ศอฉ.แถลงย้ำเอาพื้นที่คืน จำเป็นต้องดำเนินการกฎหมาย

ศอฉ. แถลงข่าว เวลา 17.00น. ปณิธาน วัฒนายากร โฆษกรัฐบาล ชี้แจงวัตถุประสงค์ปฎิบัติการคืนพื้นที่ให้ประชาชน เพื่อให้ประชาชนใช้ชีวิตได้ปกติ การจราจร ติดต่อสื่อสาร คมนาคม กลับสู่ปกติ และเป็นไปตามประกาศ เนื่องจากการชุมนุมไม่ได้เป็นไปตามกฎหมาย กีดขวางการจราจร ประชาชนกระทบด้านความเป็นอยู่ จำเป็นต้องดำเนินการตามหลักกติกาสากล ตามหลักกฎหมาย ต้องแก้ไขปัญหาให้สถานการณ์กลับคืนสู่สภาวะปกติโดยเร็ว และรับว่าจะกระทำการคืนพื้นที่ด้วยความระมัดระวัง คำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนทุกคนรวมทั้งผู้ชุมนุม

ทั้งนี้ ระบุว่า รัฐบาลไม่มีทางเลือกนอกจากดำเนินการตามกฎหมายเท่านั้น โดยจะใช้กำลังเจ้าหน้าที่อย่างเหมาะสม ค่อยเป็นค่อยไป

นอกจากนี้ จะดำเนินการกับคนที่ทำผิดกฎหมาย ออกหมายจับ หมายเรียกกับผู้ที่ก่อความวุ่นวาย ควบคุมการสื่อสารที่ไม่อยู่บนพื้นฐานของข้อเท็จจริง และต้องดำเนินการเพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของคนส่วนใหญ่ ที่ต้องการให้รัฐบาลคลี่คลายปัญหา ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเข้าไปในบริเวณดังกล่าว ระมัดระวังการเผยแพร่ข่าวสารอันเป็นเท็จ และให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่

ด้าน พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด ชี้แจงรายละเอียดการปฎิบัติงานว่า ก่อนขอคืนพื้นที่มีเหตุการณ์หน้ากองทัพภาค 1 โดยผู้ชุมนุม 200-300 คนได้พยายามบุกรุกเข้าไป เจ้าหน้าที่จึงใช้น้ำฉีด จากนั้นผู้ชุมนุมกลุ่มดังกล่าวได้ไปปลุกระดมผู้ชุมนุมที่ผ่านฟ้าว่าทหารทำร้ายประชาชน เวลา 13.00 น. จึงได้เเริ่มปฎิบัติการขอคนพื้นที่ ในสองทิศทาง คือ 1.จากลานพระรมรูปทรงม้ามาตามถนนราชดำเนิน 2.อนุสาวรียประชาธิปไตยมุ่งสู่สะพานผ่านฟ้า โดยแนวหน้าสุดอยู่ที่หน้ากระทรวงศึกษาธิการและแนวถนนพระสุเมรุ ตามลำดับ

พ.อ.สรรเสริญชี้แจงว่า การดำเนินการยึดหลักจากเบาไปหาหนัก แต่เหตุการณ์เกิดขึ้นค่อนข้างเร็ว ดังนั้น ในแต่ละขั้นจึงไม่สามารถกำหนดได้ว่าใช้เวลาแต่ละขั้นเท่าใด

ทั้งนี้ ได้ทราบมาว่าผู้ชุมนุมมีอาวุธ กระสุน และวัตถุระเบิด โดยมีทหาร 2 นายบาดเจ็บจากกระสุนปืนที่ออกมาจากกลุ่มผู้ชุมนุมที่สี่แยกคอกวัว ส่วนที่มีข่าวลือว่า มีการใช้กระสุนจริงนั้น ไม่เป็นความจริง เจ้าหน้าที่ที่ถือปืนมีเฉพาะนายทหารสัญญาบัตรและนายสิบอาวุโสเท่านั้น ที่อยู่แถวหลัง เพื่อยิงขู่ขึ้นฟ้า

พ.อ.สรรเสริญ ชี้แจงด้วยว่า ไม่ได้มีการตั้งค่าหัว เพียงแต่แจกภาพถ่ายให้เจ้าหน้าที่ที่ปฎิบัติงาน เพื่อจับกุมตัวเมื่อพบผู้ที่ถูกออกหมายจับเท่านั้น
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท