Skip to main content
sharethis

กลุ่มองค์กรภาคประชาชน 16 องค์กร จัดฉายภาพยนตร์ Hotel Rwanda กลางสถานีรถไฟหัวลำโพง พรุ่งนี้ (22) บ่ายโมงตรง รั้งสติคนไทยให้ยั้งคิด ก่อนที่คนชาติเดียวกันจะประหัตประหารกันเอง

กลุ่มองค์กรภาคประชาชน 16 องค์กร ประกอบด้วย สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย, สำนักสันติวิธีและธรรมาภิบาล, สถาบันพระปกเกล้า, ศูนย์สันติวิธี มหาวิทยาลัยมหิดล, คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป. อพช.), เครือข่ายหยุดทำร้ายประเทศไทย ทุกฝ่ายหยุดใช้ความรุนแรง, เครือข่ายสันติวิธี, กลุ่มประชาชนผู้ไม่เอาสงครามกลางเมือง, กลุ่มนักวิชาการประชาธิปไตยเห็นต่างกันได้ แต่อย่าใช้ความรุนแรง, เครือข่ายจิตอาสา, คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35, เครือข่ายพุทธิกา, กลุ่มนักศึกษาใส่ใจไทย, องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (อมธ.), กลุ่มเยาวชนศึกษาสันติวิธี, ศูนย์อาสาสมัคร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ มูลนิธิชุมชนไท จัดฉายภาพยนตร์ Hotel Rwanda ที่สถานีรถไฟหัวลำโพง พรุ่งนี้ (22) บ่ายโมงตรง ผ่านจอ LED ขนาด 200 นิ้ว

ทั้งนี้ผู้จัดได้กล่าวถึงจุดประสงค์ของการจัดฉายหนังเรื่องนี้ว่า มาจากความวิตกกังวลถึงสถานการณ์การเมืองไทยในขณะนี้ที่มีแนวโน้มจะเกิดความรุนแรง และสุ่มเสี่ยงถึงการเกิดสงครามกลางเมือง โดยเนื้อหาของหนังเรื่องนี้สะท้อนถึงภาวะแตกแยกในสังคมของกลุ่มคนสองเผ่าพันธุ์ในประเทศรวันดา ที่ใช้สื่อปลุกระดมยั่วยุจนนำไปสู่การฆ่าล้างเผ่านพันธุ์หลายล้านคน

ผู้จัดงานยังได้กล่าวถึง สถานที่จัดงานที่สถานีหัวลำโพง อันเป็นสถานีต้นทางของรถไฟทั่วประเทศด้วยว่า มาจากความคิดเชิงสัญลักษณ์ที่ต้องการสื่อให้เห็นถึง ‘จุดเริ่มต้น’ ประกอบกับที่สถานีหัวลำโพงมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อให้ฉายภาพยนตร์ได้

อย่างไรก็ตาม ผู้จัดได้เรียกร้องผ่านทาง ‘ประชาไท’ ว่า อยากให้คนไทยได้ชมภาพยนตร์เรื่องนี้ และได้ตระหนักถึงการกระทำของตน ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายได้ที่อาจจะทำให้สถานการณ์เลวร้ายขึ้นได้ โดยหากไม่สามารถเดินทางไปร่วมรับชมได้ ก็ขอให้ได้หยิบเรื่องนี้ หาเช่า หรือซื้อได้ตามร้ายวิดีโอทั่วไป

 

กำหนดการ
16 องค์กรภาคประชาชน  จัดฉายภาพยนตร์ Hotel Rwanda
สถานีรถไฟหัวลำโพง  22 เมษายน 2553 บ่ายโมงตรง

12.15 น.                พร้อมกันหน้า จุดประชาสัมพันธ์ สถานีรถไฟหัวลำโพง
12.30 น.                ตัวแทน 16 องค์กรภาคประชาชน แถลงข่าว
13.00 น.                จัดฉายภาพยนตร์ Hotel Rwanda ผ่านจอ LED ขนาด 200 นิ้ว

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net