Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2553 ที่ผ่านมา  เวลาประมาณ 9.00 น.  นายสมพร  ปัจฉิมเพ็ชร นายอำเภอบางสะพาน ร่วมกับชาวบ้านตำบลแม่รำพึง และตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึง ร่วมเปิดป้ายหาดดอนสำราญ สถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของอำเภอบางสะพาน และยังเป็นการเปิดจุดชมฉลามวาฬ ที่เข้ามาหากินใกล้ชายฝั่งเป็นประจำอีกด้วย  โดย ในปีนี้ทางกลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึง ได้จัดงานประเพณีสงกรานต์ ขึ้นเพื่อเป็นการเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้มาร่วมรับรู้ว่าหาดดอนสำราญแห่งนี้ยังมีความสวยงามพร้อมเป็นแหล่งรองรับนักท่องเที่ยวแห่งใหม่และยังมีไฮไลท์ตรง จุดชมฉลามวาฬ อีกด้วย ซึ่งปีที่แล้วช่วงประมาณ วันที่  25 มิถุนายน ถึงกลางเดือนกรกฎาคมเป็นช่วงที่ฉลามวาฬเข้ามาหากินใกล้ชายฝั่งที่สุด และปีนี้ในช่วงเดียวกันเราก็น่าจะได้เห็นเจ้ายักษ์ใหญ่ใจดีแห่งท้องทะเลเช่นเคย เนื่องจากชาวประมงได้พบเจอบ่อยครั้งขึ้นและเข้าใกล้ชายฝั่งมากขึ้น โดยล่าสุดพบอยู่ที่ระดับความลึกประมาณ 6 เมตร เท่านั้น 

“จากการที่ผมมาเปิดแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่หาดดอนสำราญนี้ และยังเป็นการเปิด จุดชมฉลามวาฬ นั้น แสดงให้เห็นว่าชาวบ้านที่นี่มีความรักและใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม เพราะหากท้องทะเลไม่สะอาด ไม่มีความอุดมสมบูรณ์สัตว์ขนาดใหญ่อย่างฉลามวาฬคงไม่เข้ามาหากินเป็นประจำแบบนี้ และจากที่ได้สอบถามกับคุณวิฑูรย์  บัวโรย ประธานกลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึง ก็ทำให้ผมทราบว่าอาหารของฉลามวาฬ ซึ่งก็คือพวกแพลงตอนต่างๆที่มีอย่างมากมายนั้น มีต้นกำเนิดมาจากป่าพรุแม่รำพึง ซึ่งเพิ่งได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความสำคัญระดับชาติเมื่อเดือน พฤศจิกายน 2552 ที่ผ่านมา ผมจึงอยากให้นักท่องเที่ยวทุกท่านได้มาเยือนมาเที่ยวที่หาดดอนสำราญแห่งนี้ว่ายังคงความบริสุทธิ์และความงามตามธรรมชาติอย่างแท้จริง และอยากให้พวกเราทุกคนร่วมกันดูแลพื้นที่ชุ่มน้ำ พรุแม่รำพึงด้วย เพราะถือว่าเป็นแหล่งผลิตอาหารที่สำคัญของสัตว์น้ำต่างๆในท้องทะเลแห่งนี้ไม่ใช่เป็นอาหารของฉลามวาฬอย่างเดียว แต่แพลงตอนเหล่านี้ยังเป็นอาหารที่สำคัญของลูกปลาทู ปลาเศรษฐกิจ และสัตว์น้ำวัยอ่อนอื่นๆอีกมากมาย” นายสมพร  ปัจฉิมเพ็ชร นายอำเภอบางสะพานกล่าว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net