นิติเวชเผย 10 ศพโดนยิง - โรคประจำตัว1

12 เม.ย.53   เว็บไซต์ไอเอ็นเอ็น รายงานว่า พล.ต.ท.จงเจตน์ อาวเจนพงษ์ นายแพทย์ใหญ่ (สบ8) ร.พ.ตำรวจ พร้อมคณะแพทย์ผู้ตรวจชันสูตรสาเหตุการเสียชีวิตของผู้เสียชีวิตจากเหตุการปะทะเมื่อวันที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมา จำนวน 11 ศพ ซึ่งรวมถึงช่างภาพชาวญี่ปุ่นจากสำนักข่าวรอยเตอร์ พบว่า ผู้เสียชีวิต 9 คน ถูกยิงด้วยอาวุธปืนความเร็วสูง โดย 5 คนถูกยิงเข้าศรีษะ, 4 คนถูกยิงเข้าทางหน้าอก และอีก 1 คน เสียชีวิตจากระบบหายใจล้มเหลว ส่วนกรณีช่างภาพญี่ปุ่นนั้น ระบุได้เพียงว่า ถูกยิงจากกระสุนจริง แต่ในรายละเอียดไม่ขอเปิดเผย เนื่องจากทางรัฐบาลญี่ปุ่นได้ร้องขอมา ทั้งนี้ ในส่วนของชนิดปืนที่ใช้  ชนิดกระสุน รายละเอียดพฤติกรรม จะทำการพิสูจน์จากผู้เชี่ยวชาญอีกครั้ง 

ด้านเว็บไซต์มติชนรายงานว่า พล.ต.ท.จงเจตน์ แถลงข่าวว่า สถาบันนิติเวชได้ชันสูตรพลิกศพจำนวน 11 ราย จากเหตุการณ์ชุมนุมของกลุ่มนปช.เมื่อคืนวันที่ 10 เม.ย. ที่ผ่านมา โดย1รายเป็นผู้สื่อข่าวชายญี่ปุ่นชื่อนายฮิโรยูริ  มูราโมโตะ ( Mr.Hiroyuri  Muramoto ) อายุ 43 ปี  ซึ่งถูกยิงด้วยอาวุธปืน แต่ไม่สามารถเผยแพร่รายละเอียดของการเสียชีวิตได้ เนื่องจากเอกสิทธิ์ของครอบครัวผู้เสียชีวิต ส่วนผู้เสียชีวิตรายอื่นๆ นั้น แบ่งกลุ่มได้เป็น 3 กลุ่ม โดยกลุ่มแรกมี 8 ราย แพทย์ที่ชันสูตรมีความเห็นเป็นเอกฉันท์ว่าเสียชีวิตจากกระสุนยิงด้วยความเร็วสูง โดย 5 รายถูกยิงเข้าที่ศรีษะ อีก 3รายถูกยิงเข้าที่บริเวณหน้าอก หน้าท้อง นอกจากนี้ มี1รายถูกยิงเข้าที่หน้าอกกระสุนทะลุหัวใจ แต่ไม่อาจยืนยันได้ว่าเป็นกระสุนความเร็วสูงหรือต่ำ และรายสุดท้ายเสียชีวิตจากโรคประจำตัวถุงลมป่องพอง ตับแข็ง และหัวใจล้มเหลว จึงสรุปได้ว่าทั้ง 9 ราย ถูกกระสุนปืนยิง และมี 1 รายมีเศษหัวกระสุนติดอยู่ในศพ นอกจากนี้ มีเพียงรายเดียวเท่านั้น ที่ถูกยิงจากระยะใกล้ น่าจะไม่เกิน 1 เมตร เป็นระยะประชิด คือชายไทยที่ไม่ทราบชื่อ 

พล.ต.ท.จงเจตน์ ได้แจกแจงสาเหตุการตายของแต่ละคนดังนี้ 1. นายฮิโรยูริ เสียชีวิตจากกระสุนปืนยิงทะลุปอด หลอดเลือดแดงใหญ่ เลือดออกในช่องเยื้อหุ้มหัวใจ  2. นายทศชัย  เมฆงามฟ้า อายุ 44 ปี บาดแผลกระสุนปืนทะลุหัวใจ เข้าหน้าอกซ้ายไปทะลุหลัง 3.นายสวาท  วงงาม อายุ 43 ปี  บาดแผลกระสุนปืนทำลายสมองจากด้านหลังทะลุด้านหน้า 4. นายยุทธนา  ทองเจริญพูลพร  อายุ 23 ปี มีบาดแผลกระสุนปืนทำลายสมองจากด้านหลังทะลุด้านหน้า  5.นายจรูญ  ฉายแม้น อายุ  46 ปี กระสุนปืนทำลายปอดและตัว  โดยกระสุนเข้าด้านขวาทะลุปอดและตับและทะลุหลัง  5. นายวสันต์  ภู่ทอง อายุ39 ปี บาดแผลกระสุนปืนทำลายสมอง ด้านหลังศรีษะทะลุด้านหน้า 6. นายอำพน  ตติยรัตน์ อายุ 26 ปี  บาดแผลกระสุนปืนทำลายสมองจากด้านหลักศรีษะทะลุด้านหน้า  7. นายไพรศล  ทิพย์ลม  อายุ  37 ปี  บาดแผลกระสุนปืนทำลายสมอง จากศรีษะด้านหน้าทะลุท้ายทอย 8. นายธวัฒนะชัย  กลัดสุข อายุ  36 ปี  บาดแผลกระสุนปืนทะลุปอดและเส้นเลือดแดงใหญ่เสียโลหิตปริมาณมาก กระสุนเข้าไปตัดเส้นเลือดแดงใหญ่และทะลุหลัง  9. นายมนต์ชัย  แซ่จอง อายุ 54 ปี ระบบการหายใจล้มเหลว ส่วนชายไทยไม่ทราบชื่อบาดแผลกระสุนปืนทะลุหลอดเลือดแดงใหญ่ช่องอกและปอดเสียโลหิตปริมาณมาก กระสุนเข้าด้านหน้าผ่านช่องอก ปอด เส้นเลือดแดงใหญ่ฉีกขาด อย่างไรก็ตามมีญาติมาติดต่อและทราบชื่อคือนายสยาม วัฒนนุกุล อายุ 53 ปี

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ผู้สื่อข่าวญี่ปุ่นถูกยิงด้วยอาวุธปืนด้วยกระสุนจริง ใช่หรือไม่ พล.ต.ท.จงเจตน์ กล่าวว่า ผู้สื่อข่าวญี่ปุ่นถูกยิงด้วยกระสุนจริง แต่คณะแพทย์ไม่ได้มีหน้าที่ระบุว่าใครเป็นยิง เป็นผู้เชี่ยวชาญหรือนักแม่นปืน แต่บอกได้ว่า กระสุนมีความเร็วสูง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท