Skip to main content
sharethis

นายบุญญา หลีเหล็ด อดีตสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.)จังหวัดสงขลา แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงอำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา และแกนนำเสื้อแดงมุสลิมภาคใต้ เปิดเผยว่า หลังจากที่ตนพร้อมแกนนำเสื้อแดงในจังหวัดสงขลาจำนวนหนึ่งได้เข้ารายงานตัวต่อกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) จังหวัดสงขลา ตามคำสั่งของ คอฉ.เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2553 ที่ผ่านมา ส่งผลต่อการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงในจังหวัดสงขลาบ้าง โดยทำให้ต้องมีการรวมกลุ่มกันเคลื่อนไหวเงียบๆ เช่น การติดตั้งจอถ่ายทอดรายการโทรทัศน์ช่องพีเพิ่ลแชนแนลไม่สามารถทำในที่สาธารณะได้ แต่การยังมีการรวมกลุ่มกันอยู่หลายจุดในจังหวัดสงขลา โดยมีจุดๆ รวมตัวกับใหญ่ 2 – 3 จุด จุดละประมาณ 2 - 300 คน

นายบุญญา กล่าวด้วยว่า ส่วนในกลุ่มคนเสื้อแดงชาวมุสลิมในจังหวัดสงขลา ก็ยังร่วมกันเคลื่อนไหวตามปกติ โดยมีการวมกลุ่มกันพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันอยู่ รวมทั้งชาวมุสลิมเสื้อแดงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเห็นว่าความเห็นและความต้องการของชาวมุสลิมส่วนใหญ่ในพื้นที่ไม่มีพลังพอที่จะผลักดันให้เกิดความเปลี่ยนแปลงตามที่ต้องการได้ จึงต้องมาเข้าร่วมกับกลุ่มคนเสื้อแดง เพื่อร่วมกันเคลื่อนไหวเรียกร้อง เช่นเดียวกับกลุ่มคนเสื้อแดงที่ต้องการให้มีการแก้ปัญหาบ้านเมืองและต้องการให้เกิดความสงบสุขเช่นกัน

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2553 แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงในจังหวัดสงขลาจำนวน 5 คน เช่น นายบุญญา พร้อมด้วยนนายสุรศักดิ์ มณี อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ไทยรักไทย จังหวัดสงขลา เข้ารายงานตัวต่อ พ.อ.อัยรัตน์ ชีถนอม รองผู้บังคับการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดสงขลา (ผบ.กอ.รมน.จ.สงขลา) ที่ห้องประชุมเฟื่องฟ้า ศาลากลางจังหวัดสงขลา หลังจาก ศอฉ.ได้ประสานให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ออกหนังสือสั่งการให้แกนนำกลุ่มเสื้อแดงในจังหวัดสงขลา จำนวน 18 ราย เข้ารายงานตัว

ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างเป็นกันเอง โดยทหารได้ชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์ความรุนแรงที่กรุงเทพมหานครเมื่อวัน 10 เมษายน 2553 ที่ผ่านมา ให้แกนนำรับทราบ พร้อมขอความร่วมมือให้หลีกเลี่ยงการเคลื่อนไหวที่รุนแรงในพื้นที่ รวมทั้งให้ตรวจสอบและห้ามผู้ที่จะเข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช.ที่กรุงเทพมหานครพกพาอาวุธโดยเด็ดขาด

หลังการพูดคุยแกนนำเสื้อแดงจังหวัดสงขลา ได้ยื่นหนังสือแถลงการณ์ให้กับทหารเรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภาภายใน 3 เดือน หยุดปิดกั้นสื่อและลิดรอนสิทธิประชาชน และหลังยุบสภาให้แต่งตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ด้วย
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net