Skip to main content
sharethis

22 เมษายน 2553  สภาธรรมาภิบาล และกลุ่มสมาชิกสภาพัฒนาการเมือง 53 ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 2 โดยมีรายละเอียด ดังนี้

0 0 0

แถลงการณ์
สภาธรรมาภิบาล และกลุ่มสมาชิกสภาพัฒนาการเมือง 53

จากปัญหาขัดแย้งทางการเมืองมีการระดมประชาชนที่มีจิตใจและบริสุทธิ์ ดีงามที่รักบ้านเมือง และประเทศชาติ ในแต่ละฝ่ายเพื่อสนับสนุนกลุ่มของตนเอง    มีการสร้างสถานะการณ์ทำให้ประชาชนได้รับการบาดเจ็บล้มตาย สุดท้ายคือเกมส์แย่งชิงอำนาจ แต่ไม่ได้ทำให้ประเทศพัฒนาในทางที่ดีขึ้น    ชนชั้นปกครองยังคงเอาเปรียบราษฏร์ทุกรัฐบาล

จากหลายเหตุการณ์ที่ทำให้ประชาชนได้รับบาดเจ็บ เสียชีวิต   จึงใคร่ขอความกรุณาจากทุกฝ่าย โดยการเจรจากัน และไม่สร้างสถานการณ์ให้เกิดความสูญเสีย ดังนี้

1 ฝ่าย นปช. ขอให้หันหน้าเจรจาและไม่ใส่ข้อมูลบิดเบือน หรือยั่วยุทำให้เกิดความเกลียดชัง    และไม่สร้างสถานการณ์สู่การสูญเสียชีวิตของประชาชน และข้าราชการทหารตำรวจ   เพราะคือลูกหลานไทย   และไม่ทำให้ธุรกิจประชาชนในพื้นที่เสียหาย

2 ขอประนามผู้ที่สร้างสถานะการณ์ ให้เกิดความสูญเสียชีวิตและเลือดเนื้อของประชาชน เพื่อสนองความต้องการในอำนาจของตนเองและพรรคพวก

3 ฝ่ายรัฐบาล นายกรัฐมนตรี ควรลาออก หรือ/และเลือกตั้งใหม่ เพราะหากเชื่อว่าเป็นคนดีมีความสามารถ ประชาชนย่อมเลือกเข้ามา โดยแก้ไขเกณฑ์การเลือกตั้งก่อนจะมีการเลือกตั้งโดยประชาชนมีส่วนร่วม หากเกรงว่าบางพรรคซื้อเสียงเข้ามา ก็ควรหาทางกำจัดการซื้อเสียงให้ได้ เพราะการสูญเสียด้านเศรษฐกิจ จากการเลือกตั้งใหม่น้อยกว่าการที่ประชาชนต้องมาสังเวยชีวิตครั้งแล้วครั้งเล่า แต่ไม่ทำให้เกิดผลดีต่อบ้านเมือง การประท้วงนานๆ ย่อมทำให้สูญเสียทางเศรษฐกิจเช่นกัน ซึ่งทางแกนนำ นปช ก็น่าจะยินดีเจรจา

4 รัฐบาลต้องไม่ใช้ชีวิต ทหาร ตำรวจ ประชาชนมาปกป้องรักษาสถานะและอำนาจของตนเอง  

5   รัฐบาลต้องเร่งตั้งคณะกรรมการปฏิรูปการเมือง โดยขอเชิญจากทุกฝ่าย และแกนนำกลุ่มที่ออกมาเคลื่อนไหวด้วย     ทำกรอบให้เสร็จในสามเดือน   

6 ทหาร และตำรวจ โปรดอย่าทำร้ายชีวิตประชาชนขอให้ เร่งให้เกิดการเจรจามากกว่าการใช้กำลัง

7 รัฐ ต้องประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนอย่ารวมกลุ่มออกมาเพื่อสนับสนุนรัฐบาล เพราะสุ่มเสี่ยงต่อการถูกทำร้ายจากไม่ทราบกลุ่ม ซึ่งรัฐไม่เคยจับตัวได้   และหากเ กิดความสูญเสียแกนนำทุกฝ่ายต้องรับผิดชอบ

8 ขอให้สื่อมวลชนช่วยกันขยายความรู้เประชาธิปไตยที่ถูกต้อง และให้ข้อมูลครบถ้วนไม่เสนอด้านใดด้านหนึ่ง และช่วยเตือนสติประชาชน ในการขับเคลื่อนทางการเมืองเพื่อมิให้ชีวิตและเลือดเนื้อของประชาชน ตกเป็นเหยื่อของการแย่งชิงอำนาจ   

 

                                                  ด้วยความปรารถาดีและห่วงใยในชีวิตและเลือดเนื้อของประชาชน
                                                                                         22 เมษายน 2553  

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net