Skip to main content
sharethis

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า  สถานทูตไทยในออสเตรเลียทำกรประท้วงการนำเสนอรายงานซึ่งวิพากษ์วิจารณ์ราชวงศ์ไทยพร้อมเตือนว่า สารคดีดังกล่าวนั้นจะกระทบกระเทือนต่อความแน่นแฟ้นของสองประเทศ ด้านกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลียแจงไม่สามารถควบคุมเนื้อหาที่นำเสนอโดยสื่อในออสเตรเลียได้

โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสถานทูตไทยพบปะกับเจ้าหน้าที่จากกระทรวงการต่างประเทศและการค้าของออสเตรเลียเมื่อวันอังคารของสัปดาห์ที่ผ่านมาเพื่อแสดงความห่วงกังวลต่อการออกอากาศรายการโทรทัศน์ที่นำเสนอผ่านสถานีโทรทัศน์ออสเตรเลีย หรือ เอบีซี

รายงานดังกล่าวอ้างอิงคำกล่าวของ นายศักดิ์สีห์ พรหมโยธี อัครทูตที่ปรึกษาประจำออสเตรเลีย ซึ่งกล่าวว่า ทางการไทยมีความวิตกว่าการนำเสนอรายการดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศไทยและออสเตรเลีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งความสัมพันธ์ในระดับบุคคล และทางการไทยถือว่าประเด็นดังกล่าวนั้นกระทบต่อความมั่นคงของชาติ เพราะตามบทบัญัติแห่งรัฐธรรมนูญไทยนั้น ราชวงศ์และสถาบันกษัตริย์นั้นทรงอยู่เหนือการเมือง

ด้านเกรียงศักดิ์ กิตติชัยเสรี เอกอัครราชทูตไทยประจำออสเตรเลียได้เขียนจดหมายถึงนายมาร์ค สก๊อตต์  ผู้อำนวยสถานีโทรทัศน์เอบีซีด้วยว่าการนำเสนอรายการดังกล่าวนั้นอาจละเมิดต่อกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพของไทยซึ่งมีบทกำหนดโทษต่อการละเมิดราชวงศ์ โดยเนื้อความตอนหนึ่งระบุว่า "ข้าพเจ้ามีความเสียใจที่องค์กรของท่านได้ดำเนินการต่ำกว่ามาตรฐานที่ปล่อยให้มีการออกอากาศสารคดีดังกล่าวซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่ต่างไปผู้สื่อข่าวแทบลอยด์"

รายงานข่าวแจ้งว่า ยังไม่สามารถติดต่อแหล่งข่าวจากสถานีเอบีซีเพื่อสอบถามความเห็นได้เ แต่รายงานในหนังสือพิมพ์ที่นำเสนอในหนังสือพิมพ์ในออสเตรเลียฉบับหนึ่งระบุว่า สถานีโทรทัศนต์เอบีซีปิดสำนักงานในกรุงเทพฯ และให้พนักงานส่งพนักงานลากหยุดจนกว่าจะได้รับคำสั่งเป็นอย่างอื่น

โฆษกของกระทรวงการต่างประเทศและการค้าของออสเตรเลียยืนยันกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่าได้รับจดหมายอย่างเป็นทางการจากสถานทูตไทยแสดงความไม่พอใจต่อรายการของสถานีเอบีซี พร้อมตอบคำถามผู้สื่อข่าวว่า "อย่างไรก็ตาม รัฐบาลออสเตรเลียไม่สามารถควบคุมเนื้อหาที่นำเสนอโดยองค์กรสื่อในออสเตรเลียได้ "

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net