Skip to main content
sharethis

22 เม.ย. 2553 - สำนักข่าว BBC รายงานว่า สถานการณ์ในประเทศไทยมีความตึงเครียดสูงมาก หลังจากที่เกิดการปะทะกันเล็กน้อยระหว่างสองม็อบ มีเฮลิคอปเตอร์บินวนเหนือที่ชุมนุม และมีการยิงบั้งไฟจากผู้ชุมนุม

BBC รายงานอีกว่า แม้ทางรัฐบาลจะออกมาบอกว่าจำนวนผู้ชุมนุมเสื้อแดงลดลงเรื่อย ๆ แต่ก็ยังมีผู้ชุมนุมจำนวนมากที่ยังคงปักหลักชุมนุมอยู่โดยมีเครื่องป้องกันล้อมอย่างแน่นหนา ทั้งยางรถยนต์ และไม้ไผ่เหลาปลาย

ทางด้านการปะทะระหว่างผู้ชุมนุมสองฝ่ายที่สีลม BBC รายงานว่า กลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านเสื้อแดงโบกธงชาติและด่าทอกลุ่มเสื้อแดงจนกระทั่งถึงราวเที่ยงคืนก็มีการขว้างปาขวดน้ำไปยังเขตกลุ่มเสื้อแดง

BBC รายงานสถานการณ์ที่แยกราชประสงค์ในช่วงราว 02.00 น. ว่ามีเฮลิคอปเตอร์บินวงไปมาอยู่เหนือผู้ชุมนุม ทำให้ผู้ชุมนุมบางคนยิงบั้งไฟเพื่อตอบโต้ นอกจากนี้ยังรายงานเรื่องที่กลุ่มคนเสื้อแดงหลายร้อยคนขวางทางรถไฟที่ขอนแก่นเพื่อปิดกั้นรถขนส่งลำเลียงที่คาดว่าใช้ลำเลียงอาวุธเพื่อนำไปปราบเสื้อแดงในกรุงเทพฯ

นพ. เหวง โตจิราการ กล่าวในเรื่องการเจรจาว่า "เราไม่สามารถเจรจาในขณะที่มีปืนจ่อหัวเราอยู่อย่างนี้ได้" นพ. เหวง บอกอีกว่าเขาจะนำเรื่องนี้ไปรายงานกับสหประชาชาติ และเรียกร้องให้ส่งกองกำลังสันติของสหประชาชาติมาช่วยคุ้มครองกลุ่ม นปช.

ราเชลล์ ฮาร์วีย์ ผู้สื่อข่าวในพื้นที่ของ BBC รายงานว่าทุกคนดูจะเห็นตรงกันว่าความตึงเครียดจะสูงขึ้นอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้

 

ที่มา
Army warning as tense Bangkok stand-off continues, BBC, 22-04-2010

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net