Skip to main content
sharethis

(SHAN 7 เม.ย. 53) - เจ้าหน้าที่พม่าในท่าขี้เหล็กสนธิกำลังออกตรวจค้นสถานที่พัก โรงแรม ต่อเนื่อง พร้อมตั้งด่านตรวจนับสิบจุดบน เส้นทางท่าขี้เหล็ก – เมืองสาด ตรวจบัตรประชาชน เข้มงวดสินค้าอุปโภาค บริโภค เชื่อกดดันกองกำลังว้า UWSA

มีรายงานจากแหล่งข่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 27 มี.ค. ซึ่งตรงกับวันกองทัพพม่าเป็นต้น มา เจ้าหน้าที่ทหารพม่าได้เพิ่มมาตรการ กวดขันบุคคลและยานยนต์ ที่มุ่งหน้าเข้าสู่เขตกองกำลัง ว้า UWSA อย่างเข้มงวด โดยมีการตั้งจุดตรวจไม่น้อยกว่า 20 จุด บนเส้นทางท่าขี้เหล็ก – เมืองสาด ระยะทางประมาณ 63 ไมล์ ซึ่งเป็นเส้นทางสัญจรหลักของกองกำลังว้า UWSA ที่เคลื่อนอยู่ตามแนวชายแดนไทย โดยมีการตรวจสอบบัตรประจำตัวผู้ ขับรถและผู้โดยสารอย่างละเอียด พร้อมกับห้ามไม่ให้มีการลำเลี ยงสินค้าเครื่องอุปโภค บริโภคสำคัญ เช่นน้ำมันเชื้อเพลิงผ่านอย่างเด็ดขาดด้วย

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า ตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่พม่าจากหลายหน่วยงาน ในพื้นที่เมืองท่าขี้เหล็ก ตรงข้ามอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ได้สนธิกำลังออกตระเวนตรวจตราตามสถานที่พัก โรงแรม และอพาร์ทเมนท์ ตั้งแต่เวลา 22.00 น. ถึงรุ่งเช้าอย่างต่อเนื่อง โดยมีการเคาะประตูเรียกตรวจสอบ บัตรประจำตัวประชาชนเป็นห้องๆ พร้อมกับมีการตรวจค้นภายในห้อง พักด้วย ซึ่งมาตรการเข้มงวดของเจ้าหน้า ที่พม่านี้ หลายฝ่ายเชื่อว่า เป็นการกดดันกองกำลังว้า UWSA ที่กำลังถูกเสนอให้จัดตั้งเป็น หน่วยพิทักษ์ชายแดนอยู่ในขณะ นี้

นอกจากนี้ ยังมีกระแสข่าวลือด้วยว่า กองทัพพม่าเตรียมเสริมกำลังพล กองพลที่ 22 ประจำเมืองผาอ่าง รัฐกะเหรี่ยง เข้าสู่รัฐฉานเพิ่ม พร้อมกับเตรียมเสริมกำลังพลในสังกัดกองพลที่ 55 ประจำเมืองกะลอ และกองพลที่ 77 ประจำเมืองปะโก เข้าไปเพิ่มอีกด้วย ซึ่งในส่วนของกองพลที่ 22 ถือเป็นกองพลที่ได้รับการไว้วาง ใจจากรัฐบาลมาก โดยเมื่อครั้งเกิดเหตุการณ์ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตย เมื่อปี ค.ศ. 1988 และการเดินขบวนประท้วงของกลุ่ม พระสงฆ์ เมื่อปีค.ศ.2007 กองพลนี้ได้รับคำสั่งให้ทำหน้าที่สลายการชุมนุม

“ว้า UWSA” ยื่นข้อเสนอใหม่ต่อรองพม่า หลังถูกขีดเส้นตายตั้ง BGF อีกครั้ง

(SHAN 6 เม.ย. 53) - กองกำลังว้า UWSA ยื่นข้อเสนอใหม่ต่อรองพม่า หลังถูกกำหนดเส้นตายจัดตั้ง BGF ภายในวันที่ 28 เม.ย. นี้ เช่นเดียวกับกลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA และกองทัพรัฐฉานเหนือ SSA-N

มีรายงานว่า ในการพบหารือกันระหว่างตัวแทนกองทัพสหรัฐว้า UWSA กับ พล.ท.เยมิ้นต์ ผู้อำนวยความมั่นคงกองทัพพม่า เมื่อวันที่ 1 เม.ย. 53 ที่ผ่านมา ที่เมืองต้างยาน รัฐฉานภาคเหนือ นั้น ทั้งสองฝ่ายได้ยื่นเงื่อนไขต่อ รองกันเกี่ยวกับการจัดตั้งหน่วย พิทักษ์ชายแดน Border Guard Force ของกลุ่มหยุดยิง อันเป็นข้อเสนอของรัฐบาลทหารพม่า โดย พล.ท.เยมิ้นต์ ได้ยื่นข้อเสนอให้กลุ่มหยุดยิงว้า UWSA ให้คำตอบและส่งมอบบัญชีรายชื่อสมาชิกภายในวันที่ 22 เม.ย. นี้ พร้อมทั้งได้กำหนดระยะเวลาในการ เปลี่ยนสถานะภาพเป็นหน่วยพิทักษ์ ชายแดนภายใน วันที่ 28 เม.ย. ระบุหากไม่ตอบรับก็จะถูกกำหนดเป็นกลุ่มนอกกฎหมาย

ขณะที่ตัวแทนกองกำลังว้า UWSA ได้นำหนังสือซึ่งเป็นเงื่อนไข 8 ข้อ ลงนามโดยเปาโหย่วเฉียง ผู้นำสูงสุด UWSA ยื่นต่อ พล.ท.เยมิ้นต์ เป็นการต่อรองกันด้วย ซึ่งได้แก่ 1. ขออย่าให้รัฐบาลพม่าแบ่งพื้นที่ เมืองป๊อก เมืองแผน (เขตควบคุมว้า) ผนวกเข้าในเขตเมืองยาง (เขตควบคุมพม่า) 2. หน่วยพิทักษ์ชายแดน ของว้า UWSA ในภาคเหนือ ให้มีกำลังพล 10 กองพัน ผบ.เป็นนายทหารพม่า รองผบ.ขอเป็นนายทหารว้า และให้ทำการฝึกอบรมการทหารเฉพาะในพื้นที่เมืองป๊อก เมืองปางซาง และเมืองใหม่ ส่วนเจ้าหน้าที่ที่ต้องเกษียนขอให้มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป 3. ขอให้รัฐบาลทหารพม่าให้ความช่วย เหลือด้านสวัสดิการ เงินเดือน แก่ทหารทุพพลภาพ จากเหตุสู้รบกับกองกำลังไทใหญ่ SSA บริเวณดอยไตแลง ซึ่งมีอยู่กว่า 200 นาย และเด็กกำพร้าอีกกว่า 800 คน 4.ขอให้คงกองกำลังตำรวจ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองของว้า ไว้ตามเดิม

5. ขอให้จัดทำบัตรประจำตัวประชาชน แก่ประชาชน รวมทั้งให้ออกใบทะเบียนรถให้แก่ประชาชนในเขตว้า 6. หน่วยพิทักษ์ชายแดน กองกำลังว้า UWSA ภาคใต้ (ตามแนวชายแดนไทย) ให้มีกำลังพล 10 กองพันเช่นกัน และให้จัดการฝึกอบรมด้านการทหารในพื้นที่บ้านฮุ่ง และห้วยอ้อ และขอให้กำหนดกองกำลังพิทักษ์ ชายแดนว้าภาคใต้ อยู่ภายใต้ บก.กองทัพภาคสามเหลี่ยม (เชียงตุง) และว้าภาคเหนือ อยู่ภายใต้ บก. กองทัพภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ล่าเสี้ยว) 7. ขออย่าอพยพชาวว้า ทางภาคใต้กลับขึ้นไปอยู่ทางภาค เหนือ เนื่องจากพวกเขาได้มีการลงทุนการ เกษตรและไร่ยางพาราไว้หลาย พันล้านจั๊ต และ 8. ให้บริษัทของกลุ่มว้า ทั้งบริษัทการค้าและเหมืองแร่ มีสิทธิดำเนินกิจการอย่างเสรีเช่นเดิม

ทั้งนี้ กองทัพสหรัฐว้า UWSA ได้อ้างเหตุผลที่ได้ยื่นข้อเสนอใหม่ 8 ข้อ ว่า เนื่องจากข้อเสนอ 9 ข้อ ที่กองทัพสหรัฐว้า UWSA ยื่นให้กองทัพพม่าไปเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน ถูกปฏิเสธ และทางคณะกรรมการบริหารของ UWSA จึงได้ประชุมหารือทำข้อเสนอใหม่ 8 ข้อนี้ขึ้น ในส่วนของข้อเสนอเดิม 9 ข้อ ก็ได้ถูกส่งไปพร้อมกับข้อเสนอ ใหม่ เพื่อขอให้รัฐบาลพม่าได้ทบทวน อีกครั้งเช่นกัน อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ รัฐบาลทหารพม่ารวมทั้งกองทัพพม่ายังไม่ได้ให้คำตอบต่อข้อเสนอใหม่ของว้า UWSA แต่อย่างใด

เมื่อวันที่ 29 มี.ค. ที่ผ่านมา พล.ท.เยมิ้นต์ ได้ยื่นคำขาดแก่กองกำลังสัมพันธมิตรชาติประชาธิปไตย หรือ กลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA ในการจัดตั้งหน่วยพิทักษ์ชายแดน ระหว่างพบหารือกันที่เมืองเชียงตุง โดยพล.ท.เยมิ้นต์ ระบุจะให้เวลา NDAA ทบทวนตัดสินใจถึงวันที่ 28 เม.ย. นี้ ซึ่งจะเป็นครั้งสุดท้าย หากไม่ตอบรับก็จะถูกกำหนดเป็นกลุ่ม นอกกฏหมาย เหมือนดังที่เป็นอยู่ก่อนปี 1989 ที่ยังไม่มีการเจรจาสงบศึกกัน ซึ่งข้อเสนอลักษณะเดียวกันของพล.ท.เย มิ้นต์ ได้ถูกหยิบยื่นแก่กองทัพรัฐฉาน (เหนือ) SSA-N ระหว่างพบหารือที่เมืองล่าเสี้ยว รัฐฉานภาคเหนือ เมื่อวันที่ 2 เม.ย. ที่ผ่านมาด้วย

ชมภาพ/อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยก ลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง/ การทหารกลุ่มใด

ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังก ฤษได้ที่
Hyperlink to www.shanland.org ภาคภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net