ผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน เรียกร้องอภิสิทธิ์ ยกเลิกคำสั่งปิดกั้นเว็บไซต์

องค์กรระหว่างประเทศ ‘ผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน’ (Reporters Sans Frontieres: RSF) ซึ่งเคลื่อนไหวด้านการปกป้องสิทธิเสรีภาพสื่อมวลชนทั่วโลก ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 8 เม.ย.2553 เรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีของไทย ยกเลิกคำสั่งปิดกั้นเว็บไซต์ข่าว ในประเทศไทยโดยเร็ว และเสนอว่ารัฐบาลควรสั่งปิดสื่อต่างๆ เฉพาะในกรณีที่สามารถพิสูจน์ทราบตามขั้นตอนทางกฎหมายได้อย่างชัดเจนว่าสื่อ เหล่านั้นเรียกร้องหรือยั่วยุ ให้เกิดความรุนแรงตามที่ถูกกล่าว อ้างจริง

ทั้ง นี้ แถลงการณ์ขององค์กรผู้สื่อข่าว ไร้พรมแดน สืบเนื่องมาจากกรณีที่รัฐบาลไทย สั่งปิดกั้นการเข้าถึงเว็บไซต์ และสถานี โทรทัศน์โดยอาศัยมาตราที่ 9 ตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินซึ่งประกาศใช้เมื่อวันที่ 7 เม.ย.ที่ผ่านมา และมีเนื้อหาระบุว่า “ห้ามการเผยแพร่ข้อมูลที่อาจทำให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัวหรือส่งผลกระทบต่อ ความมั่นคง” โดยสื่อที่ได้รับผลกระทบส่วนใหญ่ มีส่วนเชื่อมโยงกับการเคลื่อน ไหวของ ‘กลุ่มเสื้อแดง’ ซึ่งเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาล แต่บางเว็บไซต์ เช่น เว็บประชาไท ถือเป็นเว็บข่าวอิสระ

“เราขอประณามการใช้สื่อในการเรียก ร้องความรุนแรง แต่สิ่งที่น่าตำหนิไม่แพ้กันคือการที่ฝ่ายรัฐบาลได้ประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในการปิดกั้นสื่อที่นำเสนอข่าวอ ย่างตรงไปตรงมา รวมถึงช่องทางการสื่อสารของฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล...เราขอเรียกร้องให้นายก รัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ออกคำสั่งให้สื่อที่ถูกปิดกั้น สามารถกลับมานำเสนอข่าวได้ต ามปรกติโดยไม่มี การถ่วงเวลา และควรสั่งปิดเฉพาะสื่อที่ยั่วยุให้เกิดความรุนแรงโดยใช้กระบวนการตามกฎหมาย ขั้นพื้นฐานพิสูจน์ข้อเท็จจริ งให้ได้เสียก่อน”

เนื้อหาในแถลงการณ์ ตั้งคำถามเพิ่มเติมด้วยว่า “เพราะเหตุใดคนไทยจึงถูกควบคุมมิให้รับฟังฝ่ายตรงข้ามของรัฐบาล? การสั่งห้ามและการปิดกั้นนำไปสู่ความเสี่ยงที่จะเกิดความรุนแรงในกลุ่มผู้ ชุมนุมเสื้อแดง นี่คือเกมเสี่ยงดวงที่อันตราย เราขอเรียกร้องให้สื่อต่างๆ ที่ถูกกล่าวหาว่ามีความเชื่อม โยงกับกลุ่มคนเสื้อแดงปฏิเส ธการใช้ความรุนแรง ในกรณีที่สื่อเหล่านั้นยั่วยุให้เกิดความรุนแรงจริง รัฐบาลจึงจะมีสิทธิ์ระงับการนำ เสนอข่อมูลข่าวสารของพวกเขา”

จากการ ให้ข้อมูลของบริษัทผู้ให้บริการด้านเซิร์ฟ เวอร์ INET ระบุว่ารัฐบาลไทยได้สั่งปิดกั้นเว็บไซต์ 36 เว็บ ภายใต้คำสั่งของกระทรวงเทคโนโล ยีและการสื่อสาร (ไอซีที) หลังจากที่มีการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ วานนี้ โดยเว็บที่ถูกปิดรวมถึงเว็บไซ ต์ประชาไท (www.prachatai.com) เว็บไซต์ฟ้าเดียวกัน (www.sameskybooks.org) เว็บไซต์ นปช.ยูเอสเอ (www.norporchorusa.com) และเว็บไซต์คนเหมือนกัน (www.weareallhuman.net)

ราย ชื่อของเว็บซ์ที่ถูกสั่งปิดได้ รับการลงนามรับรองโดยนายสุ เทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ซึ่งรับผิดชอบศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ผู้ที่ต้องการเข้าถึงเว็บไซต์ ดังกล่าวในประเทศไทยจะพบกับหน้า จอแสดงผลซึ่ง ขึ้นข้อความว่า “This website has been blocked by ICT & TOT.” เพื่อยืนยันว่าเว็บไซต์ถูกปิดโดยกระทรวง ไอซีทีและบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน)

เว็บไซต์ประชาไท เป็นเว็บไซต์หนังสือพิมพ์อิสระที่เผยแพร่ข้อมูลออนไลน์ ขณะที่เว็บไซต์ฟ้าเดียวกัน เป็นเว็บไซต์ของนิตยสารฟ้าเดี ยวกัน ซึ่งมีเนื้อหาด้านการวิเคราะห์ การเมือง (เทียบเท่าเว็บไซต์เลอ มงด์ ดิโพลมาติก ของฝรั่งเศส) และมีบทบาทในการวิพากษ์วิจารณ์ กฎหมายป้องกันการกระทำความผิด ฐานหมิ่นพระบรม เดชานุภาพ ส่วนเว็บไซต์ นปช.ยูเอสเอ เกี่ยวข้องโดยตรงกับผู้ชุมนุมเสื้อ แดง และเว็บมาสเตอร์ของเว็บ นปช.ยูเอสเอ เพิ่งถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจไทยจับกุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ด้านนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าได้สั่งปิดสถานีโทรทัศน์พีทีวี (หรือ พีเพิล แชนแนล) สถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมของของ กลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดง ตามอำนาจที่ได้รับจากการประกา ศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยระบุว่าทหารได้บุกเข้าไปยังสถานีดาวเทียมไทยคม เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่มีการเสนอ ข้อมูลข่าวสารผ่านสถานีโทรทัศน์ พีทีวีได้อีก เพื่อเป็นการระงับยับยั้ง การบิดเบือนข้อมูลข่าวสารที่จะทำให้สถานการณ์บานปลาย

“รัฐบาลได้ พยายามอย่างหนักตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นการดำเนินการที่ยากลำบาก เพราะสถานีพีทีวีสื่อสารหลายทาง โดยใช้ดาวเทียมหลายดวงมากกว่า 2 ดวง และเตือนว่าการนำเสนอข่าวการนำข้อมูลข่าวสารที่บิดเบือนมาเสนออาจมีความผิด ด้วย" นายสาทิตย์ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท