Skip to main content
sharethis

มติชนออนไลน์ระบุสาเหตุ ครม.ออก พรก.ฉุกเฉินเหตุจาก ‘สุเทพ’ ประเมิน 6 เม.ย. คนเสื้อแดงสมทบแยกราชประสงค์กว่า 3 หมื่นหลัง ‘ดีสเตชั่น’ ระดมพล จึงขอไอซีทีแจ้งไทยคมยุติการออกอากาศ ส่วน ‘มาร์ค’ ประเมินว่าหากปิดสถานีจะทำให้คนมาร่วมชุมนุมมากขึ้น มีแนวโน้มจะเกิดวินาศกรรมจึงต้องรับมือด้วย พรก.ฉุกเฉิน

มติชนออนไลน์ อ้างแหล่งข่าว “รายงานข่าว” ซึ่งแจ้งว่า ในการประชุม ครม. ก่อนออก พรก.ฉุกเฉินนั้น ที่ประชุมใช้เวลาหารือสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงนาน 20 นาที โดยเริ่มจากการรับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์ในระหว่างวันที่ 31 มีนาคม-7 เมษายน จากนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีซึ่งกล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมาก่อการร้ายรวม 9 ครั้ง แต่ปัญหาคือมีความพยายามจากแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงในการบิดเบือนข้อเท็จจริง เพื่อปลุกระดมประชาชนให้ออกมาร่วมชุมนุม อย่างในวันที่ 6 เมษายนมีผู้มาร่วมชุมนุมในช่วงกลางวัน 3-4 พันคน แต่พอปลุกระดมผ่านสื่อฝ่ายเขานาน 2 ชั่วโมง ตัวเลขเพิ่มเป็น 3 หมื่นคนในช่วงเย็น จึงขอให้ไอซีทีแจ้งไปยังดาวเทียมไทยคม เพื่อขอให้ยุติการออกอากาศและกระจายเสียงของสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมพีเพิลแชนแนล เนื่องจากกระทำการผิดสัญญาด้วยการเปิดให้มีการยุยงปลุกปั่น

ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี อภิปรายเสริมว่าคาดว่าหลังเกิดปรากฏการณ์จอดำ จะทำให้ประชาชนออกมาร่วมชุมนุมกับกลุ่มคนเสื้อแดงมากขึ้น และมีแนวโน้มเกิดวินาศกรรมมากขึ้น รัฐบาลจึงต้องเตรียมแผนรับมือกับสิ่งที่อาจเกิดขึ้น ดังนั้นขอแจ้งครม. ให้รับทราบโดยทั่วกันว่าหากมีความจำเป็น จะประกาศพระราชกำหนด การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งโดยกฎหมายเป็นอำนาจของตนในฐานะนายกรัฐมนตรีอยู่แล้ว ก่อนแจ้งให้ ครม. รับทราบภายใน 3 วัน

ผู้สื่อข่าวมติชนออนไลน์ยังรายงานว่า สาเหตุที่นายอภิสิทธิ์มอบหมายให้นายสุเทพ เป็นผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) เนื่องจาก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ต้องการให้อำนาจผู้รับผิดชอบการดำเนินการตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ครั้งนี้เป็นฝ่ายการเมือง เพราะทหารเป็นเพียงผู้ปฏิบัติตามคำสั่งรัฐบาล ดังนั้น หากเกิดความผิดพลาดหรือเกิดการสูญเสีย ฝ่ายการเมืองต้องเป็นผู้รับผิดชอบตามกฎหมาย ทำให้นายกรัฐมนตรีแต่งตั้งนายสุเทพ เป็น ผอ.ศอฉ. รับผิดชอบทั้งหมด ส่วนการปฏิบัติจะเป็นการประสานการทำงานระหว่าง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กับ พล.อ.อนุพงษ์ เพื่อสั่งกำลังทหารในการปฏิบัติหน้าที่

 

ที่มาของข่าว:

แฉ "บิ๊กป๊อก" ปอดไม่ต้องการคุม "ศอฉ." แหยงไม่กล้ารับผิดชอบหากเกิดการสูญเสีย ให้ฝ่ายการเมืองดูแลเอง, มติชนออนไลน์, 7 เมษายน 2553 http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1270651214

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net