Skip to main content
sharethis

ผู้ชุมนุมนำอาวุธที่แย่งจากหน่วยรักษาความปลอดภัยมาได้ และนำมาให้กับตำรวจ
(REUTERS/Sukree Sukplang)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ตอนปีนบันไดหนีจากอาคารรัฐสภา
(AP Photo)

BBC รายงานว่าสถานการณ์ที่รัฐสภามีความชุลมุน มีกลุ่มเสื้อแดงบางส่วนพยายามบุกเข้าไปในรัฐสภา แต่แกนนำประกาศว่าใครบุกเข้าไปจะถือว่าเป็นผู้ยุยง BBC รายงานอีกว่ามีผู้ชุมนุมที่รัฐสภาหลายพันคนรวมตัวหน้ารัฐสภา ขณะที่มีเจ้าหน้าที่รักษาวามปลอดภัยที่มีกำลังมากพอ ๆ กัน

มีการประชุมสภาหลังเริ่มต้นปได้ไม่นาน และนักการเมืองระดับสูงหลายคนได้รับการอารักขาออกจากพื้นที่ มีสส. บางรายต้องปีนกำแพงสภาออกไป บางส่วนหนีไปทางเฮลิคอปเตอร์

BBC รายงานอีกว่าผู้ชุมนุมกลุ่มหนึ่งทะลักเข้าไปในพื้นที่รัฐสภาได้ แต่ก็ถอยร่นออกมาอย่างรวดเร็วและไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้น

ขณะที่ทาง Telegraph รายงานว่าหลังจากที่ผู้ชุมนุมฝ่าเข้าไปในรัฐสภาได้แล้ว มีหลายร้อยคนที่รุดเข้าไปยังชั้น 2 ที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ และรัฐมนตรีคนอื่น ๆ อยู่ ก่อนจะได้รับการอารักขาขึ้นเฮลิคอปเตอร์ไป

นอกจากนี้ยังกล่าวถึงการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินซึ่ง Telegraph รายงานว่านี้ถือเป็นครั้งที่ 4 แล้วที่มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา (2551-2553)

ด้าน เนลสัน แรนด์ จาก France24 รายงานว่าการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินจะทำให้รัฐบาลมีอำนาจในการปราบปรามผู้ชุมนุมอย่างไม่จำกัด ด้าน Bloomberg รายงานว่าการประกาศภาวะฉุกเฉินจะมีข้อห้ามไม่สามารถรวมตัวกันมากกว่า 5 คน และให้สิทธิเจ้าหน้าที่ใoการจับกุมโดยไม่ต้องตั้งข้อกล่าวหาใด ๆ

ไมเคิล เนลสัน อาจารย์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยให้ความเห็นว่าการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินอาจกลับไปทำร้ายอภิสิทธิ์เอง เนื่องจากหาก พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา มองว่านี่เป็นเพียงปัญหาการเมือง ก็ไม่อาจทำให้มีการเคลื่อนไหวใด ๆ จากทางกองทัพ

โดย Bloomberg ยังได้รายงานโดย ใช้หัวข้อรองว่า 'Selective Curfews' หรือ 'เคอร์ฟิวแบบเลือกปฏิบัติ' ซึ่งกล่าวถึงเหตุการณ์ในอดีตว่า พล.อ. อนุพงศ์ เคยปฏิเสธไม่ยอมสลายการชุมนุมของผู้ต่อต้านทักษิณที่ยึดสนามบินเมื่อ 2 ปีที่แล้ว และอนุพงศ์ยังได้เรียกร้องให้สมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีในตอนนั้นประกาศยุบสภา ซึ่งในอีกสัปดาห์ต่อมาสมชายก็ต้องออกจากตำแหน่งเมื่อศาลรัฐธรรมนูญไทยพิพากษาให้มีการยุบพรรค

 

ที่มา

Thai red-shirt protesters march on parliament, BBC
State of emergency declared in Thailand, Telegraph
Govt declares state of emergency after protesters briefly storm parliament, France24
Thai Premier Declares Martial Law to Control Protests (Update2), Bloomberg

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net