ไม่ได้มาห้าม แค่มาเตือนสติ

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

ตอนนี้ ถ้าจะเรียกร้องให้มีการแก้ไขปัญหา หรือเจรจา คงเป็นเรื่องที่สายเกินไป สิ่งที่พอจะพูดได้ในสถานการณ์บ้านเมืองตอนนี้ คือ ไม่มีใครยอมใคร เพราะถ้ายอม หมายความว่าฝ่ายที่แพ้ต้องถูกเช็คบิล สิ่งที่กลัวของฝ่ายรัฐบาลไม่ใช่แค่เรื่องที่กลัวว่า จะมีการพ่ายแพ้ในการเลือกตั้ง แต่สิ่งที่กลัวอีกอย่าง คือการถูกทำลายอย่างเดียวกับที่คุณทักษิณถูกกระทำ  ถ้าพรรคเพื่อไทยได้รับการเลือกตั้งกลับมาครองเสียงข้างมาก  

การกระทำทุกอย่างของรัฐบาลที่เคยทำต่อคุณทักษิณจะเป็นเหมือนบูมเมอแรงที่เขวี้ยงย้อนกลับมาหาผู้กระทำนั้น

การที่บุคคลหลาย ๆ ฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นราษฏร์อาวุโส  สื่อ กลุ่มที่อ้างว่าเป็นกลาง พยายามเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหา แต่ไม่ได้รับการยอมรับจากคนเสื้อแดง เป็นเพราะการเสนอแนวทางแก้ไขปัญหานั้น ไม่ได้มองไปที่ต้นเหตุของปัญหาที่แท้จริง บุคคลต่าง ๆ เหล่านี้พยายามเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาที่มองแล้วว่าตนจะเป็นฝ่ายได้เปรียบ โดยที่ฝ่ายตนเองจะไม่ยอมเสียอะไรเลย กลุ่มบุคคลต่าง ๆ เหล่านี้ ไม่เคยเลยที่จะยอมรับว่าการกระทำที่ผ่าน ๆ มาของตนเองนั้นผิด และได้ก่อให้เกิดความแตกแยกในสังคมที่ยากจะประสาน  และเลือกที่จะเพิกเฉยต่อความผิดพลาดของการดำเนินงานที่ล้มเหลวของรัฐบาล ทั้งทางด้านเศรษฐกิจและสังคม

การที่รัฐบาลอ้างและอยากให้มีการเจรจา อยากให้ผู้ที่มีใจเป็นธรรมลองดูการกระทำที่ผ่านมาของรัฐบาลหลาย ๆ เรื่องแล้ว จะเห็นได้ว่าไม่ได้มีความจริงใจในการแก้ปัญหา  เพียงแค่ชะลอเวลาในการหาตัวช่วยเพื่อเข้ามาจัดการปัญหาที่ไม่สามารถจัดการได้ของฝ่ายรัฐบาล  คำพูดคำจาที่หวานหูของรัฐบาลที่อยากให้มีการเจรจา แต่ในขณะเดียวกันการกระทำกลับสวนทาง ไม่ว่าจะเป็นการใช้สื่อภาครัฐในการบิดเบือน ใส่ร้ายกลุ่มคนเสื้อแดง และการปิดเครือข่ายการติดต่อสื่อสารของคนเสื้อแดงทั้งทางทีวี วิทยุ และ internet การส่งทหารพร้อมอาวุธสงครามเข้าไปเพื่อสลายการชุมนุม นี่หรือคือความจริงใจของรัฐบาลที่อยากจะให้มีการเจรจา 

ในฐานะคนไทยคนหนึ่ง  อยากให้บุคคลที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายลองมองถึงความอยุติธรรมที่คนเสื้อแดงได้รับหลาย ๆ อย่าง และลองเปรียบเทียบกับกลุ่มคนที่เรียกตัวเองว่า เสื้อเหลือง เสื้อชมพู หรือจะเสื้อหลากสี อะไรก็ตามแต่ ว่าการกระทำของคนสองกลุ่ม ทำไมผลที่ได้รับจากการกระทำนั้นช่างแตกต่างกันราวฟ้ากับเหว พวกคุณคิดหรือว่าการกระทำที่แตกต่างกันเหล่านั้น กลุ่มคนเสื้อแดงจะไม่รู้สึกอะไร เขาเหล่านั้นก็เป็นคนเหมือนกับเรา ๆ ท่าน ๆ   มีความรู้สึก ความนึกคิดที่เหมือน ๆ กันกับคนไทยทั่ว ๆ ไป สิ่งเดียวที่อาจผิดแผกก็คือฐานะทางสังคม และระดับการศึกษา 

แต่ความแตกต่างเหล่านี้ก็ไม่ควรจะถูกนำมาลดค่าของความเป็นคน และไม่ควรใช้ในการริดรอนสิทธิเสรีภาพด้านต่าง ๆ ของคนเลื้อแดงทั่วไปที่ควรจะมี   การไม่เคารพในสิทธิและเสรีภาพของประชาชนคนส่วนใหญ่ของประเทศ ล้วนแล้วแต่เป็นสาเหตุที่ทำให้เหตุการณ์ต่าง ๆ เลวร้ายจนมาถึงปัจจุบัน

สุดท้ายนี้ ไม่ว่ากลุ่มบุคคลใดหรือฝ่ายไหนจะตัดสินใจแก้ไขปัญหาของบ้านเมืองอย่างไรก็ตามแต่  ขอให้ตัดสินใจแก้ไขปัญหาด้วยใจที่เป็นธรรม และเห็นแก่ประโยชน์สุขของบ้านเมืองเป็นหลัก บางครั้งการเสียสละที่ยิ่งใหญ่ คือการเอาชนะใจตนเองที่จะไม่ทำในสิ่งผิดอีกเป็นครั้งที่สอง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท