Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 25 เม.ย. 53 ที่ผ่านมา ประชาสังคมนนทบุรีและมูลนิธิศักยภาพชุมชนออกแถลงการณ์กรณีการใช้ความรุนแรงในการปราบปรามการชุมนุม จี้เอาผิดการสลายชุมนุมที่รุนแรง

แถลงการณ์โครงข่ายประชาสังคมนนทบุรีและมูลนิธิศักยภาพชุมชน
กรณีการใช้ความรุนแรงในการปราบปรามการชุมนุม

ความขัดแย้งทางการเมืองในสังคมไทย มีพื้นฐานมาจากความหลากหลายทางความคิด  การเพิกเฉยไม่มีการทำความเข้าใจเกี่ยวกับพื้นฐานทางความคิดที่หลากหลาย  ทำให้ขาดความอดทน อดกลั้น  ไม่มีความใจกว้างที่จะรับฟังความคิดเห็น โครงข่ายประชาสังคมนนทบุรีและมูลนิธิศักยภาพชุมชน จึงได้จัดเวทีพูดคุย “ประชาธิปไตยภาคประชาชน” ขึ้น  ณ  ศาลากลางจังหวัดนนทบุรี   เมื่อวันที่  ๒๓  เมษายน  ๒๕๕๓ ที่ประชุมมีข้อสรุปที่จะเสนอต่อสาธารณชน ดังนี้

๑. เรายืนยัน ที่จะรักษาไว้ซึ่งระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข แบบระบบรัฐสภา เพื่อสนับสนุนให้กลไกรัฐสภาทำหน้าที่ได้ต่อไป  รวมทั้งสถานการณ์ปัจจุบันที่มีผู้เสียชีวิตจากการชุมนุม  มากกว่า  ๒๘  ศพ และบาดเจ็บสาหัสและไม่สาหัสอีกเป็นพันคน    เราจึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลภายใต้การนำของนายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคร่วมรัฐบาล  จงได้แสดงสปิริตทางการเมืองโดยการออกมารับผิดชอบในสถานการณ์ความรุนแรงที่ได้เกิดขึ้นและ มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  โดยการยุบสภาโดยเร็วไว  เพื่อรักษาไว้ซึ่งระบบรัฐสภา

๒. เราเรียกร้อง ให้ดำเนินคดีทั้งอาญาและแพ่ง  เอาผิดให้ถึงที่สุด กับผู้สั่งการให้มีการสลายการชุมนุม  และกับผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ) พร้อมคณะ ในฐานะผู้รับผิดชอบที่ไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ อันเป็นการขัดต่อความสงบเรียบร้อย และศีลธรรมอันดีของประชาชนได้  โดย  ต้องการให้นำตัวผู้สั่งการ ขึ้นสู่กระบวนการศาลยุติธรรม เพื่อจะได้พิสูจน์ความบริสุทธิ์     เยี่ยงเหตุการณ์การ  การต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยของประชาชนชาวเกาหลีใต้  เมื่อวันที่ ๑๘  พฤษภาคม  ๒๕๒๓   ยังผลให้อดีตประธานาธิบดีชุนดู ฮวาน ซึ่งเป็นผู้สั่งการปราบปรามและสังหารประชาชนในเหตุการณ์ครั้งนั้น  ได้ถูกศาลตัดสินลงโทษจำคุกตลอดชีวิต และเสียชีวิตในเวลาต่อไป

๓. เรายืนยันและสนับสนุน ให้รัฐบาลดำเนินการตามที่ศาลแพ่งมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ห้ามเจ้าหน้าที่รัฐ ใช้ความรุนแรงในการเข้าสลายการชุมนุม  โดยหากจำเป็นให้ใช้วิธีการตามหลักสากล จากเบาไปหาหนัก

๔.  เราจะต่อต้าน ความพยายามทุกรูปแบบที่จะกระทำการรัฐประหาร ไม่ว่าจากฝ่ายใด เพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศ ตามมาตรา ๖๙ แห่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ได้ระบุไว้จนถึงที่สุด

๒๔  เมษายน ๒๕๕๓ 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net