Skip to main content
sharethis
21 เม.ย. 2553 เว็บไซต์ Mashable รายงานว่าสตูดิโอที่ผลิตภาพยนตร์ Downfall (หรือในภาษาเยอรมันคือ Der Untergang) ได้ร้องเรียนให้เว็บไซต์ Youtube นำวิดิโอล้อเลียนฮิตเลอร์ออกจากเว็บไซต์
 
โดย Downfall เป็นภาพยนตร์ที่สะท้อนชีวิตของอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ในช่วงที่กำลังพ่ายแพ้สงครามโดยถ่ายทอดผ่านมุมมองของเลขาฯ ส่วนตัวของฮิตเลอร์
 
จนกระทั่งมีการนำฉากหนึ่งของภาพยนตร์มาล้อเลียนไปทั่วอินเตอร์เน็ตจนกลายเป็นอินเตอร์เน็ตมีม (Internet meme) โดยมีวิดิโอกว่าร้อยชุดใน youtube ที่นำฉากที่ฮิตเลอร์ลุกขึ้นแสดงอารมณ์โกรธและฟูมฟายด้วยความสิ้นหวังเนื่องจากกำลังจะแพ้สงคราม มาล้อเลียนโดยการใส่คำบรรยายใหม่กับสถานการณ์ต่าง ๆ ตั้งแต่เรื่องการถูกแบนจาก X-box, ปัญหาของ Windows Vista หรือในภาษาไทยก็มีการนำมาล้อเลียนเรื่องข้อสอบโอเน็ตเมื่อไม่นานมานี้
 
โดยผู้กำกับเรื่อง Downfall กล่าวว่ามีคนคอยส่งลิงค์ให้เขาดูทุกครั้งที่เจอวิดิโอล้อเลียนใหม่ ๆ และเขาเห็นวิดิโอล้อเลียนชุดนี้มาราว ๆ 145 คลิปแล้ว บางครั้งมันก็ตลกจนเขาหัวเราะออกมาดัง ๆ เขาบอกว่าฉบับล้อเลียนที่เขาชอบที่สุดคือฉบับที่ฮิตเลอร์รู้ข่าวการเสียชีวิตของไมเคิล แจ๊กสัน และฉบับที่ฮิตเลอร์ไม่ได้ตั๋วดู Billy Elliot
 
อย่างไรก็ตามผู้กำกับเรื่องนี้ให้สัมภาษณ์ไว้ว่า การนำฉากขึงขังจริงจังมาล้อเลียนให้เป็นเรื่องตลกนั้นเป็นเรื่องที่เข้ากันกับธีมของภาพยนตร์ Downfall เพราะภาพยนตร์เรื่องนี้ต้องการทำให้ภาพของพวกเขาที่ถูกทำให้เป็นปีศาจร้าย กลายเป็นภาพของมนุษย์จริงที่มีการแสดงออกตามจริง เขาคิดว่ามันเป็นเรื่องดีที่มีคนเอามันไปดัดแปลงกับเรื่องอื่น ๆ จนเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์พวกเรา แต่เขาจะรู้สึกดีกว่านี้ถ้าได้รับการอ้างอิงถึงบ้าง
 
ขณะที่สตูดิโอที่ผลิตภาพยนตร์เรื่องนี้กลับร้องเรียน Youtube ให้ถอนวิดิโอคลิปออกเนื่องจากอ้างเหตุผลทางลิขสิทธิ์ ทำให้วิดิโอคลิปล้อเลียนใน Youtube แสดงคำว่า "วิดิโอชุดนี้มีเนื้อหาจากคอนสแตนตินฟิล์ม ที่ทำการบล็อกวิดิโอเนื่องจากเหตุผลทางลิขสิทธิ์" (This video cntains content from Constantin Film, who has blocked it on copyright grounds)
 
ที่มาข่าว:
 
The Director of Downfall Speaks Out on All Those Angry YouTube Hitlers, Hitler “Downfall” Parodies Removed from YouTube
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net