Skip to main content
sharethis

เมื่อเวลา 02.30 น.วันที่ 21 เม.ย.  พ.ต.ท.ประจวบ ธรรมญาณ สารวัตรวัตรเวรสอบสวน สภ.คูคต จ.ปทุมธานี ได้รับแจ้งเหตุไฟไหม้คลังส่งน้ำมันของบริษัท ปตท.จำกัดลำลูกกา ถนนลำลูกกา-คลองสิบหก ม.11 ต.ลาดสวาย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี  จึงไปที่เกิดเหตุพร้อมด้วย พ.ต.อ.นราเดช ทิพย์รักษ์ ผกก.สภ.คูคต และได้ประสานไปยังศูนย์ดับเพลิงขอรถน้ำดับเพลิงชนิดโฟม แต่ในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี ไปที่เกิดเหตุ โดยไฟได้ลุกไหม้ที่ถังT410Dบรรจุน้ำมันเครื่องบินขนาด 22 ล้านลิตร กระสุนเจาะเข้าที่ถังเหนือพื้นดินขึ้นมา 1.50 เมตร มีรูขนาด 1.5 นิ้ว น้ำมันได้รั่วออกจากเข้าใหญ่ เกิดไฟลุกไหม้ขึ้น เจ้าหน้าที่รักษาการณ์คลังน้ำมัน ได้ใช้โฟมช่วยกันดับ และได้ขอรถโฟมจากพื้นที่ใกล้เคียงอีก 3 คัน พร้อมกันนี้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าไปปิดท่อวาล์จ่ายน้ำมัน และอุดรอยรั่วได้จึงควบคุมเพลิงไว้ได้ ไม่อย่างนั้นจะเกิดเพลิงลุกไหม้ถังเก็บน้ำมันขนาดแสนลิตรจำนวนกว่า 22 ล้านลิตร ถังที่ตั้งเรียงรายอยู่ในคลังน้ำมัน และเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ประสานเจ้าหน้าที่วิทยาการเขต 11 เข้าตรวจสอบหาสาเหตุในเช้าวันนี้ต่อไป

ต่อมาเวลา 11.30 น.พล.ต.ท.กฤษดา พันธ์คงชื่อ ผบช.ภ1 และ พล.ต.ต.เมธี กุศลสร้าง ผบก.ภ.ปทุมธานี และพ.ต.อ.ปรีดา พงศ์เศรษฐ์สันต์ รอง ผบก.หน.ศพฐ.1 พร้อมเจ้าหน้าที่ได้มาตรวจที่เกิดเหตุพบว่าที่ถังT- 410Dบรรจุน้ำมันเครื่องบินขนาด 22 ล้านลิตร มีรอยถูกยิงขนาดรูกว้างหนึ่งนิ้วครึ่ง สูงจากพื้นดินหนึ่งเมตรกว่า และมีรอยไหม้ที่ถังดำเป็นจำนวนมาก ซึ่งคาดว่าคนร้ายน่าจะยิงด้วยอาวุธวิถีกระสุนโค้งจากถนนมอเตอร์เวย์ที่ห่าง จากจุดเกิดเหตุร้อยเมตรเศษเข้ามาถูกถังทุลุซึ่งเหล็กรอบถังมีขนาดหนามากจึง ทำให้น้ำมันไหลออกมาแล้วเกิดไฟลุกไหม้ขึ้นโชคดีที่เจ้าหน้าที่ดับได้ทัน พร้อมทั้งได้อุดรอยรั่วได้สำเร็จ  พร้อมกันนี้  ได้มีการทิ้งขวดเครื่องดื่มบำรุงกำลังไว้ 3 ขวด ซึ่งจุดห่างจากถังน้ำมันเพียงร้อยเมตรเศษเท่านั้นซึ่งน่าจะเป็นจุดที่คนร้าย ได้ลงมือยิงในครั้งนี้ แต่ยังไม่ทราบว่ากระสุนที่ใช้ยิงเข้าใส่นั้นเป็นชนิดไหนซึ่งกำลังตรวจ สอบอยู่ซึ่งคาดว่าคนร้ายน่าจะสร้างสถานการแต่โชคดีที่สามารถดับไฟได้ทันไม่ อย่างนั้นน้ำมันในถังบริเวณที่เก็บแห่งนี้หลายพันล้านลิตรจะลุกเป็นไฟโชติ ช่วงแน่และอาจจะเกิดการสูญเสียมากมายแน่นอน โดยขณะนี้ได้ประสานทางมอเตอรเวย์ขอดูภาพวงจรปิดว่าตรงจุดเกิดเหตุมีการติด ตั้งกล้องไว้หรือไม่ และตรวจสอบภายในคลังน้ำมันด้วยซึ่งจะต้องใช้เวลาในการตรวจสอบ

ส่วนทางด้านเจ้าหน้าที่ฝ่ายวิศวกรของคลังน้ำมัน ปตท.ได้กล่าวว่าถังน้ำมันเป็นรูขนาดนิ้วกว่าแต่ตอนนี้ได้อุดเรียบร้อยแล้ว และได้มีการถ่ายน้ำมันออกไปมากแล้ว และหากเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบอย่างละเอียดที่ถังน้ำมันจะต้องถ่ายน้ำมันให้ออก ไปหมดเลยแล้วจะสามารถตรวจสอบและซ่อมถังไปด้วยซึ่งจะต้องใช้เวลาอีกหลายวัน ถึงจะกระทำได้.

ปตท.ออกแถลงการณ์สั่งคุมเข้มความปลอดภัยคลังน้ำมันทั่วประเทศ

นายปรัชญา ภิญญาวัธน์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย และรองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจน้ำมัน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผย ถึงกรณีเหตุเพลิงไหม้คลังน้ำมันของบริษัทท่อส่งปิโตรเลียมไทย จำกัด หรือ แทปไลน์ ว่า เนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าวอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงกับคลังผลิตภัณฑ์ ปตท. อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน ทั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และส่วนภูมิภาคได้ ดังนั้น ปตท.จึงได้มีคำสั่งให้ทุกหน่วยที่ปฏิบัติงานในพื้นที่คลังปิโตรเลียมส่วน กลาง และคลังปิโตรเลียมส่วนภูมิภาค เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดตลอด 24 ชั่วโมง โดยเตรียมความพร้อมในการประสานหน่วยงานความมั่นคง ในการดูแลพื้นที่ตามข้อกำหนดการความมั่นคงปลอดภัยอย่างใกล้ชิด รวมทั้งประสานงานกับพื้นที่สนับสนุนงานขาย และการจัดส่งตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และหากประชาชนพบเหตุที่ผิดปกติ สามารถแจ้งมาที่ ปตท.โทรศัพท์ 1365 กด 4

ที่มาข่าว: มติชนออนไลน์, ASTV ผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net