นักกิจกรรมทางสังคม-สนนท. จัดนิทรรศการภาพเหตุปะทะ แจกแถลงการณ์หยุดปราบ-ยุบสภา

วานนี้ ( 11 เม.ย.53) ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ นักกิจกรรมทางสังคม กลุ่มสมัชชาสังคมก้าวหน้า กลุ่มประกายไฟ และสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) ได้ร่วมรณรงค์ยุติการใช้ความรุนแรงปราบปรามประชาชน และเรียกร้องให้นายกอภิสิทธิ์ยุบสภา โดยจัดนิทรรศการภาพถ่ายเหตุการณ์ความรุนแรง รวมทั้งแจกแถลงการณ์ และรูปถ่ายประชาชนที่เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจากการสลายการชุมนุมที่ผ่านฟ้า มีผู้ที่สนใจรับเอกสารและรูปถ่ายเป็นจำนวนมาก ในขณะเดียวกันก็มีผู้ที่ไม่เห็นด้วยขว้างปาวัตถุลงมาจากด้านบนลงมายังผู้ปราศรัยบนรถกระบะด้วย แต่ไม่มีการปะทะกันแต่อย่างใด

เนื้อหาหลักของแถลงการณ์นี้คือ ประณามการการกระทำของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ว่าเป็นรัฐบาลทรราชย์ผู้เข่นฆ่าประชาชนที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยด้วยสอง มือเปล่า และขอให้มีการยุบสภาโดยเร็วที่สุด

000

“รัฐบาลหยุดเป็นฆาตกรฆ่าประชาชน อภิสิทธิ์ต้องยุบสภา”

เมื่อวันที่ ๑๐ เมษายน ๒๕๕๓ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศขอพื้นที่คืนจากกลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณสะพานผ่านฟ้าฯ ถึงแม้นายกฯจะใช้คำพูดทำนองสุภาพ หากแต่ผลที่ตามมาคือ การใช้เฮลิคอปเตอร์ทิ้งแก๊สน้ำตาใส่ผู้ชุมนุม,การใช้กองกำลังทหารติดอาวุธ สงคราม,ทหารที่อยู่ในอาคารสูงบริเวณใกล้เคียงยิงประชาชนที่อยู่บนพื้น ดิน,ใช้กระสุนปืนจริงเพื่อสลายการชุมนุมทางการเมืองของคนเสื้อแดง ซึ่งมีแต่เพียงมือเปล่าและล่าสุด มีผู้เสียชีวิตทั้งหมดจากฝ่ายเสื้อแดง,นักข่าวต่างประเทศของสำนักข่าวรอย เตอร์และทหารของรัฐบาลจำนวน ๑๙ คน และประชาชนบาดเจ็บเป็นจำนวนหลายร้อยคน

ไม่ว่าข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการสลายการชุมนุมทางการเมืองของคนเสื้อแดงจะเป็นอย่างไร รัฐบาลกลับกล่าวหาตลอดเวลาว่าคนเสื้อแดงเป็นผู้ริเริ่มความรุนแรงก่อน ซึ่งถือว่าเป็นการบิดเบือนข้อมูลข่าวสาร และจงใจให้ร้ายกับกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดง ทั้งๆ ที่การเรียกร้องของคนเสื้อแดงเป็นการเรียกร้องด้วยมือเปล่า ไม่มีอาวุธและปราศจากความรุนแรง การเรียกร้องครั้งนี้มีเพียงข้อเดียวคือยุบสภาซึ่งเป็นข้อเรียกร้องที่ต่ำสุดที่อยู่ภายใต้กลไกของรัฐสภาและตามวิถีประชาธิปไตย รัฐบาลไม่มีสิทธิใช้กำลังทหารติดอาวุธสงครามในการปราบปรามประชาชนคนที่คิดต่างกับรัฐบาล

แน่นอนว่าถ้าใครมีสติปัญญาคิดเป็นย่อมรู้ว่า การยุบสภาไม่สามารถทำให้ความขัดแย้งทุกอย่างในสังคมไทยยุติได้ เนื่องจากสังคมไทยได้ก้าวเข้าสู่การแตกแยกทางความคิดอย่างชัดเจน ประชาชนได้เรียนรู้และเติบโตในเรื่องสิทธิ เสรีภาพจากปรากฎการณ์ทางสังคมและการเมืองมากขึ้น แม้การยุบสภาเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของกระบวนการริเริ่มประชาธิปไตย แต่ก็ถือว่าป็นการคืนอำนาจทางการเมืองให้แก่ประชาชนเป็นผู้ตัดสินชะตากรรมอย่างแท้จริง

เราขอประณามการการกระทำของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ว่าเป็นรัฐบาลทรราชย์ผู้เข่นฆ่าประชาชนที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยด้วยสอง มือเปล่า

เราขอเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ยุบสภาให้เร็วที่สุด เพื่อยุติความขัดแย้งทางการเมืองเฉพาะหน้าและขอเรียกร้องให้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีในฐานะที่เป็นผู้ออกคำสั่งขอคืนพื้นที่สะพานผ่านฟ้าฯจนนำไปสู่ การปราบปรามผู้ที่เห็นต่างจากรัฐบาล จะต้องถูกดำเนินคดีโดยให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการพิจารณาคดีเพื่อพิสูจน์หา ข้อเท็จจริง เนื่องจากกระบวนการยุติธรรมของรัฐไทยในปัจจุบันได้กลายเป็นเครื่องมือของชน ชั้นอำมาตย์ไปอย่างสิ้นเชิง

๑๑ เมษายน ๒๕๕๓

สมัชชาสังคมก้าว หน้า,องค์กรเลี้ยวซ้าย, ประกายไฟ
เครือข่ายพิทักษ์เจตนารมณ์เดือนพฤษภา
และ สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท