Skip to main content
sharethis

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์แพร่ภาพอ้างไอ้โม่งพกปืนแสดงว่าเป็นการสะพายอาวุธเพื่อจู่โจมและโจมตีไม่ได้ถือไปคืนเจ้าหน้าที่ ขณะที่ตรวจสอบภาพพบเป็นปืนถอดซองกระสุนแล้ว อยู่ในสภาพไม่พร้อมใช้ ด้านณัฐวุฒิแจงเป็นการ์ดยึดอาวุธทหารจะนำมามอบเวที

ภาพที่ นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์นำมาชี้แจง โดยระบุว่าบุคคลในภาพสะพายอาวุธเพื่อใช้ในการจู่โจม เรียกว่าชุดห้อยข้างประจำกาย อาวุธแบคอัพ และอาวุธหลัก มิได้ถืออาวุธเพื่อที่จะไปคืน

 

ภาพเดียวกับที่ นพ.บุรณัชย์อ้าง ซึ่งเมื่อผู้สื่อข่าวตรวจสอบพบว่าเป็นภาพการ์ด นปช. แบกปืนที่ยึดมาได้นำมาไว้ที่เวที โดยฉากหลังของภาพเป็นเวที นปช. ขณะที่ปืนอยู่ในสภาพไม่พร้อมใช้งานเพราะถอดซองกระสุนทั้งหมด

 

เว็บไซต์พรรคประชาธิปัตย์ รายงานเมื่อวานนี้ (14 เม.ย. 53) ว่า นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวที่พรรคฯ ว่าเมื่อวันที่ 10 เม.ย. ที่ผ่านมามีการก่อการร้ายโดยกองกำลังติดอาวุธ เป็นการสงครามไร้รูปแบบในเมืองและมีลักษณะเป็นกองโจรที่ข้าศึกไม่ได้อยู่ข้างหน้าแต่เป็นการจู่โจมจากด้านหลัง และด้านบน ทั้งในส่วนของการอาศัยแนวตั้งรับของกลุ่มประชาชนผู้ชุมนุมเป็นเกราะกำบัง

โดย นพ.บุรณัชย์ ได้นำภาพของชายสวมหมวกไหมพรมถือปืนมาแสดง และบรรยายว่า บุคคลดังกล่าวถืออาวุธในลักษณะที่มีอาวุธประจำกายถึง 3 ชิ้นด้วยกัน เป็นลักษณะของการสะพายอาวุธเพื่อใช้ในการจู่โจม และโจมตีเป้าหมาย มิได้เป็นการถืออาวุธเพื่อไปคืนเจ้าหน้าที่อย่างแน่นอน โดย ลักษณะการสะพาย อยู่ในชุดที่เรียกว่าชุดห้อยข้างประจำกาย ซึ่งถือว่าเป็นอาวุธแบคอัพ และอาวุธหลัก แสดงให้เห็นว่ามิได้เป็นการถืออาวุธเพื่อที่จะไปคืนเจ้าหน้าที่ทหาร โดยภาพนี้ในเว็บไซต์สุทธิชัย หยุ่น ยังนำภาพนี้ไปใช้ประกอบข่าวด้วย

อย่างไรก็ตาม เมื่อตรวจสอบจากภาพเดียวกันนี้ ซึ่งโพสต์อยู่ตามเว็บบอร์ดสนทนาการเมือง พบว่าชายในภาพถือปืนที่อยู่ในสภาพไม่พร้อมใช้งานเพราะถอดซองกระสุนหรือแมกกาซีนกระสุนทั้งหมด และฉากหลังของภาพคือเวทีชุมนุมของ นปช. จึงไม่ใช่ภาพการสะพายอาวุธเพื่อใช้ในการจู่โจม

และในวันเดียวกันนี้ (14 เม.ย.) ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. นำนายมานพ อายุ 47 ปี มาโชว์ตัวที่เวทีผ่านฟ้า โดยระบุว่าเป็นชายชุดดำถือปืนที่ถูกแพร่ภาพในอินเตอร์เน็ต ยอมรับว่าเป็นการ์ดเสื้อแดง ไม่เคยฝึกอาวุธหรือทำร้ายใคร นายมานพยึดอาวุธจากทหารเอามาให้หลังเวทีผ่านฟ้า เป็นภาพ ถ่ายที่ผ่านฟ้า นอกจากนี้ยังนำภาพที่มีชายขี่จักรยานยนต์นำปืนไปคืนให้ทหาร

พร้อมกันนั้นได้เปิดโอกาสให้ผู้สื่อข่าวสอบถามนายมานพโดยนายมานพ บอกว่า วันที่ 10 เม.ย. ไม่ได้อยู่แยกคอกวัว แต่ยอมรับว่าปลดปืนจากทหาร ตนไม่เคยฝึกอาวุธหรือทำร้ายใครไม่ได้ก่อเหตุตามที่ถูกกล่าวหา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net