Skip to main content
sharethis

หลังการสลายการชุมนุมวันที่ 7 ตุลาคม 2551 ที่หน้ารัฐสภา ต่อมาเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2551 ณ ที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้แถลงข่าวเรียกร้องให้รัฐบาลรับผิดชอบต่อเหตุการณ์สลายการชุมนุม

ที่ต้องบันทึกไว้ก็คือมีผู้บาดเจ็บจำนวนมากระหว่างการสลายการชุมนุมโดยตำรวจที่หน้ารัฐสภาในช่วงกลางวันจริง แต่ที่ต้องไม่เหมารวมก็คือ ผู้เสียชีวิตในวันที่ 7 ตุลาคม ไม่ได้เกิดจากการสลายการชุมนุมที่หน้ารัฐสภา โดยรายหนึ่งเกิดจากเหตุระเบิดรถยนต์จี๊ปเชอโรกี ที่ ถ.สุโขทัย แยกพิชัย หน้าที่ทำการพรรคชาติไทย ส่วนผู้เสียชีวิตอีกรายเสียชีวิตที่หน้ากองบัญชาการตำรวจนครบาล ช่วงหัวค่ำ ซึ่งเป็นเวลาที่เลิกประชุมสภาไปแล้ว

อย่างไรก็ตามนายอภิสิทธิ์ในเวลานั้นเห็นว่า “ผมไม่นึกไม่ฝันว่าเรามีรัฐที่ได้ทำร้ายประชาชนถึงขั้นเสียชีวิต” และต่อไปนี้คือความเห็นเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ของนายอภิสิทธิ์ต่อเหตุการณ์วันที่ 7 ตุลาคม 2551 โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

000

(แฟ้มภาพ) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีประชุม ณ รัฐสภา เมื่อ 24 มี.ค. 53 (ที่มา: www.pm.go.th)

 

1.

“ผมไม่นึกไม่ฝันว่าเรามีรัฐที่ได้ทำร้ายประชาชนถึงขั้นเสียชีวิต บาดเจ็บสาหัสแล้ว เรายังมีรัฐที่พยายามยัดเยียดความผิดกลับไปให้ประชาชนอีก เป็นพฤติกรรมที่รับไม่ได้ครับ”

 

2.

"ผมทราบว่านายกรัฐมนตรีกำลังจะจัดตั้งกรรมการขึ้นมา เพื่อที่จะสอบข้อเท็จจริง ผมไม่ทราบว่าท่านจะหาใครมาและจะมีความน่าเชื่อถือหรือไม่ แต่ผมคิดว่าเพื่อพิสูจน์ความจริงใจ ท่านต้องสั่งย้ายตำรวจที่ให้ร้ายประชาชนออกไปให้หมดก่อนครับ

ถ้าท่านจะตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงแต่ว่า กระบวนการของรัฐตั้งธงไว้แล้วว่าเป็นความผิดของประชาชน ท่านอย่าตั้งเลยครับ ท่านซ้ำเติมบ้านเมือง สร้างปมความขัดแย้งของบ้านเมืองเพิ่มเติมขึ้นมาอีก วันนี้ในทางการเมืองความชอบธรรมมันหมดไปแล้วครับ เราเรียกร้องความรับผิดชอบจากท่าน"

 

3.

"ท่านจะลาออก หรือถ้าท่านกลัวว่าถ้าท่านลาออกแล้วจะเป็นเรื่องที่ฝ่ายพรรคประชาธิปัตย์จะไปมีอำนาจท่านก็ยุบสภาเถิดครับ แต่ท่านเพิกเฉยไม่ได้ เพราะถ้าท่านเพิกเฉยแล้ว ท่านทำร้ายบ้านเมืองและท่านกำลังทำร้ายระบบการเมือง เพราะว่าระบบการเมืองในวิถีทางประชาธิปไตยไม่มีที่ไหนในโลกที่ประชาชน ถูกทำร้ายจากภาครัฐแล้ว รัฐบาลที่มาจากประชาชนไม่แสดงความรับผิดชอบ ไม่มี"

 

4.

"ผมว่าท่านนายกฯ ก็มีแต่สร้างปัญหาให้กับสังคมมากขึ้นเรื่อย ๆ ผมไม่ห่วงเลยนะครับ รัฐบาลอยู่สั้นอยู่ยาว แต่ผมห่วงว่าบ้านเมืองจะเดินอย่างไร รัฐบาลอยู่ผมก็ยังนึกไม่ออกนะครับว่าท่านนายกฯ คิดว่ารัฐบาลจะทำอะไรให้บ้านเมือง ผมเห็นอาการท่านตอนนี้มีแต่ความหวาดกลัว ความหวาดระแวงไปหมด แล้วถามท่านว่า ท่านอยู่ไปเพื่ออะไรครับ อยู่เพราะว่ากลัวคนๆ หนึ่งติดคุกหรืออะไรครับ แล้วจะให้บาดแผลในสังคมนั้นมันลุกลามบานปลายไปถึงขนาดไหนครับ"

 

5.

ผมไม่สนใจเลยนะครับวันนี้ว่าท่านยุบสภา ท่านลาออกแล้วใครจะเป็นหรือไม่อย่างไร ผมไม่สนใจเลยนะครับ ผมสนใจว่าต้องมีคนรับผิดชอบต่อการสูญเสียที่เกิดขึ้นกับประชาชนครับ

 

000

 

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ,
หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์, 9 ตุลาคม 2551

 

พรรคประชาธิปัตย์ยังคงติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในบ้านเมืองของเราด้วยความห่วงใยอย่างต่อเนื่อง ครั้งสุดท้ายที่ผมได้มีโอกาสแถลงข่าวให้สัมภาษณ์กับพี่น้องสื่อมวลชนนั้นก็คือวันอังคาร (7 ต.ค.) แต่ว่าเมื่อวานนี้ (8 ต.ค.) และต่อเนื่องมาจนถึงวันนี้ พรรคก็ยังติดตามสถานการณ์และก็ยังเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา ประเด็นสำคัญที่สุดก็คือว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันอังคารที่ผ่านมานั้น เป็นเหตุการณ์ที่สามารถหลีกเลี่ยงได้ และก็เป็นเหตุการณ์ที่ไม่ควรจะเกิดขึ้นเลย เพราะเป็นความสูญเสียของพี่น้องประชาชนคนไทย สูญเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ บาดเจ็บ บาดเจ็บสาหัส และแน่นอนครับ ยังทำให้สังคมและบ้านเมืองมีความขัดแย้งมีความตึงเครียดอย่างต่อเนื่อง

ผมและพรรคติดตามท่าทีของนายกรัฐมนตรี นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ มาจนถึงวินาทีนี้ ยังไม่เห็นความรับผิดชอบ ยังไม่เห็นความจริงใจในการแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มีแต่ความพยายามที่จะปัดความรับผิดชอบ ซึ่งไม่หนักหน่อยก็คือพยายามเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ ทั้งๆ ที่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดขึ้นครั้งเดียว คือไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะช่วงเช้าของวันที่ 7 ซึ่งนายกรัฐมนตรีอาจจะอ้างได้ว่า ไม่คาดคิดว่าปฏิบัติการณ์ของเจ้าหน้าที่จะนำมาสู่ความสูญเสียที่มีประชาชนนั้นขาขาด แต่ว่าตั้งแต่สายของวันที่ 7 ที่นายกรัฐมนตรีทราบเรื่องนี้แล้วนั้น ในฐานะผู้บังคับบัญชาสูงสุดของฝ่ายบริหาร ไม่ได้มีความพยายามใดๆ ทั้งสิ้น ที่จะป้องกันไม่ให้เหตุการณ์นั้นลุกลามบานปลายหรือเกิดซ้ำรอยกับช่วงที่เกิดขึ้นตอนเช้า

มิหนำซ้ำความสูญเสียในช่วงบ่ายและช่วงค่ำนั้น กลับมากกว่า รุนแรงกว่า ซึ่งเป็นเรื่องที่นายกฯ ปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ว่าเป็นผู้ที่ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หรือมิเช่นนั้นก็จงใจให้เหตุการณ์ทั้งหมดเกิดขึ้น เมื่อวานจึงมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรค ที่ได้ไปกล่าวโทษนายกรัฐมนตรีในเรื่องนี้ แต่ว่าที่เลวร้ายกว่าการโยนความผิดหรือความพยายามปัดความรับผิดชอบไปให้เจ้าหน้าที่ก็คือว่า วันนี้พัฒนาไปสู่กระบวนการใส่ร้ายประชาชน

ผมไม่นึกไม่ฝันว่าเรามีรัฐที่ได้ทำร้ายประชาชนถึงขั้นเสียชีวิต บาดเจ็บสาหัสแล้ว เรายังมีรัฐที่พยายามยัดเยียดความผิดกลับไปให้ประชาชนอีก เป็นพฤติกรรมที่รับไม่ได้ครับ ผมเคยได้ยินคนในฝ่ายรัฐบาลชอบถามคนนั้นคนนี้ว่า เป็นคนไทยหรือเปล่า แต่พฤติกรรมที่ท่านแสดงอยู่นั้น ไม่ใช่เป็นคนไทยหรือเปล่า แต่เป็นคนหรือเปล่า กระทำกับบุคคลถึงขั้นเสียชีวิต แล้วยังยัดเยียดปรักปรำใส่ร้ายเขาอีกว่าเขาพกพาอาวุธ เขาเป็นเด็กสาวซึ่งจบการศึกษาดี ไปชุมนุมด้วยความเชื่ออย่างบริสุทธิ์ว่า เขาไปพิทักษ์ความถูกต้อง เขาไม่ได้มีอะไรที่ไปคุกคามเจ้าหน้าที่ของรัฐเลยแม้แต่น้อยนิด ผมสอบถามจากคุณแม่ของเขาซึ่งเห็นลูกสาวเสียชีวิตต่อหน้าต่อตาแล้วยังบาดเจ็บอยู่ในโรงพยาบาล แม้แต่ตำรวจเขาก็เห็นไกลๆ ไม่ได้ไปเกี่ยวข้องอะไรกับการที่จะไปคุกคามรัฐแม้แต่น้อยนิด

บัดนี้เขาสูญเสียไปแล้ว นายกรัฐมนตรีที่ชื่อสมชาย ยังปล่อยให้ลูกน้องและกระบวนการทั้งหลายของนายกฯ ไปยัดเยียดข้อหาใส่เขาอีก เป็นพฤติกรรมที่รับไม่ได้ครับ พฤติกรรมอย่างนี้ไม่มีทางนำพามาซึ่งความสมานฉันท์ความปรองดองหรือความเชื่อถือใด ๆ เพราะฉะนั้นสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ พรรคก็จึงต้องดำเนินการในหลาย ๆ ทาง นอกจากการกล่าวโทษนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์เมื่อวานนี้ วันนี้เราได้ทำหนังสือชี้แจงเอกอัครราชทูตของประเทศต่าง ๆ ในประเทศไทย เพื่อให้ทราบว่าข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นนั้นประชาชนคนไทยนั้นไม่ใช่ประชาชนที่รุนแรงครับ แต่เป็นผู้ถูกกระทำจากความรุนแรงของภาครัฐ

 

ประการที่สอง เราได้มีการทำหนังสือเพื่อขอให้ทางคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนได้ดำเนินการตามหน้าที่ในการสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

 

ประการที่สาม เราจะได้ทำหนังสือถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ขออธิบายนิดนะครับว่า ที่เราไม่ทำถึงนายกฯ ในเรื่องนี้เพราะว่าเราถือว่าท่านหมดความชอบธรรม ความน่าเชื่อถือที่จะทำ เราทำถึงท่านผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติว่า เมื่อปรากฏชัดว่า มันมีการทำร้ายประชาชน มีการยิงอาวุธใส่ประชาชนไม่ได้เป็นไปตามที่ได้แถลงก่อนหน้านี้ว่าเป็นการใช้แก๊สน้ำตาเท่านั้น หรือเป็นการใช้แก๊สน้ำตาตามวิถีทางที่อารยประเทศเขาทำกัน ท่านจะดำเนินการสอบสวนเพื่อที่จะดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด ซึ่งเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาของท่านอย่างไร หรือว่าบุคคลเหล่านั้นทำตามคำสั่งของท่าน ถ้าทำตามของท่าน ท่านจะรับผิดชอบอย่างไร ถ้าไม่ได้ทำตามคำสั่งของท่านแต่มีบุคคลที่อยู่เหนือท่านเป็นผู้สั่ง บุคคลนั้นเป็นใคร ผมว่านี่คือสิ่งที่เป็นความรับผิดชอบของท่านผู้บัญชาการซึ่งเราก็ยังให้เกียรติท่านว่า ท่านยังอยู่ในฐานะที่จะดำเนินการอย่างตรงไปตรงมากับเรื่องเหล่านี้ แต่ถ้าท่านไม่ทำเช่นนี้ เราก็ถือว่าท่านเองก็มีความผิดด้วย

อันนี้ก็เป็นสิ่งที่พรรคได้ดำเนินการในวันนี้ ที่ได้มีการเดินทางไปทั้งสถานเอกอัครราชทูตของหลายประเทศ บวกกับการไปที่กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ บวกกับการไปที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอเรียนครับว่า ผมทราบว่านายกรัฐมนตรีกำลังจะจัดตั้งกรรมการขึ้นมา เพื่อที่จะสอบข้อเท็จจริง ผมไม่ทราบว่าท่านจะหาใครมาและจะมีความน่าเชื่อถือหรือไม่ แต่ผมคิดว่าเพื่อพิสูจน์ความจริงใจ ท่านต้องสั่งย้ายตำรวจที่ให้ร้ายประชาชนออกไปให้หมดก่อนครับ

ถ้าท่านจะตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงแต่ว่า กระบวนการของรัฐตั้งธงไว้แล้วว่าเป็นความผิดของประชาชน ท่านอย่าตั้งเลยครับ ท่านซ้ำเติมบ้านเมือง สร้างปมความขัดแย้งของบ้านเมืองเพิ่มเติมขึ้นมาอีก วันนี้ในทางการเมืองความชอบธรรมมันหมดไปแล้วครับ เราเรียกร้องความรับผิดชอบจากท่าน

ท่านจะลาออก หรือถ้าท่านกลัวว่าถ้าท่านลาออกแล้วจะเป็นเรื่องที่ฝ่ายพรรคประชาธิปัตย์จะไปมีอำนาจท่านก็ยุบสภาเถิดครับ แต่ท่านเพิกเฉยไม่ได้ เพราะถ้าท่านเพิกเฉยแล้ว ท่านทำร้ายบ้านเมืองและท่านกำลังทำร้ายระบบการเมือง เพราะว่าระบบการเมืองในวิถีทางประชาธิปไตยไม่มีที่ไหนในโลกที่ประชาชน ถูกทำร้ายจากภาครัฐแล้ว รัฐบาลที่มาจากประชาชนไม่แสดงความรับผิดชอบ ไม่มี และจนกว่าเราจะได้เห็นสิ่งเหล่านี้ พรรคประชาธิปัตย์ก็ไม่สามารถที่จะไปร่วมในการดำเนินการอย่างที่เราได้ให้ความร่วมมือมาโดยตลอดได้

วันนี้ผมก็ได้ทำหนังสือปฏิเสธการเข้าร่วมการเจรจา หรือการที่จะมีคณะทำงานยกร่างรัฐธรรมนูญแล้ว เพราะถือว่ารัฐบาลได้แสดงออกแล้วถึงความไม่จริงใจ ในการแก้ไขปัญหาตามแนวทางที่ได้มาพูดกับที่ประชุมซึ่งมีผมอยู่ด้วย ซึ่งนายกรัฐมนตรีเป็นผู้พูดเอง เพราะฉะนั้นทั้งหมดนี้คือจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งก็กำลังจะได้ติดตามสถานการณ์ต่อไปและจะทำทุกวิถีทางที่จะทำได้ในการรักษาความยุติธรรมในบ้านเมือง ให้ความเป็นธรรมกับประชาชนผู้เป็นเหยื่อของความรุนแรงในครั้งนี้ และในการพิทักษ์รักษาสิทธิและความถูกต้องในสังคมต่อไป

 

(ตอบคำถามผู้สื่อข่าว)

- ผมว่าทุกคนที่ให้ร้ายกับประชาชน แล้วก็แถลงข่าวชี้แจงแล้วพอถูกจับได้ก็เปลี่ยนคำอธิบายครับ ผมว่าประชาชนก็รู้อยู่แล้วว่าเป็นใครบ้าง ท่านก็รู้อยู่แล้วเป็นใครบ้าง นายกฯ ก็ควรจะรู้ว่าเป็นใครบ้าง

 

- ผมยังไม่ทราบนะครับ ไม่ค่อยได้ยินท่าน ผบ.ตร.ได้แสดงออกเท่าไหร่ครับ แต่ว่าหลายท่านที่มาชี้แจง ก็อย่างที่ผมเรียน พอจับได้ไล่ทันก็เปลี่ยนคำอธิบาย แล้วสุดท้ายมาให้ร้ายยัดเยียด ความผิดให้ประชาชน คนเหล่านี้ไม่สมควรที่จะอยู่ในฐานะที่จะมาชี้แจง ไม่อยู่ในฐานะที่จะมาบริหารงานของตำรวจต่อไปครับ

 

- คนที่มีความเชื่อถือจากสังคม แต่ผมก็ไม่แน่ใจว่าใครที่มีความเชื่อถือในสังคมขณะนี้จะยอมรับการแต่งตั้งจากนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เพราะว่าถ้าเขารับการแต่งตั้งจากนายสมชาย ความเชื่อถือเขาก็ถูกกระทบ จะเห็นได้ว่าบางคนเขาเรียกร้องอยู่แล้วว่าไม่ให้มีการไปร่วมมือกับคณะกรรมการต่าง ๆ ของรัฐบาลอยู่แล้ว คือนายกฯ ต้องรู้ตัวเองครับวันนี้ เป็นผู้นำประเทศหรือไม่ ความรุนแรงเกิดขึ้นในบ้านเมืองแล้วครับ 1 วันนะครับ เจ็บ 400 กว่าคน บาดเจ็บสาหัส เสียชีวิต เพียงเพราะนายกฯ ต้องการเข้าไปอ่านเอกสาร 33 หน้า อ่านเสร็จแล้วก็ไม่สามารถตามที่อ่าน เพราะฉะนั้นผมมองไม่เห็นนะครับว่า ท่านอยู่ในฐานะอะไรที่จะมาตั้งคนให้มาสอบข้อเท็จจริง ถ้าบอกว่าทั้งหมดเป็นเรื่องตำรวจ อย่างนั้นท่านก็ลาออกไปให้ตำรวจบริหารบ้านเมืองไปเลย ถ้าท่านบอกว่าท่านตัดสินใจเองไม่ได้ต้องฟังโทรศัพท์จากลอนดอน เอาคนที่ลอนดอนกลับมา

 

- ผมว่าท่านนายกฯ ก็มีแต่สร้างปัญหาให้กับสังคมมากขึ้นเรื่อย ๆ ผมไม่ห่วงเลยนะครับ รัฐบาลอยู่สั้นอยู่ยาว แต่ผมห่วงว่าบ้านเมืองจะเดินอย่างไร รัฐบาลอยู่ผมก็ยังนึกไม่ออกนะครับว่าท่านนายกฯ คิดว่ารัฐบาลจะทำอะไรให้บ้านเมือง ผมเห็นอาการท่านตอนนี้มีแต่ความหวาดกลัว ความหวาดระแวงไปหมด แล้วถามท่านว่า ท่านอยู่ไปเพื่ออะไรครับ อยู่เพราะว่ากลัวคน ๆ หนึ่งติดคุกหรืออะไรครับ แล้วจะให้บาดแผลในสังคมนั้นมันลุกลามบานปลายไปถึงขนาดไหนครับ ผมไม่อยากจะเชื่อเลยนะครับว่านี่คือคนซึ่งเคยนั่งอยู่ในกระทรวงยุติธรรม เป็นผู้บริหารสูงสุด

 

- พรรคได้คุยกันเรื่องนี้มาก หากการที่เราพ้นจากความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ สามารถทำให้บ้านเมืองเดินไปข้างหน้าได้ ผมยืนยันว่าพวกเราจะทำ แล้วก็การยุบสภาก็เป็นวิธีหนึ่งที่ทำให้เราหลุดพ้นจากความเป็น ส.ส. แต่กลับนายกฯ ที่ชื่อสมชายนั้น แล้วเราลาออกไป 164 คน แล้วท่านไม่ทำอะไรหรอกครับนอกจากเอาลูกน้องท่านมาด่าว่า พวกเราทำให้เสียเงินเลือกตั้งซ่อม ผมก็ไม่รู้ว่ามันจะมีประโยชน์อะไรกับสังคม เราก็ยังใช้สถานะความเป็นผู้แทนของปวงชนชาวไทยทำในสิ่งที่เราพอจะทำได้ แต่เมื่อไหร่ที่เราคิดว่ามันไม่มีประโยชน์ ไม่ต้องห่วงหรอกครับเราพร้อมที่จะทิ้งตำแหน่งตรงนั้นอยู่แล้ว และแน่นอนถ้าการทิ้งตำแหน่งนั้นทำให้บ้านเมืองสงบแก้ไขปัญหาได้ เราทำทันที

 

- ผมก็ถามท่านนายกฯ ว่าแล้วคิดว่าสังคมจะทนกับสภาพนี้ไปได้นานเท่าไหร่ ผมก็ไม่แน่ใจนะครับ ผมเห็นอาการท่าน ก็ไม่รู้ว่าท่านทนได้นานเท่าไหร่ แต่ผมไม่ห่วงท่าน ผมห่วงสังคม ผมห่วงประเทศชาติ ผมไม่เข้าใจท่าน ทำเพื่ออะไรครับ ทำเพื่อใครครับ ผมว่ามันไม่ใช่เรื่องยากเลยนะครับ ที่จะตัดสินใจเพื่อจะคลี่คลายสถานการณ์ แต่อะไรล่ะครับ มันมีผลประโยชน์อะไร มันมีเรื่องอะไรครับที่มันยิ่งใหญ่กว่าขนาดที่เรียกว่า ยอมให้สังคมพังไปทั้งสังคม อะไรครับ

 

- ขณะนี้เนื่องจากไม่มีการเชิญประชุมส.ส.หรืออะไรทั้งสิ้นนะครับ สภาฯ หรืออะไร เรายังไม่มี ยังไม่ทราบว่ารัฐบาลดำเนินการอะไรต่อไป วันนี้ก็มีประชุม ครม. ในส่วนของรัฐบาลใช่ไม๊ครับ ส่วนใหญ่ก็แต่งตั้งตำแหน่งต่าง ๆ นั่นแหละ แต่ว่าผมไม่เห็น ผมไม่ทราบว่ารัฐบาลจะเดินหน้าอย่างไรนะครับ เลยยังไม่อยู่ในฐานะที่จะบอกได้ว่าในแต่ละเรื่องนั้นเราจะดำเนินการอย่างไรต่อไป แต่อย่างที่เรียกว่า ขณะนี้นั้นภาระหน้าที่ของส.ส.ประชาธิปัตย์ทุกคนนั้น ก็คือช่วยต่อสู้เพื่อความเป็นธรรมให้กับผู้ที่สูญเสียทั้งหมด แล้วก็ความเป็นธรรมในสังคม และก็พยายามตรวจสอบเท่าที่เราจะทำได้นะครับ ทว่า 2 วันที่ผ่านมาผมก็เรียนว่า ข้อมูลที่เราได้นั้น มันก็มาจากการที่พวกเราก็ยังเดินหน้าทำงานอย่างต่อเนื่อง ทั้งในการตรวจสอบแล้วก็เอาความจริงออกมา แล้วผมเรียนนะครับว่า ที่ผมพูดกับรัฐบาลทั้งหมดในวันนี้ รัฐบาลไม่ต้องมากล่าวหายัดเยียดว่าเป็นเพราะเราเห็นดี เห็นงามกับทุกเรื่องที่พันธมิตรทำ ไม่ใช่ ไม่เกี่ยวกันครับ พันธมิตรทำถูกทำผิด เรื่องหนึ่ง แต่พันธมิตรทำถูกทำผิดรัฐบาลไม่มีสิทธิทำผิด ไม่มีสิทธิทำร้ายประชาชน อันนี้คือจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์

 

- ในพรรคประชาธิปัตย์นั้น ผมได้บอกแล้วว่า วันนี้เรามีการประชุมเพื่อที่ติดตามและกำหนดท่าทีต่อสถานการณ์ทุกวันอยู่แล้ว แล้วก็ในภาวะซึ่งมันมีความสับสนมาก ประชาธิปัตย์ก็ต้องการได้รับความเห็นที่หลากหลายจากส.ส. ฉะนั้นที่ประชุมของส.ส.จะเป็นหลักในการที่จะกำหนดทิศทางของพรรค ขอบอกเลยนะครับไม่ใช่กรรมการบริหารพรรคด้วยครับ ที่ประชุมของส.ส.ทุกคนซึ่งเราเชิญเป็นประจำทุกวันในขณะนี้ จะเป็นผู้กำหนดทิศทางที่เราเห็นว่าดีที่สุดในการที่จะทำให้บ้านเมืองนั้นเดินไปสู่ความถูกต้องได้

 

- เขาควรจะมีสำนึกของเขาเอง ผมเห็นคุณบรรหารบอกว่าคนขาขาดนี่ก็ละมุนละม่อมแล้ว ผมก็ไม่รู้จะเรียกร้องอะไรจากท่านอีกครับ

 

- ผมไม่ทราบแล้วก็ไม่สนใจด้วยครับ รัฐบาลจะเอารัดเอาเปรียบอย่างไร ถ้ายุบสภานะครับ คืนอำนาจให้กับประชาชน ผมก็ไม่ว่านะครับ ก็ดีกว่ารัฐบาลอยู่อย่างนี้แล้วรัฐบาลพังไปเรื่อย ๆ ถ้าอยากเอาเปรียบอะไรได้ทั้งนั้นแหละครับ เหมือนวันนั้น ผมไม่เข้าประชุมเพราะผมไม่อยากฝ่ากองเลือดเข้าไป ท่านก็ใช้เวทีสภาสื่อโทรทัศน์วิทยุด่าพวกผม ทำไปเถอะครับผมไม่ต้องการตอบโต้หรอก ผมไม่สนใจตอบโต้รัฐบาล ผมสนใจความถูกต้องในบ้านเมืองที่รัฐบาลต้องให้กับประชาชนให้กับประเทศครับ

 

- ผมอยากจะเห็นว่าท่านมีบทบาทในการคุ้มครองประชาชนมากกว่านี้ แต่สนับสนุนที่ท่านได้แสดงออกว่าจะไม่มีการรัฐประหารครับ

 

- ผมหวังว่าถัดจากนี้ไปไม่มีความสูญเสียกับประชาชนอีกนะครับ คือทหารก็เป็นทหารของประเทศ ของพระเจ้าอยู่หัวของประชาชน แล้วก็แน่นอนที่สุดนะครับ ต้องสนองนโยบายของรัฐบาลที่ถูกต้องชอบธรรมไม่ขัดกับหลักการที่อยู่เหนือกว่านั้น

 

- ผมว่าวันนี้ต้องมีความรับผิดชอบจากรัฐบาลปัจจุบันก่อนนะครับ แล้วถึงจะมาพูดกันครับ ไม่ใช่ว่าเป็นรัฐบาลอยู่เจรจาอยู่ ทำร้ายประชาชนเสร็จแล้วก็เรียกกลับมาเจรจา ไม่ต้องแสดงความรับผิดชอบ ไม่ใช่ตัวเองอยู่ไม่ได้ก็เลยคิดว่า เอาคนอื่นมาอยู่ด้วยตัวเองจะอยู่ได้อย่างนี้มันไม่ใช่คำตอบ

 

- คือถ้าไม่มีความรับผิดชอบ มันไม่มีทางจะเยียวยาได้ครับ มันก็เป็นเพียงการเล่นเกมช่วงชิงอำนาจกันไป แต่หลักการความรับผิดชอบไม่มีแล้วในสังคม ก็เท่ากับว่าเราก็ยิ่งตอกย้ำว่านักการเมืองต้องมาอยู่กันเพื่อที่จะเล่นเกมแสวงหาอำนาจกันไป ผมไม่สนใจเลยนะครับวันนี้ว่าท่านยุบสภา ท่านลาออกแล้วใครจะเป็นหรือไม่อย่างไร ผมไม่สนใจเลยนะครับ ผมสนใจว่าต้องมีคนรับผิดชอบต่อการสูญเสียที่เกิดขึ้นกับประชาชนครับ

 

ขอบคุณครับ.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net