‘รสนา’ ชี้แกนนำแดงเเข้าข่ายก่อการร้าย-โมเดลเนปาล

สว.กทม.ชี้แกนนำแดงเเข้าข่ายก่อการร้าย แนวทางสุ่มเสี่ยงเอียงซ้ายไร้เดียงสา หวังเอาคนจนตายแทน วางแผน 10 เม.ย. หวังก่อสงครามประชาชน

24 เม.ย.53  ASTVผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า ระหว่างการเสวนา "ผ่าทางตันเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย" ซึ่งมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต สถาบันอิสรา และมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต ร่วมกันจัดขึ้นนั้น น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กทม. ได้กล่าวให้ความเห็นว่า ตนมองว่า ปัญหาช่องระหว่างคนยากจนนั้นมีจริง แต่ที่แกนนำคนเสื้อแดงประกาศจะสร้างสงครามชนชั้นนั้นถือเป็นวาทกรรมอันล้าสมัย การที่เอาคนไปต่อสู้กันเป็นแนวทางที่สุ่งเสี่ยงของพวกเอียงซ้ายไร้เดียงสา หวังเพียงแค่เอาคนจนมาให้ตายแทน ส่วนกรณีที่พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี พยายามจะนำโมเดลพฤษภาทมิฬมาใช้แก้วิกฤตนั้น ถือเป็นสิ่งที่ไม่มีความชอบธรรมและไร้เหตุผล ต่างกับในสมัยดังกล่าวโดยสิ้นเชิง เพราะมวลชนเหล่านี้เป็นพวกจัดตั้ง แค่แกนนำสั่งให้เลิกก็เลิก ขณะที่ตัวแกนนำเองก็เข้าข่ายก่อการร้าย โดยจับเอาคนเป็นตัวประกันเพื่อต่อสู้ ซึ่งเกินกว่าการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย แต่เป็นการต่อสู้ในลักษณะโมเดลเนปาลมากกว่า ซึ่งสถานการณ์ขณะนี้ต้องยอมรับความจริงว่า จะใช้แนวคิดที่เอาชนะกันข้างเดียวคงเป็นไปไม่ได้ ตนจึงเสนอให้มีการทำประชามติว่าจะเอายุบสภาหรือไม่ เพื่อยุติความขัดแย้งที่เกิดขึ้น 

ส.ว.เลือกตั้งจากทั้ง กทม.คนเดียวผู้นี้ ยังกล่าวอีกด้วยว่า ส่วนการผ่านทางตันนั้น ตนถามว่า ถ้าหากมีการยุบสภาแล้วกลุ่มผู้ชุมนุมยังไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง โดยอ้างว่ากรรมการไม่เป็นธรรม แล้วจะเป็นการผ่าทางตันหรือไม่ ในขณะนี้นักการเมืองเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน ขณะที่การยุบสภาเองก็แก้ปัญหาความยากจนไม่ได้ เช่นเดียวกับการรัฐประหารก็ไม่สามารถแก้ปัญหาการทุจริตคอรัปชั่นได้ อย่างไรก็ตามตนมองว่า วิกฤต ณ เวลานี้ทำให้สังคมเปลี่ยนไป จนนำไปสู่การเมืองภาคพลเมือง แต่ยังถูกกดทับอยู่โดยการเมืองภาคตัวแทน ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้คงจะต้องประคองไปก่อนโดยไม่ให้มีความรุนแรงเกิดขึ้น ซึ่งเป็นโอกาสที่จะนำไปสู่การปฏิรูปทางการเมืองได้ เหมือนกับหญิงที่ตั้งครรภ์ใกล้คลอด ถ้าหญิงคนนี้ถูกทำร้ายเด็กในครรภ์ก็จะแท้ ตัวแม่เองก็จะเจ็บ และทำให้สิ่งใหม่ไม่เกิดขึ้น

ขณะที่ เหตุการณ์วันที่ 10 เมษานั้นเป็นการล่อเสือออกจากถ้ำ กลุ่มคนเสื้อแดงวางแผนเอาไว้แล้ว มีสคริปต์ที่จะนำไปสู่สงครามประชาชน ซึ่งสถานการณ์ขณะนี้ตนเชื่อว่า ทหารอาจจะปล่อยให้ประชาชนทั้ง 2 ฝ่าย ตีกันไปตายก่อนจะเข้ามาเก็บศพทีเดียว ฉะนั้นขอให้ประชาชนอย่าตกอยู่ในเกม อย่าให้พลังความโกรธแค้นนำไปสู่จุดจบของบ้านเมือง ขณะที่ทั้ง 2 ฝ่ายจะนำความเกลียดชัง หรือการปราบปรามเข้ามาแก้ไขไม่ได้ โดยรัฐจะต้องวางแนวทางการแก้ปัญหาคนจนและความเหลื่อมล้ำให้เป็นระยะเวลาที่ ชัดเจน พร้อมทั้งตำหนิสื่อที่รายงานเฉพาะความรุนแรง แต่กลับไม่เคยวิเคราะห์ให้เข้าใจถึงสถานการณ์

"วิกฤติเวลานี้ต้องปฏิรูปสังคม เพื่อให้นำไปสู่เส้นทางที่สร้างสรรค์ผ่าทางตันประเทศ แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับสำนึกของคนในสังคมด้วย" น.ส.รสนา กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท