Skip to main content
sharethis

26 เม.ย. 53 เว็บไซต์ไทยรัฐ และโพสต์ทูเดย์ รายงานว่าเมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา เว็บไซต์ของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที (www.mict.go.th) ได้เกิดการขัดข้อง และล่ม อันเนื่องมาจากมีผู้ไม่ประสงค์ดีเข้าก่อกวนเซิร์ฟเวอร์ของกระทรวงไอซีที แต่ขณะนี้ กระทรวงฯ ได้เร่งดำเนินการแก้ไข และสามารถกลับมาใช้งานได้ตามปกติแล้ว ทั้งนี้  แหล่งข่าวภายในกล่าวว่า การกระทำดังกล่าวอาจเกี่ยวข้องกับสถานการณ์ทางการเมืองขณะนี้ เนื่องจากมีคำสั่งจากรัฐบาลโดย กองอำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (กอฉ.)ให้กระทรวงไอซีทีดำเนินการปิดเว็บปลุกระดม นอกจากนี้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารได้ประกาศเตือนเว็บไซต์หนังสือพิมพ์ออนไลน์ทุกฉบับให้ระวังการถูกโจมตี เซิร์ฟเวอร์จากผู้ไม่หวังดี โดยให้ผู้ดูแลเว็ไซต์ของทุกเว็บเตรียมรับมือและหาทางป้องกัน

ไทยคมชี้แจงกรณีเกิดสัญญาณรบกวนช่องเอ็นบีที

สำนักข่าวไทย รายงานว่าบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ชี้แจงว่ากรณีที่เกิดสัญญาณรบกวนช่องสัญญาณของสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศ ไทยหรือเอ็นบีที วานนี้ (25 เม.ย.) เวลา 09.04 น. นั้น ทางบริษัทฯ ได้ตรวจพบและมีการประสานงานกับเอ็นบีที ในทันที โดยแนะนำให้ดำเนินการเพิ่มกำลังส่งสัญญาณ ซึ่งเป็นขั้นตอนการแก้ปัญหาขั้นต้นกรณีเกิดสัญญาณรบกวน

ทั้งนี้การที่เอ็นบีที เพิ่มกำลังส่งจากสถานีภาคพื้นดินก็จะเป็นการเพิ่มกำลังส่งจากดาวเทียมเช่น เดียวกัน  เพื่อช่วยลดผลกระทบจากการรบกวนของสัญญาณ โดยสัญญาณรบกวนช่วงแรกใช้เวลาประมาณ 8 นาที  อย่างไรก็ตาม ไทยคมสามารถจับสัญญาณรบกวนในช่วงที่ 2 ได้อีกครั้งเวลา 09.15 น. แต่สัญญาณโทรทัศน์จากสถานีเอ็นบีที  ยังสามารถใช้งานได้  เนื่องจากเอ็นบีที และไทยคมได้ดำเนินการป้องกันโดยการเพิ่มกำลังส่งไปเรียบร้อยแล้ว

สำหรับสาเหตุของสัญญาณรบกวนดังกล่าวอยู่ในช่วงของการตรวจสอบ ซึ่งอาจเกิดจากปัญหาของอุปกรณ์ภาคพื้นดินของลูกค้ารายอื่น ๆ ที่ใช้งานร่วมกันผ่านดาวเทียมไทยคม หรืออาจเกิดจากความตั้งใจส่งสัญญาณขึ้นไปรบกวนดาวเทียม ซึ่งอาจมาจากที่ใดก็ได้ภายใต้พื้นที่ให้บริการของดาวเทียม ทั้งนี้ ระบบตรวจสอบสัญญาณรบกวนของไทยคมจะตรวจสอบได้เพียงว่าเกิดสัญญาณรบกวนขึ้น หรือไม่  และสัญญาณรบกวนดังกล่าวมีลักษณะอย่างไรเท่านั้น ไม่สามารถตรวจสอบค้นหาตำแหน่งที่ตั้งของสถานที่ที่เป็นต้นกำเนิดของสัญญาณ รบกวนได้  อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ได้ประสานงานอย่างใกล้ชิดกับเอ็นบีที  พร้อมหาแนวทางร่วมกันในการแก้ปัญหาและลดโอกาสของการเกิดสัญญาณรบกวนขึ้นอีก ในอนาคต

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net