Skip to main content
sharethis

11 เม.ย. 53 - กลุ่มพัฒนาแรงงานสัมพันธ์ตะวันออก ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ลาออกทันที เพื่อรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในคืนวันที่ 10 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยมีรายละเอียดดังดันี้

กลุ่มพัฒนาแรงงานสัมพันธ์ตะวันออก
THE EASTREN RELAYTION LABOUR GROUP

 
ขอให้นายกรัฐมนตรีรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นโดยการลาออกทันที

เรียน เพื่อนพี่น้องผู้ใช้แรงงาน, ประชาชนและสื่อมวลชนที่รักทุกท่าน
 
กลุ่มพัฒนาแรงงานสัมพันธ์ตะวันออก เป็นองค์กรที่เป็นการรวมกลุ่มกันของสหภาพแรงงานในเขตพื้นที่ภาคตะวันออก ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อคุ้มครองผลประโยชน์ของลูกจ้าง  และเป็นศูนย์กลางข้อมูลข่าวสารรวมถึงให้การศึกษาด้านการบริหารงานขององค์กรของผู้ใช้แรงงาน เพื่อช่วยเหลือเพื่อนพี่น้องผู้ใช้แรงงานที่ได้รับความเดือดร้อนและสังคม และส่งเสริมการปกครองในระบอบประชาธิปไตย

ด้วยสถานการณ์การเมืองในปัจจุบัน ได้เกิดการปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมคนเสื้อแดงกับฝ่ายทหาร และความพยายามในการสะลายการชุมนุมดังกล่าวของรัฐบาล จนทำให้เกิดการสูญเสียชีวิต และมีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายคน ทั้งผู้ร่วมชุมนุมและเจ้าหน้าที่ทหาร กลุ่มพัฒนาแรงงานสัมพันธ์ตะวันออก ขอให้รัฐบาลในฐานะผู้มีหน้าที่ๆ จะต้องปกป้องความปลอดภัยและชีวิตของประชาชน รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัติเพื่อหาทางยุติความรุนแรงที่เกิดขึ้น ดังนี้

๑. ขอให้นายกรัฐมนตรีรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นโดยการลาออกทันที และทั้งสองฝ่ายต้องยุติซึ่งพฤติกรรมในการยั่วยุเพื่อเป็นเงื่อนไขให้ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด ที่จะก่อให้เกิดความรุนแรงได้อีกต่อไป

๒. เราขอคัดค้านการประกาศใช้ พ.ร.บ. ความมั่นคง อย่างเด็ดขาด และให้ยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในรูปแบบอื่นใด

๓. ไม่เห็นด้วยกับการฉวยโอกาสในการทำรัฐประหาร หรือยึดอำนาจรัฐโดยฝ่ายทหาร เพราะหากมีการกระทำเช่นนั้นเสมือนกับการทำให้กระบวนการด้านต่างๆในระบอบประชาธิปไตยก้าวถอยหลัง และให้ทหารทั้งหมดถอยกลับสู่ที่ตั้ง

๔. สนับสนุนสิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชนในการปฏิบัติหน้าที่ โดยการปฏิบัติหน้าที่ของสื่อมวลชนก็ต้องให้ข่าวสารอย่างถูกต้องตรงไป ตรงมา ไม่เอนเอียงเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง และไม่ส่อให้เห็นถึงการยั่วยุให้เกิดความรุนแรง

๕. ส่งเสริมการใช้หลักการประชาธิปไตยแก้ไขปัญหาในทุกด้าน เช่น หากจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองต้องยืนอยู่บนหลักการพื้นฐานของระบอบประชาธิปไตย คือ นายกรัฐมนตรีมาดำรงตำแหน่งใหม่ หรือ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ต้องมาจากการเลือกตั้งจากประชาชน

ส่งเสริมการมีส่วนร่วมทางการเมืองภาคประชาชนอย่างมีเหตุผล
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net