Skip to main content
sharethis

ตามที่กลุ่มคนเสื้อแดงปทุมธานีตั้งด่านสกัดตำรวจที่เดินทางมาจากภาคเหนือ-ภาคตะวันออกเฉียงเหนือไม่ให้เข้ากรุงเทพฯ นั้น ผลเจรจาล่าสุดตำรวจตัดสินใจไม่เข้ากรุงเทพฯ และยอมกลับที่ตั้งในต่างจังหวัด

แดงปทุมเจรจาจนตำรวจยอมกลับภูมิลำเนาไม่เข้า กทม.

ตามที่มีรายงานว่า เมื่อเวลา 15.00 น. วานนี้ (25 เม.ย.) ผู้ชุมนุมเสื้อแดง จ.ปทุมธานี นำโดยผู้ชุมนุมจากสถานีวิทยุชุมชนคนเสื้อแดงปทุมธานี ได้ปิดถนนตั้งด่านขาเข้าที่หน้าโรงกษาปณ์ หมู่ 4 ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ก่อนถึงฟิวเจอร์พาร์ครังสิต 2 กม. เพื่อป้องกันมิให้รถยนต์ตู้และรถยนต์ปิกอัพ รถยนต์ 6 ล้อ ควบคุมผู้ต้องขัง 53 คันของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เดินทางมาจากจังหวัดต่างๆ  ทั้งภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ 532 นาย เข้ามาสมทบกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจในกรุงเทพมหานครนั้น

ต่อมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา  18.00  น. เจ้าหน้าที่ตำรวจที่รอการเจรจากับคนเสื้อแดงกว่า 600 นาย ต่างนั่งพักผ่อน และตำรวจส่วนหนึ่งได้เข้าแถวรับอาหารกล่องและน้ำดื่มจากคนเสื้อแดงที่นำมาแจกจ่าย

ล่าสุดเมื่อเวลาเที่ยงคืนที่ผ่านมา ผู้ชุมนุม นปช. ได้เจรจากับตำรวจและตกลงว่าจะให้ตำรวจกลับภูมิลำเนา โดยระหว่างการเคลื่อนยานพาหนะกลับมีการจับมือทักทายระหว่างผู้ชุมนุมกับตำรวจ ขณะที่ผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งยังคงชุมนุมอยู่ตรงสะพานลอยเยื้องกับโรงกษาปณ์เพื่อตรวจว่าจนถึงช่วงเช้า จะมียานพาหะนะของทหารหรือตำรวจเข้ากรุงเทพฯ อีกหรือไม่

โดยผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วงกลางคืน วิธีการตรวจยานพาหนะของผู้ชุมนุมจะใช้รถยนต์จอดกินพื้นผิวจราจร 2 ช่องทาง และเปิดช่องทางจราจรขาเข้า 2 ช่องทางจาก 4 ช่องทาง ส่วนช่องทางคู่ขนานเปิดไว้ 1 ช่องทางจากความกว้างถนน 2 ช่องทาง โดยใช้วิธีให้รถผ่านได้ 2 ช่องทาง และจะตรวจเฉพาะยานพาหนะในราชการทหารหรือตำรวจ

 

เสื้อแดงลำปางค้นรถรบพิเศษจากเชียงใหม่ ที่แท้ไปฝึกโดดร่มลพบุรี

และเมื่อเวลา 21.45 น. คืนวานนี้ (25 เม.ย.) มีรายงานว่า ที่บริเวณจุดตรวจแ ถ.พหลโยธิน ลำปาง-เกาะคา หมู่ 2 ต.ชมพู อ.เมือง จ.ลำปาง มีกลุ่ม นปช.ลำปาง ประมาณ 500 คน ล้อมจับรถกระบะทหารจากหน่วยรบพิเศษ กรมรบพิเศษที่ 5 กองพลรบพิเศษที่ 2 ค่ายขุนเณร ต.แม่สา อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ หลังออกมาจาก จ.เชียงใหม่

โดยกลุ่มเสื้อแดงจำนวนมากลุกฮือล้อมรถทะเบียนกงจักร หมายเลข 15877 พร้อมกับเข้าตรวจค้นในรถยนต์และปล่อยลมยางรถยนต์ และในเวลาต่อมากลุ่มคนเสื้อแดงที่ทราบข่าวต่างพากันทยอยมาที่บริเวณจุดตรวจจำนวนมาก

ในรถยนต์มีนายทหารยศร้อยเอก พร้อมกับทหารในสังกัดอีก 6 นายไม่สวมเครื่องแบบทหาร กลุ่มคนเสื้อแดงจึงยึดอาวุธปืนพกสั้นไว้ 1 กระบอก ต่อมาทหารในชุดดังกล่าวพยายามขอร้องกับกลุ่มเสื้อแดงว่า ไม่เกี่ยวข้องกับการไปสลายกลุ่มเสื้อแดงที่กรุงเทพฯ แต่จะไปท จ.ลพบุรี เพื่อฝึกโดดร่มเท่านั้น

ต่อมา พ.ต.อ. พิทักษ์ นาสมวาส ผกก.สภ.เมือง จ.ลำปาง ได้รุดมาเจรจากับกลุ่มเสื้อแดง และทำความเข้าใจว่าทหารชุดนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการไปขับไล่ผู้ชุมนุม โดยหัวหน้าชุดหน่วยรบพิเศษได้แสดงหนังสือการเดินทางไปราชการ ทำให้กลุ่มเสื้อแดงพึงพอใจ และหลังเปลี่ยนยางรถยนต์แล้ว ทหารกลุ่มดังกล่าวก็สามารถเดินทางไป จ.ลพบุรีต่อได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net