ใบตองแห้ง...ออนไลน์: CHAOS

ขอประณามรัฐบาลขวัญใจจริตนิยมที่ประกาศภาวะฉุกเฉิน “ร้ายแรง” โดยไร้เหตุผล และจะส่งผลยกระดับความรุนแรงและความแตกแยกที่ดำรงอยู่ในสังคมขณะนี้

ถ้าเทียบกับสงกรานต์ปีที่แล้ว ซึ่งประกาศภาวะฉุกเฉินโดยอ่อนเหตุผล เพราะจริงๆ แล้วเหตุเกิดที่พัทยา ไม่จำเป็นต้องตามมาประกาศที่กรุงเทพฯ แต่ขวัญใจจริตนิยมก็ยังพอจะอ้างได้ว่าม็อบเสื้อแดง ณ วันนั้นแสดงท่าทีรุนแรงต่อเนื่องตั้งแต่ยึดอนุสาวรีย์ไปถึงบุกที่ประชุมอาเซียน

แต่ครั้งนี้ยิ่งไร้เหตุผลโดยสิ้นเชิง เพราะแม้จะเกิดเหตุที่รัฐสภา ซึ่งสมควรต้องตำหนิคนเสื้อแดงที่ก้าวล่วงหลักสันติวิธี แต่เทียบกันแล้ว ไม่ได้ร้ายแรงเท่าเหตุเกิดที่พัทยา และข้อเท็จจริงที่ปรากฏในข่าว ทั้งแกนนำเสื้อแดงและแกนนำพรรคเพื่อไทยต่างก็ทัดทานท้วงติงอริสมันต์เจ้าเก่า กระทั่งตำหนิกันบนเวทีอย่างเปิดเผย จึงกล่าวได้ว่าเป็นการกระทำของคนกลุ่มหนึ่ง ไม่ใช่เสื้อแดงทั้งหมด

ถ้ารัฐบาลฉลาด ก็ควรใช้โอกาสนี้ บีบแกนนำเสื้อแดงส่งตัวอริสมันต์ให้ดำเนินคดี ถ้าเสื้อแดงไม่ส่ง ก็จะเพลี่ยงพล้ำทางการเมืองเปิดช่องให้รัฐบาลรุกได้เต็มที่

แต่ไม่ทราบว่าไม่ฉลาดหรือกระเหี้ยนกระหือรือคิดแต่จะปราบ ขวัญใจจริตนิยมจึงประกาศภาวะฉุกเฉิน “ร้ายแรง” เท่ากับยกระดับสถานการณ์ขึ้นสู่ความเสี่ยงเต็มพิกัด

ทำไมถึงเสี่ยง ก็เพราะม็อบเสื้อแดงครั้งนี้ไม่เหมือนสงกรานต์ปีที่แล้ว ทั้งปริมาณและคุณภาพ ความเข้มแข็ง ความร้อนแรง พลังที่จุดติด ฮึกเหิม สั่งสมต่อเนื่องมานานกว่าครึ่งเดือน ตั้งแต่ยึดผ่านฟ้า เดินขบวนแสดงพลังรอบกรุง ซึ่งถือเป็นการเดินขบวนครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองไทย ส่วนรอบนอกม็อบ แท็กซี่ สามล้อ หรือแม้แต่รถส่วนตัว ก็ติดผ้าแดง “ยุบสภา” กันทั่ว

ไม่เหมือนครั้งที่แล้ว มีวันหนึ่งที่ม็อบมามากจริง ผู้คนท่วมท้น แต่ยังไม่ทันตั้งตัวติด ก็มีฮาร์ดคอร์กลุ่มหนึ่งไปยึดอนุสาวรีย์ชัย โดนชาวบ้านด่าขรม ตามด้วยบุกพัทยา แม้แต่คนเสื้อแดงส่วนหนึ่งเองก็รู้สึกว่าทำเกินเหตุ จีงถอยออกไป

แต่ครั้งนี้ไม่ใช่ครับ ม็อบจุดติดแล้ว ค่อยๆ สร้างอารมณ์ร่วมของมวลชน กระทั่งมายึดราชประสงค์ ซึ่งผมก็ไม่เห็นด้วยหรอกนะ เพราะผมเห็นว่าเสื้อแดงส่ออาการอยากแตกหัก ยั่วยุให้มีการสลายม็อบ แต่อย่างที่บอก สังคมแตกแยกไปแล้ว คนเสื้อแดงมีอารมณ์ร่วมไปแล้ว (และถ้าจะว่าเป็นการชุมนุมขัดรัฐธรรมนูญ ก็ตลก ทำไมชุมนุมผ่านฟ้าไม่ขัดรัฐธรรมนูญ แต่ชุมนุมราชประสงค์ขัดรัฐธรรมนูญ รัฐธรรมนูญเห็นความสำคัญของห้างแบรนด์เนมมากกว่าชาวบ้านแถวผ่านฟ้าหรือ)

อารมณ์ร่วมของม็อบวันนี้ ไม่ใช่สิ่งที่รัฐบาลจะใช้กำลังทหารตำรวจเข้าสลายได้ง่ายๆ ไม่เหมือนสงกรานต์ครั้งที่แล้วแน่นอน ตรงข้าม ความโกรธแค้นจะทวีขึ้นมากกว่า เพราะพวกเขารู้สึกว่าพวกเขาส่วนใหญ่ไม่ได้ทำผิด แต่รัฐฉวยโอกาสแค่มีคนส่วนหนึ่งไปบุกรัฐสภามาประกาศภาวะฉุกเฉินร้ายแรง

ไม่เชื่อก็ลองลุยดูสิครับ แล้วอาจจะได้เห็นการจลาจลครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ไทย 14 ตุลาหรือพฤษภาทมิฬก็ไม่เท่า เหตุการณ์เมื่อวันที่ 6 เมษา ที่มีการผลักดันกันจนทหารตำรวจต้องล่าถอย ก็แสดงให้เห็นแล้วว่าคนเสื้อแดงที่พร้อมสู้ตายมีเป็นหมื่นๆ คน

ในขณะเดียวกัน “อารมณ์สังคม” ต่อม็อบเสื้อแดงครั้งนี้ ก็ไม่ได้เหมือนสงกรานต์ปีที่แล้ว ที่ชาวกรุงผู้รักสงบแสดงท่าทีต่อต้านเต็มที่ แต่ครั้งนี้ คนจำนวนหนึ่งมีความเห็นอกเห็นใจเสื้อแดงมากขึ้น คนจำนวนหนึ่งอาจจะไม่ชอบ แต่ก็ไม่ได้มีประโยชน์โภชน์ผลอะไรที่จะต้องปกป้องรัฐบาล บอกแล้วว่าแม้แต่พันธมิตรฯ ก็ยังวางเฉย แค่แถลงข่าวเป็นพิธี ปีกของพันธมิตรฯ ที่ออกมาต่อต้านมีแต่พวก ultra royalist แล้วก็พวกที่ได้ประโยชน์จากอำมาตย์และ ปชป.เช่น สว.ลากตั้งทั้งหลาย

เราจะเห็นได้ว่าคนหลายๆ กลุ่ม ต่างสนับสนุนให้มีการเจรจาหาทางออก หรือกระทั่งสนับสนุนให้ยุบสภา แม้แต่ NGO กลุ่ม “ขาวเนียน” ที่ว่ากัน (ซึ่งส่วนหนึ่งก็เป็นพันธมิตรฯ นั่นแหละ) ก็ยังสนับสนุนให้ยุบสภาใน 6 เดือน มิพักต้องกล่าวถึงนักวิชาการกลุ่ม 2 ไม่เอาที่สนับสนุน 3 เดือน

การที่รัฐบาลจะฉวยโอกาสฉวยข้ออ้างฟังความข้างเดียวเฉพาะรสนา ประสาร ที่เรียกร้องให้เกิด 6 ตุลารอบสอง จึงไม่ง่ายเหมือนสงกรานต์ปีที่แล้วนะครับ

ผมมองต่างมุมว่าวันนี้ การประกาศภาวะฉุกเฉินร้ายแรงจึงเหมือนขี่หลังเสือ คือรัฐบาลต้องใช้กำลังเข้าสลายม็อบ โดยที่ผลมันคงไม่ออกมางดงามเหมือนปีที่แล้วแน่ แต่ถ้าไม่สลายทันที ปล่อยให้ม็อบต่อไป โดยหวังให้อ่อนล้าในช่วงสงกรานต์ ประกาศภาวะฉุกเฉินร้ายแรง นานไปก็จะเป็นเหมือนสากกระเบือ แล้วก็ไม่รู้จะเกิดอะไรขึ้นอยู่ดี

ยิ่งไปกว่านั้น ต่อให้สลายม็อบได้ จะเกิดอะไรขึ้น คิดหรือว่าจะสงบราบคาบ ไม่มีทาง สงกรานต์ปีที่แล้ว รัฐบาลดูเหมือนจะมีความชอบธรรมสูงกว่าครั้งนี้ คุณยังยับยั้งกระแส “แดงทั้งแผ่นดิน” ไม่อยู่เลย หนึ่งปีผ่านไป เขายังกลับมาใหม่ มีพลังเข้มแข็งกว่าเดิม

ถ้าสลายม็อบครั้งนี้ ต่อให้เอาอยู่ ก็ไม่ง่ายเหมือนปีที่แล้ว ที่จะไม่ให้มีเลือดตกยางออก คุณคิดว่าทำได้อีกครั้งหรือ ถ้าเกิดอะไรขึ้น ความโกรธแค้นที่จะแผ่ไปทั่วทุกจังหวัดในภาคเหนือภาคอีสานจะรุนแรงขนาดไหน ที่ว่ารัฐมนตรีไปตรวจราชการไม่ได้ คงแค่เรื่องจิ๊บจ๊อยแล้วครับ เพราะคุณไม่ไป คนอีสานเขายังขึ้นรถเอาขี้วัวมาปาถึงบ้าน

อภิสิทธิ์จะได้จบชีวิตทางการเมืองอย่างสวยงามหรือครับ ถ้ามีคนเกลียดครึ่งประเทศ ถ้าถลำไปมากกว่านี้ก็ไม่ต่างจากทักษิณหรอก ไม่ต้องมาอ้างชั่วดี ไม่โกงไม่กิน ผู้นำที่มีคนเกลียดครึ่งประเทศจะบริหารได้อย่างไร จะมีชีวิตอยู่อย่างสุขสงบได้อย่างไร

รู้ตัวหรือเปล่าว่ากำลังยกระดับความรุนแรงของ “สงครามกลางเมือง” เพราะคนเสื้อแดงที่รวมตัวกันอยู่ หมื่นคนแทนคนหลายแสนคน แท็กซี่ สามล้อ หรือคนหาเช้ากินค่ำที่อยู่รอบๆ อีกนับไม่ถ้วน บังเอิญผมรู้จักแกนนำระดับอำเภอคนหนึ่ง เขาบอกว่ามีมวลชน 3 อำเภอ 7-8 พันคน แต่มาหมดไม่ได้ มาได้ไม่กี่ร้อยคน ถ้าคนเสื้อแดงทั้งประเทศยกระดับความเป็นปฏิปักษ์ต่อ “รัฐอำมาตย์” อะไรจะเกิดขึ้น

ยังครับ ยังไม่ใช่สงครามกลางเมืองหรอก แต่ผมเชื่อว่า มวลชนเสื้อแดงแถวหน้า ถ้ามีใครชวนไปฝึกอาวุธ หัดประกอบระเบิด น่าจะรวบรวมได้ไม่ต่ำกว่าหมื่น อย่าให้มันเกิดอย่างนั้นก็แล้วกัน

แล้วอย่าคิดว่ากวาดจับแกนนำไปจะทำให้สงบ เพราะเสื้อแดงจุดติดแล้ว จับวันนี้ พรุ่งนี้ใครก็ได้ใส่เสื้อแดงออกมานำ เผลอๆ ผมเดินอยู่บนถนน รถบรรทุกไม้ทำธงแดงหล่น วิ่งไปเก็บให้ ตะโกนเรียกรถ หันหลังมาอีกทีมีคนเดินตามเป็นร้อย (ฮา)

ไม่ต้องพูดอื่นไกลเลย ถ้ารัฐบาลไม่เชื่อมั่นในความเป็นเอกภาพของกองทัพที่หนุนหลัง (และกองทัพนั่นแหละเป็นตัวสำคัญไม่ยอมให้ยุบสภาก่อน 6 เดือน) ก็คงไม่กล้าประกาศภาวะฉุกเฉิน ซึ่งถือว่าเสี่ยงสุดสุด เพราะถ้าเหตุการณ์บานปลายแล้ว ความมั่นคงของรัฐบาลก็อยู่บนเส้นด้าย

สมมติผมเป็นกองเชียร์รัฐบาลที่มีสติหน่อยนะ ผมก็จะตั้งคำถามที่ใช้หัวแม่ทีนคิดได้ง่ายๆว่า เวทีเสื้อแดงเขาท้าทายให้รัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อสลายม็อบอยู่แทบทุกวัน ทำไมรัฐบาลถึงไปประกาศเข้าทางเขาล่ะ

คุณเป็นรัฐบาลนะครับ คุณมีอำนาจหน้าที่ต้องรับผิดชอบสูงกว่าม็อบ ฉะนั้นเกิดอะไรขึ้น และจะนำไปสู่อะไร ต้องโทษคุณเป็นหลักอยู่แล้ว
 

ใบตองแห้ง
8 เมษายน 53
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท