำงานด้วยอารมณ์ และไม่ได้ทำงานด้วยข่าวสาร เราทำงานบนความสงบของบ้านเมือง ตระหนักในความพยายามที่ทำให้ประเทศชาติมีความพัฒนาก้าวหน้าต่อไปเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่ากองทัพไม่มีนโยบายสลายการชุมนุม พล.อ.ทรงกิตติ ตอบว่า กองทัพมีหน้าที่รักษาอธิปไตยเหนือดินแดน ที่สำคัญที่สุดคือถวายความปลอดภัยราชวงศ์ และช่วยเหลือประชาชน โดยมีระบุในรัฐธรรมนูญ ดังนั้นทหารคือประชาชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท