'สรรเสริญ' อัดเสื้อแดงทำตามกันเป็นลัทธิ ยกระดับสู่การก่อการร้าย-มุ่งโจมตีสถาบัน

‘พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด’ ชี้เสื้อแดงทำกันเป็นลัทธิ ยกระดับการชุมนุมสู่การก่อการร้าย-โจมตีสถาบันฯ โชว์แผนผังกล่าวหา ‘สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล’ เป็นผู้นำทางความคิดในเว็บบอร์ด และมีโรงเรียน นปช. สร้างวาทกรรมอำมาตย์-ไพร่ กระทบความมั่นคงรัฐ เตือนโจมตี ‘ท่านผู้หญิงจรุงจิตต์’ ไม่บังควร แจงรถหุ้มเกราะ 152 คันที่ปทุมธานีกำลังเอาไปทำสีรถก่อนส่งยูเอ็น

 

 

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษก ศอฉ.

วานนี้ (26 เม.ย.) เวลา 18.30 น. ณ แหล่งสมาคมนายทหาร กองพลทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ร.11รอ.) พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก ในฐานะโฆษกศอ.รส. ได้แถลงข่าวประจำวัน

 

ผู้ชุมนุมเปลี่ยนเสื้อแดงเพื่อปฏิบัติการเท่ากับโยนความผิดให้คนอื่น

โดย พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า การปฏิบัติภารกิจในบริเวณพื้นที่อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในวันนี้มีสาเหตุเนื่องจากกลุ่มผู้ชุมนุมคนเสื้อแดงที่วันนี้มีความพยายามที่จะเปลี่ยนรูปแบบของการใช้สีเสื้อ เพื่อที่จะปฏิบัติการอย่างหนึ่งอย่างใด ในลักษณะทำนองที่ขาดความรับผิดชอบ และจะโยนความผิดให้คนอื่น ที่ทำเหมือนกับหลายวันที่ผ่านมาคือไปปิดการจราจรบริเวณตลาดไท โดยมีการพยายามที่จะตรวจค้นรถโดยสารของประชาชนโดยทั่วไป ทั้งรถส่วนบุคคลหรือรถโดยสาร เพื่อที่จะสร้างความวุ่นวายเดือดร้อนให้กับประชาชน และพยายามจะควานหาเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ โดยอ้างว่าป้องกันไม่ให้เดินทางเข้ามาปฏิบัติภารกิจในพื้นที่กรุงเทพฯ

ศอฉ. จึงได้จัดกำลัง ประกอบกำลังจากตำรวจภูธรภาค 1 ตำรวจภูธรภาค 7 และกองพลทหารม้าที่ 1 ไปสลายการชุมนุมในพื้นที่ ซึ่งเมื่อประมาณ 10 นาทีที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้เดินทางถึงในพื้นที่เกิดเหตุ ปรากฏว่ากลุ่มผู้ชุมนุมคนเสื้อแดงวิ่งหนีเข้าไปในบริเวณพื้นที่ตลาดไท ขณะนี้เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจกำลังตามจับกุมตัวอยู่ คาดว่าจะจับได้บางส่วนแต่ยังไม่ยืนยันจำนวน นอกจากนี้ยังมีรถแท็กซี่ รถที่คนเสื้อแดงนำไปใช้ปิดการจราจรอีกหลายคัน ซึ่งเจ้าหน้าที่จะยกรถเหล่านั้นมาเก็บไว้ในพื้นที่ควบคุม หากมีผลความคืบหน้าอย่างไรจะเรียนให้ทราบอีกครั้งหลังจากการประชุม ศอฉ.

 

คนเสื้อแดงจะยกระดับการชุมนุมไปสู่การก่อการร้าย โจมตีสถาบันเบื้องสูง

โฆษก ศอฉ. กล่าวว่า ทั้งหลายทั้งปวงเหล่านี้เป็นความพยายามที่จะสร้างความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชน เพื่อส่งผลกดดันต่อเจ้าหน้าที่ของรัฐ กลุ่มแกนนำคนเสื้อแดงเองก็บอกว่าพยายามจะยกระดับการชุมนุม ซึ่งโดยปกติผิดกฎหมายอยู่แล้วไปสู่การก่อการร้าย อย่างที่เห็นเป็นการซ่องสุมอาวุธกันเป็นจำนวนมาก แล้วก็พยายามที่จะผูกโยงเรื่องราวต่าง ๆ โดยใช้ข้อมูลอันเป็นเท็จมุ่งโจมตีสถาบันเบื้องสูง อันเป็นที่รักเคารพของคนไทยทุกคน

 

โยงเสื้อแดงโจมตีสถาบันเบื้องสูงตลอดเวลา แกนนำบางคนหนีไปต่างประเทศ

โดย พ.อ.สรรเสริญกล่าวหาว่ามีการดำเนินการกันแบบเป็นระบบ ผ่านทางกลุ่มบุคคลทั้งที่เป็นแกนนำหลัก แกนนำรอง ซึ่งผู้ที่คุ้นชื่อมีคดีติดตัว บางคนก็อยู่ในระหว่างการพิจารณาว่าจะมีคดีหรือไม่ ก็หนีไปก่อน เช่น ดา ตอร์ปิโด สุชาติ นาคบางไทร จักรภพ เพ็ญแข ชูพงษ์ ถี่ถ้วน ที่เป็นที่ทราบกันอยู่แล้วว่ามีพฤติกรรมอย่างไร ไม่ว่าจะผ่านทางสื่ออินเตอร์เน็ต เว็บไซต์ นปช.ยูเอสเอ องค์กรเสื้อแดงระหว่างประเทศ หรือ Red Shirt International Organization สื่อสิ่งพิมพ์ เช่น หนังสือพิมพ์ความจริงวันนี้ Thai Red News, Voice of Thaksin รวมถึงวิทยุชุมชนต่างๆ คนรักแท็กซี่ของนายชินวัฒน์ หาบุญพาด เหล่านี้คือสื่อสีแดงที่ให้ข้อมูลข่าวสารในลักษณะที่หมิ่นเหม่ และจาบจ้วงต่อสถาบันเบื้องสูงอันเป็นที่รักเคารพของคนไทยอยู่ตลอดเวลา

 

แผนผังที่ พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด นำมาแจก (ที่มา: SIU)

 

แสดงแผนผังแบบนักเรียนประถม ชู ‘สมศักดิ์ เจียมฯ’ เป็นผู้นำทางความคิด

โดยในการแถลงข่าว พ.อ.สรรเสริญ ได้แจกแผนผังให้กับผู้สื่อข่าวด้วย โดยแผนผังที่ พ.อ.สรรเสริญแจก มีลักษณะเป็นแผนที่ความคิด (Mind Map) แบบที่ครูในโรงเรียนประถมและมัธยมใช้สอนนักเรียนเพื่อลำดับความสัมพันธ์เชื่อมโยงของเรื่องต่างๆ ในการเรียน

โดยในแผนผังของ พ.อ.สรรเสริญ นอกจากมีการเขียนรายชื่อนักการเมือง แกนนำคนเสื้อแดง เชื่อมโยงกับ นปช. ว่าจาบจ้วงสถาบันฯ แล้ว ยังมีการกล่าวหาว่านายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ถือเป็นผู้นำทางความคิดของขบวนการผ่านการแสดงความเห็นในเว็บไซต์สนทนาอินเทอร์เน็ตแห่งหนึ่งด้วย

 

มีโรงเรียน นปช. สร้างวาทกรรม ‘อำมาตย์-ไพร่’ กระทบความมั่นคงของรัฐ

นอกจากนี้ยังมีโรงเรียนผู้ปฏิบัติงาน นปช. แดงทั้งแผ่นดิน ซึ่งแกนนำนปช. ล้วนเป็นบุคลากรหลักของโรงเรียนทั้งสิ้น ที่มีความพยายามที่จะสร้างวาทกรรม มีชุดความคิดอำมาตย์ ไพร่ เนื้อหาในเชิงของการบิดเบือน ปลุกปั่น กระทบต่อความมั่นคงของรัฐอยู่ตลอดเวลา

 

การโจมตี ‘ท่านผู้หญิงจรุงจิตต์’ เป็นสิ่งที่ไม่บังควร

โฆษกศอฉ. กล่าวว่าข้อมูลอันเป็นเท็จล่าสุดคือเรื่องของท่านผู้หญิงจรุงจิตต์ ทีฆะระ รองราชเลขาธิการ ในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ โฆษก ศอฉ. กล่าวว่า ท่านผู้หญิงฯ เป็นผู้ถวายงานรับใช้ใกล้ชิด มีหน้าที่ที่จะนำพระมหาเมตตา พระมหากรุณาธิคุณมาสู่พี่น้องปวงชนชาวไทยทุกหมู่เหล่า ไม่แบ่งสีไม่แบ่งฝ่าย ซึ่งการทำงานของ ศอฉ. ที่ผ่านมาก็เป็นการประสานงานกันอย่างแน่นแฟ้นระหว่างเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และข้าราชการพลเรือน ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องชี้นำจากกลุ่มบุคคลใด หรือจากบุคคลใด การใส่ร้ายโจมตีท่านผู้หญิงจรุงจิตต์นั้นถือว่าเป็นเรื่องที่เป็นข้อมูลอันเป็นเท็จทั้งสิ้น และเป็นสิ่งที่ไม่บังควร ซึ่งทางแกนนำ นปช. ก็พยายามที่จะหยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมาสร้างความสับสนให้กับสังคม บิดเบือนข้อเท็จจริง มุ่งที่จะโจมตีไปยังท่านผู้หญิงจรุงจิตต์ หรือหลายคนอาจจะมีความคิดว่า มีวัตถุประสงค์อื่นใดที่สูงไปกว่านี้ สังคมก็จะต้องพิจารณากัน

 

แจงรถหุ้มเกราะ 152 คัน วิ่งที่ปทุมธานีเอาไปทำสีรถก่อนส่งยูเอ็น

ผู้สื่อข่าวถามถึงรถเกราะที่วิ่งตามท้องถนน โฆษก ศอฉ. กล่าวว่า มีรถเกราะ 152 คันที่วิ่งจากปทุมธานี จะนำไปทำสีรถ จะไปที่ยูเอ็น จากกรณีที่เคยมีข่าวฮือฮากันมาพักหนึ่งว่ามีการนำรถเกราะมาจากภาคใต้ ซึ่งรถเกราะนี้ได้ทำอุปกรณ์ภายในเสร็จเรียบร้อยแล้ว วันนี้จะนำไปทำสี ไม่เกี่ยวกับการเรื่องของการปฏิบัติภารกิจ

 

ถ้าเสื้อแดงชุมนุมที่ไหนก็ตามจะเข้าสลายทันที ลั่นมาช้าดีกว่าไม่มา

ผู้สื่อข่าวถามว่า แล้วในส่วนพื้นที่อื่นๆ ที่มีกลุ่มคนเสื้อแดงเข้าไปขวางสกัดกั้น โฆษก ศอฉ. กล่าวว่า ต่อไปนี้จะไม่มีเหตุการณ์อย่างนั้น ถ้ามีจะสลายการชุมนุมทันที ไม่ว่าจะอยู่ตรงไหนก็แล้วแต่ วันนี้ก็ปฏิบัติให้เห็นแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในส่วนของตำรวจตระเวนชายแดน พิษณุโลก ได้รับความปลอดภัยถึงกรุงเทพฯ แล้วหรือยัง โฆษกศอฉ. กล่าวว่า กำลังอยู่ระหว่างการเดินทาง ผ่านด่านสกัดของกลุ่มคนเสื้อแดงเข้ามาแล้ว มีการปะทะกันเล็กน้อย ส่วนผลการปฏิบัติจับใครได้บ้าง ตนยังไม่ได้ตรวจสอบข้อมูลตรงนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ศอฉ. ทำงานช้าเกินไปหรือไม่ที่ทำให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ โฆษก ศอฉ. กล่าวว่า มาช้ายังดีกว่าไม่มาครับ

 

ถ้าการชุมนุมต่างจังหวัดเชื่อมโยงกับเสื้อแดงกรุงเทพฯ สามารถสลายการชุมนุมได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในส่วนของต่างจังหวัดที่ไม่ได้มีการประกาศ พรก.ฉุกเฉิน จะมีปัญหาในการที่จะเข้าไปดูแลเวลามีกลุ่มผู้ชุมนุมไปตั้งด่าน โฆษกศอฉ. กล่าวว่า เท่าที่ได้คุยกันก็ไม่มีปัญหา เพราะว่าการปฏิบัติในลักษณะบังคับข่มขู่เจ้าหน้าที่ให้ทำในสิ่งที่เขาไม่ประสงค์จะทำ ในขณะที่เขาจำเป็นจะต้องไปปฏิบัติภารกิจตามกฎหมาย ก็ถือว่าผิดแล้ว โดยได้มีพูดคุยเรื่องนี้ทั้งในส่วนของตำรวจภูธรภาค ซึ่งผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 - 7 ก็อยู่ที่นี่ด้วย และได้มีการพูดคุยหารือผ่านผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งเป็น ผอ. รมน. จังหวัดไปแล้ว ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวถามถึงในส่วนของการดำเนินการที่ต่างจังหวัด หากมีการสลายการชุมนุม ตำรวจจะเป็นผู้ดำเนินการใช่หรือไม่ โฆษก ศอฉ. กล่าวว่า ในพื้นที่ต่างจังหวัดขณะนี้เน้นกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นหลักในการบังคับใช้กฎหมาย แต่ถ้ามีความเชื่อมโยงถึงการปฏิบัติงานในพื้นที่ของกรุงเทพฯ ของกลุ่มคนเสื้อแดง ก็สามารถปฏิบัติภารกิจได้

 

ขณะนี้มีลัทธิเอาอย่างแพร่ไปทุกที่ ถ้าทหารยึดหลักปลอดภัยจะบังคับใช้กฎหมายไม่เป็นผล

"ที่ผ่านมาเราคำนึงความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนเป็นหลัก แต่ขณะนี้เป็นลัทธิเอาอย่างที่มันแพร่ไปทุกที่ ถ้าเราไม่เริ่มดำเนินการในลักษณะที่คำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยและความสูญเสียอย่างเดียวแล้ว การบังคับใช้กฎหมายก็ไม่เป็นผล วันนี้ก็ได้ทำให้ประจักษ์แล้วทั้งในส่วนของ ตชด. ทั้งในส่วนอำเภอวังน้อย และที่สวนลุมพินี ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังเข้าไปตรวจค้นพื้นที่อยู่ว่ามีการซ่องสุมอาวุธ หรือไม่อย่างไร" โฆษกศอฉ. กล่าว

 

ใครที่เกี่ยวข้องถ้าเรียกแล้วไม่มาจะออกหมายจับ

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีพื้นที่ต่างๆ ปรากฏชัดเจนว่ามี ส.ส.พรรคเพื่อไทยเป็นตัวนำ จะมีการจับกุมอย่างทันทีด้วยหรือไม่ โฆษกศอฉ. กล่าวว่า เท่าที่ทราบเมื่อสักครู่นี้ ใครที่เกี่ยวข้องจะมีหมายเรียก ถ้าไม่มา เหตุผลไม่พอ จะเปลี่ยนเป็นหมายจับ พ.อ.สรรเสริญกล่าว

 

ที่มา: เรียบเรียงจาก

ศอฉ. สลายการชุมนุมกลุ่มนปช. ที่สร้างความเดือดร้อน ขัดขวางการปฏิบัติภารกิจของเจ้าหน้าที่, 26 เม.ย. 53, ศูนย์สื่อทำเนียบรัฐบาล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท