Skip to main content
sharethis

เศร้าใจจนต้องปิดมือถือตั้งแต่หัวค่ำ ไม่อยากคุยกับใคร ไม่อยากรับรู้ข่าว เพราะการสูญเสียที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายไหน ก็คือประชาชนทั้งสิ้น ไม่ว่าพี่น้องประชาชนเสื้อแดง วีรชนประชาธิปไตยผู้องอาจกล้าหาญ หรือเจ้าหน้าที่ ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นทหารเกณฑ์ลูกหลานชาวไร่ชาวนา “เลือดไพร่” ด้วยกันทั้งนั้น

แต่ตอนดึกบังเอิญคนที่บ้านเปิดทีวี ได้ฟังแวบหนึ่ง มีนักวิชาการมาเสนอให้ทั้งสองฝ่ายยุติ แล้วเจรจาหาทางออก ผมยิ่งเซ็งเข้าไปใหญ่ บ้าหรือเปล่าวะ มีคนตายไปแล้ว 15 คน พูดเหมือนกับไม่มีอะไรเกิดขึ้น แค่กลับมาเจรจาเนี่ยนะ

คุณพูดข้ามประเด็นสำคัญไปประเด็นหนึ่ง คืออภิสิทธิ์ต้องรับผิดชอบ หรือตรงตัวเลยก็ต้องรับผิด คุณต้องทำตรงนี้ก่อน ไม่เช่นนั้นก็เจรจาไม่ได้

ใครเขาจะมีอารมณ์มานั่งโต๊ะเจรจากับคุณ ในเมื่อพี่น้องเขาพลีชีพเลือดนอง

เท่าที่ผมฟังผ่านๆ อาจารย์พนัส ทัศนียานนท์ เป็นคนที่พูดชัดเจนที่สุด คืออภิสิทธิ์ต้องลาออก เพื่อแสดงความรับผิดชอบ มีคนตายแล้วจะอยู่เฉยไม่ได้

โทษที อาจารย์พนัสไม่ใช่เสื้อแดงนะครับ ไม่เคยแสดงท่าทีหนุนเสื้อแดงมาก่อนเลย แกเป็นคู่ซี้อาจารย์แก้วสรรด้วยซ้ำ

ทำไมอภิสิทธิ์จะต้องออก ผมเชื่อเลยว่าเช้าวันอาทิตย์ สื่อกระแสหลักจะต้องตีข่าวทำนองว่าเสื้อแดงทำร้ายทหาร แล้วมือที่สาม (ก็พวกเสธเสื้อแดงนั่นแหละ) ยิงกราด ยิง M79

ผมไม่ได้ปฏิเสธทฤษฎีมือที่สาม และจะไม่บอกว่า “อภิสิทธิ์สั่งฆ่าประชาชน” เพราะอภิสิทธิ์ไม่ใช่คนโหดร้ายอย่างนั้น แต่การเข้าสลายม็อบเมื่อเกิดเหตุผิดพลาดบกพร่องขึ้น รัฐบาลต้องรับผิดชอบ และไม่ใช่ว่าจะโยนความผิดไปให้รองนายกฯ ผู้บังคับบัญชาทหาร หรือว่ามือที่สาม แต่หัวหน้ารัฐบาลคือผู้ที่ต้องรับผิดชอบสูงสุด

อย่าบอกว่าเทพเทือกสั่งการนะครับ ผมนั่งดูทีวีที่ขวัญใจจริตนิยมแสดงท่าที “ของขึ้น” อยู่เมื่อคืนวันศุกร์ ที่พูดทำนองว่าวันนี้แพ้ไม่เป็นไร พรุ่งนี้จะเอาคืน พอพูดได้ซักสิบนาทีผมออกมาสูบบุหรี่หน้าบ้าน เห็นแมงไซค์เสื้อแดงท้ายซอยบึ่งออกไป 2 คัน 4 คน ปิกอัพอีกคัน แสดงว่าไม่ใช่ผมคนเดียวหรอกที่รู้สึกถึงน้ำเสียงและท่าทีที่แข็งกร้าว และวันรุ่งขึ้นก็มีการสลายม็อบจริงๆ

เมื่อตัดสินใจสลายม็อบ คุณต้องพร้อมรับผิดชอบ และต้องเล็งเห็นเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น หรืออาจจะเกิดขึ้น เพราะคุณไม่ใช่ไอ้โง่ แต่ผมไม่เข้าใจเลย ที่นั่งดูทีวีแล้วเห็นการสลายม็อบตอนบ่าย (สงกรานต์ที่แล้วสลายตอนเช้า) ทหารรุกเข้าไปสลายหลายรอบก็ไม่สำเร็จ บอกแล้วว่าคนเสื้อแดงพร้อมสู้ตาย เห็นทหารมีแค่โล่กระบองกับกระป๋องแก๊สน้ำตาก็หัวร่อก๊าก ที่ได้ผลหน่อยมีแต่เครื่องขยายคลื่นเสียง (ละเมิดสิทธิมนุษยชน) ดันกันไปดันกันมา ไล่เสื้อแดงไปได้เขาก็กลับมาใหม่ บางทีก็กลับไปตลบหลังทหารก็มี

ผมนั่งดูด้วยความวิตกว่าถ้าสลายไม่สำเร็จ ค่ำลงจะเกิดอะไรขึ้น ผมไม่ได้ไร้เดียงสาถึงขั้นไม่คิดว่ามีมือที่สาม (อันที่จริงก็มือที่สองนั่นแหละ) โธ่ ก็มันยิง M79 รายวัน พอค่ำลงอะไรก็เกิดขึ้นได้หมด ที่จริงอยากเชียร์ให้ทหารสลายให้จบก่อนค่ำด้วยซ้ำ เพราะกลัวบานปลาย แต่ก็เล่นชักคะเย่อกันอยู่ได้ จนของจริงลอยมา

ผมยังไม่ไร้เดียงสาเลย แล้วอภิสิทธิ์ฟันแท้ขึ้นหรือยัง ถึงไม่รู้ว่ามันจะต้องมีมือที่สามที่สี่ที่ห้าที่หกคอยแทรก พรรคประชาธิปัตย์เพิ่งโดนกับตัวเองหลัดๆ ยังชมอยู่ว่ามันแม่นมาก

ผมไม่เข้าใจเลยจริงๆว่า ใครทำแผนสลายการชุมนุม ทำไมมันบ้อท่าซะปานนี้ ที่ลาดหลุมแก้วก็เห็นอยู่แล้วว่ามวลชนเสื้อแดงฮึกเหิมขนาดไหน เอารถฉีดน้ำเรอะ ก็เล่นสงกรานต์กันสนุกไปสิ กำลังร้อนๆ อยู่พอดี ถ้าไม่มั่นใจว่าสลายได้แล้วเข้าไปทำไม เข้าไปแล้วเอาไม่อยู่ ก็น่าเล็งเห็นได้แล้วว่ามันจะบานปลาย

คราวก่อนผมเขียนเตือนไว้แล้วนะครับว่าสลายม็อบไม่ง่าย ก็ยังขืนสลาย โดยไม่มีแผนการที่มั่นใจว่าจะทำได้ (แผนแย่กว่าสงกรานต์ปีที่แล้วด้วยซ้ำ) ถ้าเป็นการรบ แม่ทัพต้องถูกปลด นี่เป็นการเมือง ใครจะรับผิดชอบล่ะ ถ้าไม่ใช่นายกฯ

อภิสิทธิ์ต้องรับผิดชอบ ไม่ใช่เพราะ “สั่งฆ่าประชาชน” แต่เพราะบริหารจัดการผิดพลาด “อย่างร้ายแรง” และอ่อนวุฒิภาวะ ถ้าใครดูที่อภิสิทธิ์พูดเมื่อคืนวันศุกร์ จะเห็นได้ชัดว่ามาร์คอ่อนวุฒิภาวะ เหมือนบนโต๊ะเจรจาที่ถูกยั่วแล้วของขึ้น ต้องเอาคืน ทั้งที่ถ้ามีวุฒิภาวะ ระงับอารมณ์ ข่มจิตใจได้เพียงพอ คุณอาจออกมาพูดให้ดีได้ว่า เหตุการณ์ที่ลาดหลุมแก้วไม่ใช่รัฐแพ้ไม่ใช่ทหารแพ้ แต่เพราะไม่ต้องการทำร้ายพี่น้องประชาชนต่างหาก

อภิสิทธิ์ต้องลาออก ไม่ขัดข้องเลยถ้าลาออกแล้วให้คนในพรรคอย่างนายชวนเป็นแทน แล้วค่อยมาเจรจาเรื่องยุบสภา โดยเจรจาขั้นต้นให้ม็อบสลายกลับบ้านก่อน (ต้องให้สัญญาว่าจะไม่จับแกนนำทันที เพื่อไม่ให้มวลชนลุกฮืออีก แต่นัดให้มามอบตัวใน 7-10 วันเป็นสัญญาประชาคม)

เพราะต่อให้ยุบสภาแล้วอภิสิทธิ์รักษาการ ก็จะสร้างความโกรธแค้นแตกแยกยิ่งขึ้น และมีปัญหาเรื่องใครจะรับผิดชอบ มีปัญหาเรื่องการสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะตัวเองเป็นผู้สั่งการสูงสุด

อันนี้นอกเรื่องนิดนะครับ ผมเคยคุยกับรุ่นพี่คนตุลา ถามว่าถึงที่สุดอภิสิทธิ์กล้าสลายม็อบไหม เขาเชื่อว่าอภิสิทธิ์กล้า แต่ถ้าเป็นชวนไม่แน่ใจ คืออย่างน้อยชวนก็เป็นลูกชาวบ้าน เป็นนักการเมืองที่ผ่านการต่อสู้เผด็จการ เห็นเหตุการณ์นองเลือด ตัวเองก็เคยถูกไล่ล่าหลัง 6 ตุลา แต่อภิสิทธิ์คือ elite ที่เดินมาบนกลีบกุหลาบ ชาติตระกูลดี มีเมียสวย มีลูกน่ารัก มีคนทำบันได 3 ขั้นไว้รองรับ ชีวิตนี้มีแต่ยืนบนโพเดียม ไม่เคยพบอุปสรรคหรือความผิดหวัง

ไม่รู้ว่ามองนายชวนถูกหรือผิด แต่ครึ่งที่มองอภิสิทธิ์ผมว่าถูก อภิสิทธิ์อยู่บนหอคอยเกินกว่าจะเข้าใจคนจน แท็กซี่ แมงกะไซค์รับจ้าง ว่าเวลาที่เขาเดือดแค้นขึ้นมา เขาพร้อมจะสู้ไม่ถอย

อย่างไรก็ดี ผมยังเชื่อว่าในความเป็นผู้ดี อภิสิทธิ์ก็มีความดีงามตามชาติตระกูลที่อบรมสั่งสอนมา ฉะนั้นมโนธรรมสำนึกก็จะบอกอภิสิทธิ์ เวลาที่เถียงคอเป็นเอ็นว่าตัวเองไม่ผิด ในเบื้องลึกอภิสิทธิ์จะต้องรู้ว่า 15 ชีวิตที่สูญเสียไป และอีกหลายร้อยที่บาดเจ็บ คือความรับผิดชอบของตัวเอง

นี่คือตราบาปที่จะติดตัวไปตลอดชีวิต

อ้อ อย่าลืมว่าถนอมก็เถียงจนตายนะครับว่าไม่ได้สั่งฆ่าประชาชน เพราะเจรจากันแล้ว นักศึกษากำลังเดินกลับ แต่ไปถูกตีแถวข้างวังสวนจิตรฯ สุจินดา ก็เป็นที่ประจักษ์แล้วว่าใครเผา สน.นางเลิ้ง แต่ทั้งคู่ก็ต้องรับผิดชอบ จากการกระทำทั้งก่อนและหลังจากนั้น

 

 ..................................
ป.ล.ถ้าจะให้ความเป็นธรรมอภิสิทธิ์อีกนิด พวกที่ต้องประณามและต้องรับผิดชอบด้วยก็คือ สื่อรวันดา นักวิชาการ กลุ่มคนที่ยุยงให้ “ฆ่ามันๆ” ซึ่งกดดันให้อภิสิทธิ์ของขึ้นจนต้องสลายม็อบ ตอนนี้ไม่ทราบว่าพวกนี้สะใจกันหรือยัง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net