A Soldier’s Story : เรื่องเล่าจาก ‘ไพร่ราบทหารเกณฑ์’ เบื้องหน้า ‘บูรพาพยัคฆ์’

คำบรรยายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบริเวณถนนราชดำเนินและถนนข้าวสารเมื่อคืนวันที่ 10 เม.ย.2553 เป็นการบอกเล่าของทหารเกณฑ์นายหนึ่งที่โทรศัพท์ถึงครอบครัวของเขา ทหารหลายนายได้รับคำสั่งห้ามสื่อสารกับสื่อมวลชน เพราะฉะนั้นรายงานชิ้นนี้จึงไม่อาจเปิดเผยชื่อของแหล่งข่าวได้

0 0 0

ทหารเกณฑ์ประมาณ 50 นายที่ยังไม่จบหลักสูตรการฝึกขั้นพื้นฐาน ได้รับคำสั่งให้สวมชุดปราบจลาจลช่วงบ่ายวันเสาร์และถูกพาขึ้นรถมาที่บริเวณถนนราชดำเนิน เราไม่ได้รับคำชี้แจงล่วงหน้าว่าเรากำลังไปที่ไหน หรือภารกิจของเราคืออะไร เราได้รับอาวุธปืนและกระสุนยาง แต่ไม่มีหน้ากากป้องกันแก๊สน้ำตาให้ พวกเราเคยผ่านการฝึกการควบคุมจลาจลมาบ้าง และเคยประจำการที่ด่านตรวจมาก่อน แต่เรื่องระเบียบวินัยขั้นพื้นฐานและภาวะผู้นำของเรายังต้องพัฒนาเพิ่มเติม พวกเรายังไม่มีประสบการณ์

หลังจากนั้นไม่นานพวกเราก็รู้ว่าเรากำลังต่อสู้กับกลุ่มคนเสื้อแดง เราถูกสอนให้ยิงกระสุนยางไปที่ขาของผู้ชุมนุมประท้วง แต่เราต้องเผชิญหน้ากับก้อนอิฐ ท่อนไม้ และกระสุนปืน แก๊สน้ำตาทำให้เรามองเห็นได้ยากว่าเกิดอะไรขึ้น มันไม่เหมือนกับวิดีโอเกม มีทหารหน่วยอื่นๆ ด้วยเหมือนกัน บางหน่วยก็มาจากกองกำลังอื่น แต่เราไม่เห็นว่าพวกเขาทำงานประสานกัน

นายทหารคนหนึ่งในหมู่พวกเราบาดเจ็บและถูกนำตัวออกไป และไม่มีใครเข้ามาประจำตำแหน่งแทน พวก ทหารเกณฑ์หลายคนเลยวิ่งหนีไปหาที่ปลอดภัย บางนายทิ้งอาวุธกับอุปกรณ์อื่นๆ เอาไว้ข้างหลัง ส่วนผมกำลังลากตัวเพื่อนทหารที่บาดเจ็บให้พ้นจากพื้นที่อันตราย มีทหารหลายนายบาดเจ็บสาหัสและเราคิดว่าบางคนอาจจะตายไปแล้วด้วย มันเป็นเหตุการณ์ที่น่ากลัวมาก

วูบหนึ่งผมเกือบหมดสติเพราะแก๊สน้ำตา กลุ่มคนเสื้อแดงเข้ามาถอดหมวกผม และเอามันไปไว้ที่ไหนไม่รู้ พวกเขาเอาน้ำมาให้ผมล้างหน้า ผมกับเพื่อนอีก 2 นายพลัดหลงจากกลุ่มไปแล้วเรียบร้อย และไม่รู้ว่าต้องไปที่ไหน พวกเราพยายามอยู่กับที่ แต่มันอันตรายเกินไป ก็เลยพยายามคลำทางไปเรื่อยๆ จนกระทั่งหลงทาง 3 ชั่วโมงผ่านไปเราเจอกับตำรวจนายหนึ่งช่วงกลางดึกและเขาเป็นคนบอกเราว่าหน่วยของพวกเราอยู่ตรงไหน

เราได้นอนประมาณ 3 ชั่วโมง และถูกส่งกลับค่ายในช่วงบ่ายของวันต่อมา จากทหาร 50 นายที่ออกไปนอกค่ายเหลือกลับมาแค่ 20 บางส่วนอยู่ที่โรงพยาบาลเพราะได้รับบาดเจ็บ และอาจเป็นไปได้ว่าอีกหลาย นายหนีไปแล้วเพื่อรักษาชีวิตของพวกเขา

พวกเราตัดสินใจกันในหมู่ทหารเกณฑ์ว่าเราจะไม่ออกไปปฏิบัติภารกิจแบบนี้อีก นายทหารบางคนก็พูดเหมือนกับเรา และเราได้รับคำยืนยันจากนายทหารระดับสัญญาบัตรว่าเราจะไม่ได้รับคำสั่งให้ออกไปอีก

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท