Skip to main content
sharethis

องค์กรนิรโทษกรรมสากลของสหรัฐอเมริกาเรียกร้องให้ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่าส่งทูตพิเศษมายังประเทศไทยเพื่อปลดชนวนความขัดแย้ง ชี้ไทยเป็นมิตรที่แน่นแฟ้นของสหรัฐฯ โอบาม่าไม่สามารถทำตัวเป็นเพียงผู้เฝ้าดู

(วอชิงตัน ดีซี) เมื่อวันที่ 27 เม.ย. ที.คุมาร์ ผู้อำนวยการนานาชาติขององค์กรนิรโทษกรรมสากลของสหรัฐฯ ได้ออกแถลงการณ์จากกรณีการชุมนุมต่อต้านรัฐบาลในประเทศไทย โดยมีรายละเอียดดังนี้

"จากการที่ผู้ชุมนุม 'เสื้อแดง' กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ยังคงชุมนุมโดยเผชิญหน้ากับทหาร องค์กรนิรโทษกรรมสากลประจำสหรัฐอเมริกา เรียกร้องให้ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ส่งทูตพิเศษของสหรัฐฯ ไปในประเทศไทยเพื่อปลดชนวนความขัดแย้งโดยทันที"

"ประเทศไทยเป็นหนึ่งในมิตรที่แน่นแฟ้นที่สุดของสหรัฐฯ ประธานาธิบดีโอบาม่า ไม่สามารถทำตัวเป็นเพียงผู้เฝ้าดูในสถานการณ์ที่บอบบางเช่นนี้"

"องค์กรนิรโทษกรรมสากลของสหรัฐฯ เรียกร้องให้ประธานาธิบดีโอบาม่ามีหลักประกันว่ากองทัพไทยจะไม่ใช้อาวุธและกระสุนของสหรัฐฯ ในการปราบปรามผู้ชุมนุมซึ่งชุมนุมกันอย่างสงบ และขอเรียกร้องให้แกนนำบอกกับผู้ชุมนุมไม่ให้ใช้ความรุนแรง"

 

ที่มา:
AI USA urges Obama to send special envoy to Thailand, Amnesty International USA, 27-04-2010
http://www.amnestyusa.org/document.php?id=ENGUSA20100427001&lang=e

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net