Skip to main content
sharethis

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานพระบรมราโชวาทแก่ผู้พิพากษาให้ปฎิบัติหน้าที่โดยเคร่งครัด ซื่อสัตย์สุจริต เพื่อความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง และเป็นตัวอย่างที่ดีแก่ข้าราชการและประชาชน ในประเทศอาจจะมีคนที่ลืมหน้าที่ของตนได้ ดังนั้นผู้พิพากษาก็แสดงเป็นตัวอย่างว่ามีผู้ที่ปฎิบัติหน้าที่ได้อย่างเคร่งครัดอย่างสุจริต

วันนี้ (26 เม.ย.) พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชพระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ นายสบโชค สุขารมณ์ ประธานศาลฎีกา นำคณะผู้พิพากษาประจำศาล สำนักงานศาลยุติธรรม เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท เพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณ ก่อนเข้ารับหน้าที่ ในโอกาสนี้ นายวิรัช ชินวินิจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม นายไพโรจน์ นวานุช ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลอุทธรณ์ ประจำสำนักประธานศาลฎีกา นายวรวุฒิ ทวาทศิน เลขาธิการประธานศาลฎีกา และนายสราวุธ เบญจกุล รองเลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ร่วมเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทด้วย

ในการนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานพระบรมราโชวาท มีเนื้อความดังนี้

เป็นภาระที่สำคัญในปัจจุบันที่มีความตั้งใจจริงๆ และการปฎิบัติหน้าที่ของผู้พิพากษาเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับชีวิตของประชาชน ซึ่งท่านทั้งหลายจะได้ช่วยกันพยุงความยุติธรรม ความเรียบร้อยของประเทศ ทั้งนี้ก็เป็นสิ่งที่สำคัญมาก ถ้าท่านปฎิบัติตามคำที่ปฏิญาณตนจะช่วยให้ประเทศมีความเรียบร้อยได้อย่างแน่นอน การที่ประเทศมีผู้ที่ตั้งใจทำหน้าที่อย่างเคร่งครัดเป็นสิ่งที่สำคัญมาก นอกจากความเรียบร้อยที่จะเกิดขึ้น เป็นการแสดงว่ามีเจ้าหน้าที่ในประเทศที่ตั้งใจอย่างแน่วแน่ ที่จะปฎิบัติหน้าที่อย่างแน่นอน อย่างชัดเจน ตั้งใจที่จะรักษาเอาไว้ซึ่งความเรียบร้อยของประเทศ ทำให้ประชาชนทั่วไปมีกำลังใจในตัวที่จะปฎิบัติงานของตนอย่างซื่อสัตย์สุจริตเหมือนกัน

เชื่อว่าการที่ท่านแสดงเป็นตัวอย่างที่ดีของผู้พิพากษาจะทำให้เป็นความตั้งใจของประชาชนทั่วไป ที่จะตั้งใจทำงานทำการอย่างเคร่งครัด อย่างสุจริต การที่ท่านมารับหน้าที่เป็นการที่ดีที่จะช่วยให้ประเทศชาติปฎิบัติตน คนในชาติปฎิบัติตน ให้มีความเคร่งครัด ความสุจริต

ในประเทศอาจจะมีคนที่ลืมหน้าที่ของตนได้ ก็ท่านแสดงเป็นตัวอย่างว่ามีผู้ปฎิบัติหน้าที่ได้อย่างเคร่งครัด อย่างสุจริต ฉะนั้นท่านมีหน้าที่ที่สำคัญมาก ที่ได้ปฏิญาณตนว่า จะรักษาความยุติธรรมโดยเคร่งครัดนี้ จะช่วยให้ประชาชนทั่วไปปฎิบัติงานของตนมีความเรียบร้อยมีความซื่อสัตย์สุจริตได้อย่างมากที่สุด

การบำเพ็ญตนเป็นผู้สุจริตเป็นสิ่งซึ่งไม่ใช่ง่าย ฉะนั้นท่านก็ได้ปฏิญาณตนนี้เป็นสิ่งที่สำคัญ ถ้าท่านเปิดใจตลอดว่า ต้องปฎิบัติหน้าที่อย่างซื่อสัตย์สุจริต ซึ่งถ้ามีบุคคลที่ปฎิบัติดีชอบ มีความแน่วแน่ มีความตั้งใจ ก็เป็นสิ่งที่ช่วยให้คนอื่นปฎิบัติตนได้ดี ฉะนั้นสำคัญมากที่ท่านได้มาปฏิญาณตนว่าจะทำอะไรในหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เข้มแข็ง และรักษาความซื่อสัตย์สุจริตนี้ไว้ตลอดเวลาที่ท่านปฎิบัติหน้าที่ ตลอดชีวิต แสดงว่ามีคนที่อุ้มชูความเรียบร้อยของประเทศจำนวนหนึ่ง ก็ขอให้ท่านได้สามารถรักษาความตั้งใจของหน้าที่ตามที่ได้มีปฏิญาณตลอดเวลา เป็นตัวอย่างสำหรับคนทั่วประเทศให้มีกำลังใจที่จะปฎิบัติงานอย่างซื่อสัตย์สุจริต ดังที่ท่านได้ปฏิญาณ

ขอให้ท่านรักษาความซื่อสัตย์สุจริตที่ท่านได้กล่าวมาเมื่อครู่นี้ จะเป็นทางที่ช่วยให้บ้านเมืองมีความเจริญมั่นคง แน่นอน และในคราวเดียวกัน ท่านเองจะได้ถือว่าเป็นตัวอย่างสำหรับประชาชนทั่วไป ทั้งผู้ที่เป็นข้าราชการ ทั้งผู้ที่ทำหน้าที่ต่างๆ จะช่วยกันอุ้มชูประเทศชาติให้อยู่เย็นมีความผาสุก มีความเข้มแข็งในการงาน และก็ทำให้งานการนั้นมีความสำเร็จเรียบร้อย ทำให้ทุกคนมีความสุขได้ ก็ขอให้ท่านรักษาคำปฏิญาณนี้โดยเข้มแข็ง เชื่อว่าท่านจะได้มีความสุขในการปฎิบัติหน้าที่ที่ดี

ขอให้ท่านปฎิบัติหน้าที่ได้ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต อย่างที่ท่านได้กล่าว อันเป็นสิ่งที่ท่านมีส่วนในการสร้างบ้านเมืองให้ดี ในเวลาเดียวกัน ท่านก็สร้างตัวท่านเองให้เป็นคนที่ดี เป็นคนที่มีความสำเร็จ ก็ขอให้ท่านปฎิบัติหน้าที่ด้วยความเรียบร้อยตลอดชีวิตของท่าน และขอให้ท่านได้มีความสำเร็จในงานการ ซึ่งจะเป็นสิ่งที่สูงสุดในการปฎิบัติงาน คนที่เป็นคนสำคัญในชาติคือผู้พิพากษา ขอให้ท่านได้มีความสำเร็จในงานการ ในเวลาเดียวกัน ท่านก็จะมีความสุขที่ได้ทำงานอย่างครบถ้วน ขอให้ท่านมีความสำเร็จในงานการดังกล่าว  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net