Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

ภายหลังเหตุการณ์รัฐบาลใช้กำลังทหารติดอาวุธครบมือเข้าสลายการชุมนุมที่เรียกกันเสียรื่นหูว่า “ขอพื้นที่คืน” บริเวณสี่แยกคอกวัว ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บร่วมพันและล้มตายนับสิบ บรรดานักสันติวิธี อหิงสา และผู้ไม่นิยมความรุนแรงทั้งหลายทั้งปวง ต่างพากันออกมาเรียกร้องกันดังลั่นยิ่งเสียกว่าเสียงปืนกลว่า “ขอให้ทุกฝ่ายหยุดใช้ความรุนแรง”“ขอให้ทุกฝ่ายให้โอกาสกับสันติวิธีบ้าง” “ขอให้ทุกฝ่ายหันหน้าเข้าหากัน” และสารพัดมธุรสวาจาที่จะสรรหากันขึ้นมาเอื้อนเอ่ย 

ช่างเป็นเสียงเรียกร้องที่ฟังเสนาะหู สบายอารมณ์ ไม่แพ้เสียงเรียกร้อง “ขอพื้นที่คืน” ของรัฐบาล
 
แต่อย่างที่เราได้ประจักษ์กันแล้ว ความหมายเบื้องหลังถ้อยคำระรื่นหูอย่าง “ขอพื้นที่คืน” คือการใช้ความรุนแรงอย่างเต็มพิกัด  คำเรียกร้องอันเสนาะหูของนักสันติวิธีที่ดังกระหึ่มอยู่ในขณะนี้ก็คือรูปแบบหนึ่งของการใช้ความรุนแรงอย่างโหดเหี้ยมอำมหิตไม่แพ้กัน
 
สันติวิธี อหิงสา โดยตัวมันเองเป็นอุดมคติในชีวิตที่ไม่มีใครปฏิเสธว่าไม่ดี ไม่ควร ไม่พึงปรารถนา ดุจเดียวกับคำสอนทางศีลธรรมประเภท จงทำดี จงรักเพื่อนบ้านของท่าน ฯลฯ
 
และในสภาวะปกติ การรณรงค์เรียกร้องให้ทุกฝ่ายยึดมั่นในสันติวิธี หลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรง แม้จะเป็นที่น่ากังขาว่าการเรียกร้องกันอย่างลอยๆ จะได้ผลจริงจังสักเท่าใดกัน แต่ก็พออนุโลมได้ว่าเป็นกิจกรรมที่ไม่ได้สร้างความเสียหายกับใครแต่อย่างใด อย่างน้อยที่สุดก็คงได้ผลเชิงจิตวิทยากับตัวผู้พูดและผู้เรียกร้องไม่ต่างจากการเข้าวัดฟังเทศน์ ฟังธรรม
 
แต่ในสภาพการณ์ที่ความรุนแรงได้เกิดขึ้นแล้ว และเป็นที่ชัดเจนว่าฝ่ายรัฐบาลใช้กำลังทหารพร้อมอาวุธครบมือบุกเข้าไปในยามค่ำคืนเพื่อหมายสลายการชุมนุมของประชาชน การเรียกหาสันติวิธีและเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหยุดใช้ความรุนแรงอย่างลอยๆ โดยไม่จำแนกแยะแยะ โดยไม่ชี้ผิดชี้ถูกเช่นที่หลายฝ่ายกำลังกระทำอยู่นี้ อย่างดีที่สุดก็เป็นการสร้างความรู้สึกดีๆให้กับตัวผู้พูดบนคราบเลือดและคราบน้ำตาของผู้บาดเจ็บล้มตายไป อย่างชั่วช้าที่สุดก็คือการปิดปากและปฏิเสธความยุติธรรมที่ผู้สูญเสียพึงได้รับ
 
เพราะการออกมาเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหยุดใช้ความรุนแรงคือการบอกเป็นนัยๆว่าทั้งสองฝ่ายคือรัฐบาลและกลุ่มผู้ชุมนุมผิดเท่าเทียมกัน ทั้งสองฝ่ายต้องรับผิดชอบเท่าเทียมกัน
 
แต่ภาพทั้งหลายมันฟ้องอยู่เต็มสองลูกตาสองรูหูว่า รัฐบาลใช้ความรุนแรงมากกว่าไม่ใช่หรือครับ
 
ตัวเลขผู้บาดเจ็บและล้มตายมันฟ้องอยู่ไม่ใช่หรือครับว่าฝ่ายไหนใช้ความรุนแรงมากกว่า
 
อยากถามไปยังนักสันติวิธีผู้ไม่นิยมความรุนแรงทุกท่านขณะนี้ว่า หากลูกสาวของพวกคุณถูกตำรวจหน้ามืดลุกขึ้นมาใช้กระบองฟาดหัว ควักปืนยิงเข้าใส่ และลูกสาวคุณตอบโต้กลับไปด้วยการหยิกข่วนและขว้างรองเท้าใส่หน้าตำรวจผู้นั้น  ในเมื่อทั้งตำรวจและลูกสาวคุณต่างใช้ความรุนแรงด้วยกันทั้งคู่ พวกคุณจะออกมาเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหยุดใช้ความรุนแรง ให้ตำรวจและลูกสาวคุณหันหน้าเข้าหากันและเจรจากันดีๆ อยู่มั้ยครับ
 
หรือว่าคุณจะเรียกร้องให้มีการไต่สวนเพื่อลงโทษนายตำรวจนักเลงโตที่มาข่มแหงรังแกลูกสาวคุณ
 
คุณจะยังคิดว่าความผิดระหว่างการใช้ความรุนแรงด้วยการหยิกข่วนนั้นร้ายแรงเท่าๆกับการใช้กระบองทุบหัวและการขว้างรองเท้าใส่หน้านั้นมันอุจฉกรรจ์พอๆกับการใช้ปืนยิงทะลุหัวอยู่มั้ยครับ
 
นักสันติวิธีที่น่าเคารพยกย่องทุกท่านครับ ขอความกรุณาให้คุณได้ไตร่ตรองอย่างถี่ถ้วนและนึกถึงภาพทหารติดอาวุธครบมือที่เดินหน้ากราดยิงผู้ชุมนุมที่มีแต่มือเปล่า ไม้ ขวดน้ำ หรือก้อนหินให้ดี ก่อนที่คุณจะพูดพล่อยๆ ออกมาว่า “ขอให้ทุกฝ่ายหยุดใช้ความรุนแรง”
 
เมื่อความรุนแรงได้บังเกิดขึ้นแล้ว ความรุนแรงจะหยุดได้อย่างไร หากยังไม่มีการหยิบยื่นความยุติธรรมให้กับฝ่ายที่อ่อนแอกว่าและถูกรังแกอย่างไม่เป็นธรรม    
 
สันติวิธีและการไม่ใช้ความรุนแรงนั้นจะเป็นพลังกำกับ ควบคุม และกดดันฝ่ายต่างๆในสังคมได้ จำต้องอาศํยความเข้าใจร่วมกันว่า หากผู้ใดใช้ความรุนแรง เขาจะถูกสังคมลงโทษ และยิ่งใช้ความรุนแรงมากเท่าใดก็ต้องถูกลงโทษมากเท่านั้น
 
พลังของการต่อสู้ด้วยแนวทางสันติวิธีนั้นจึงตั้งอยู่บนความเชื่อมั่นศรัทธาว่าสังคมและเราทุกคนจะร่วมเรียกร้องความยุติธรรมให้กับผู้อ่อนแอที่ถูกรังแกโดยผู้มีอำนาจ
 
การเรียกร้องสันติวิธีโดยไม่เรียกร้องความยุติธรรมให้กับผู้ถูกรังแก แท้จริงแล้วก็คือการปล่อยให้ผู้มีอำนาจได้ใช้พละกำลังย่ำยีบีทาผู้อ่อนแอกว่าโดยไม่ต้องรับผิดใดๆ ทั้งสิ้น
 
ก็พวกคุณไม่ใช่หรือที่เรียกร้องสันติวิธีและขอให้หยุดใช้ความรุนแรงกันมาหลายปีแล้ว แต่ความรุนแรงในสามจังหวัดภาคใต้ก็ไม่เคยหยุด  เพราะพวกคุณไม่เคยเรียกร้องหาความยุติธรรมให้กับคนที่ถูกรังแกโดยอำนาจรัฐแม้แต่น้อย
สันติวิธีไม่ใช่คาถาวิเศษที่ไว้ใช่ท่องสวดสามเวลาหลังอาหาร แล้วสันติวิธีก็จะบังเกิด หรือความรุนแรงจะยุติ
การเรียกร้องสันติวิธีต้องควบคู่ไปกับการเรียกร้องความยุติธรรมให้คนที่ถูกรังแก
 
การเรียกร้องสันติวิธีคือการเรียกร้องให้ผู้ใช้ความรุนแรงต้องรับผิดชอบลดหลั่นกันไปตามความรุนแรงที่พวกเขากระทำลงไป 
 
นักสันติวิธีผู้ไม่นิยมความรุนแรงทุกท่านครับ ผมกราบล่ะ พวกท่านสงบปากสงบคำสักหน่อยจะได้มั้ยครับ เพื่อว่าเสียงแห่งความยุติธรรมได้มีโอกาสพูดบ้าง
 
 
 
 
 
 
         


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net