ศาลแพ่งคุ้มครองการชุมนุมชั่วคราว หากสลายต้องทำตามหลักสากล

เมื่อเวลา 14.00 น. วานนี้ (22 เม.ย.)  นายสุชาติ ลายน้ำเงิน ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทยและคณะ ได้เดินทางไปที่ศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก เพื่อยื่นขอให้ศาลพิจารณาสั่งคุ้มครองชั่วคราวก่อนตัดสินคดีเพื่อไม่ให้ใช้กำลังทหารติดอาวุธเข้าสลายการชุมนุม

โดยหลักฐานสำคัญที่นำไปยื่นต่อศาลคือซีดีบันทึกเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 10 เม.ย. ที่ผ่านมา ที่มีประชาชนเสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก โดยเมื่อศาลพิจารณาแล้วจึงมีคำสั่งในคดีหมายเลขดำที่ 1433/2553 ว่าหากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณจะกระทำการใดๆ ในการขอพื้นที่คืนหรือสลายการชุมนุมของผู้ร่วมชุมนุมให้ดำเนินการเท่าที่จำเป็นโดยคำนึงถึงความเหมาะสม มีลำดับขั้นตอนตามหลักสากล ทั้งนี้จนกว่าจะมีคำสั่งพิพากษาหรือคำสั่งเป็นอย่างอื่น

ขณะที่เมื่อเวลา 21.45 น. นายปณิธาน วัฒนายากรให้สัมภาษณ์ทางเนชั่นทีวีว่าในส่วนของคำสั่งจากศาลแพ่ง เบื้องต้นทาง ศอฉ. จะไปศึกษาข้อกฎหมาย และกล่าวว่าขณะนี้ ศอฉ. มีอำนาจตาม พรก.ฉุกเฉิน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท