Skip to main content
sharethis

(8 เม.ย.53) เครือข่ายสันติประชาธรรม ออกแถลงการณ์ระบุการชุมนุมของแนวร่วมประชาชนต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่บริเวณราชประสงค์เป็นการใช้ สิทธิการชุมนุมโดยชอบตามรัฐ ธรรมนูญ ผู้ชุมนุมไม่มีอาวุธและส่วนใหญ่ ยังใช้เสรีภาพในกรอบของรัฐ ธรรมนูญ และเรียกร้องให้รัฐบาลละเว้นการ ใช้กำลังและเครื่องมือต่างๆ เพื่อสลายหรือปราบปรามประชาชน ที่ชุมนุมโดยปราศจากอาวุธ

ทั้งนี้ เครือข่ายสันติประชาธรรมย้ำว่า กลุ่ม นปช.ต้องยึดมั่นกับการชุมนุมตาม แนวทางสันติวิธีอย่างเคร่ง ครัด หลีกเลี่ยงการดำเนินกิจกรรมใดๆ ที่จะเป็นเงื่อนไขนำไปสู่ความรุนแรง และขอให้รัฐบาลและนปช.จะต้องก ลับสู่โต๊ะเจรจาโดยเร็วที่สุด การสานต่อการเจรจาเท่านั้นที่จะ ช่วยยับยั้งไม่ให้เลือดนอง แผ่นดิน

 

000000

 

ให้โอกาสแก่สันติภาพ
ทั้งสองฝ่ายต้องคืนสู่โต๊ะเจร จา
อย่าให้เลือดนองแผ่นดิน

 

ขณะนี้สถานการณ์การชุมนุมเรียกร้อ งให้รัฐบาลยุบสภาของแนวร่วม ประชาชนต่อต้านเผด็จการแห่ง ชาติ (นปช.) อยู่ในภาวะที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงแสดงถึงการที่รัฐบาลมีความอดกลั้นต่อผู้ชุมนุมน้อยลง จนอาจนำไปสู่การใช้กำลังเข้าปราบปรามผู้ชุมนุม ความขัดแย้งระหว่างสองฝ่ายอาจกลาย เป็นชนวนของการนองเลือด ซึ่งจะทำให้ความแตกแยกในสังคม ไทยฝังรากลึก จนยากที่จะเยียวยาได้

เครือข่ายสันติประชาธรรมจึงขอ เรียกร้องต่อทุกฝ่ายดังนี้

  1. รัฐบาลต้องตระหนักว่าการชุมนุ มที่บริเวณราชประสงค์เป็นการ ใช้สิทธิการชุมนุมโดยชอบตาม รัฐธรรมนูญ ผู้ชุมนุมไม่มีอาวุธและส่วนใหญ่ยังใช้เสรีภาพในกรอบของรัฐธรรมนูญ รัฐบาลไม่มีสิทธิปราบปรามหรือสลายการชุมนุม เครือข่ายสันติ ประชาธรรมขอเรียกร้อง ให้รัฐบาลละเว้นที่จะ ใช้กำลังและเครื่องมือต่างๆ เพื่อสลายหรือปราบปรามประชาชน ที่ชุมนุมโดยปราศจากอาวุธ
  2. กลุ่ม นปช.ต้องยึดมั่นกับการชุมนุมตาม แนวทางสันติวิธีอย่างเคร่ง ครัด หลีกเลี่ยงการดำเนินกิจกรรมใดๆ ที่จะเป็นเงื่อนไขนำไปสู่ความ รุนแรง
  3. รัฐบาลและนปช.จะต้องกลับสู่โต๊ะเจรจาโดยเร็วที่สุด การสานต่อการเจรจาเท่านั้นที่จะ ช่วยยับยั้งไม่ให้เลือดนอง แผ่นดิน
  4. รัฐบาลต้องเคารพเสรีภาพในการแสดง ความคิดเห็นของกลุ่ม นปช. โดยการยุติการปิดสถานีวิทยุ โทรทัศน์ หรือเว็บไซต์ที่เผยแพร่ความคิดเห็นโดยสุจริตของกลุ่มผู้ชุมนุมและประชาชนทั่วไปโดยทันที ขณะนี้การปิดการสื่อสารดังกล่าวโดยรัฐบาลเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ ไม่ได้สัดส่วนกับข้อเท็จจริงและ กระทบต่อสาระสำคัญแห่งสิทธิ ที่รัฐธรรมนูญรับรอง

8 เมษายน 2553
เครือข่ายสันติประชาธรรม


(หมายเหตุ: ตัวเน้นตามต้นฉบับ)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net