Skip to main content
sharethis

นปช.มอบหมาย "เหวง-จรัล" ร้องเรียน สนง.สหภาพยุโรปประจำประเทศไทยวันนี้ (29 เม.ย.) ด้าน "ขวัญชัย" เผยนาทีชีวิตหน้าอนุสรณ์สถาน "เฉลิม" โทรบอกมีสไนเปอร์ส่อง "หมอตุลย์" ประกาศยุติการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อหลากสีอย่างไม่มีกำหนด

เมื่อวันที่ 28 เม.ย. 53 ที่ผ่านมา นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) แถลงข่าวภายหลังเกิดเหตุปะทะระหว่างกลุ่มเสื้อแดงและทหาร บริเวณอนุสรณ์สถาน ว่า ในวันพรุ่งนี้ (29 เม.ย.) เวลา 11.00 น. ได้มอบหมายให้นพ.เหวง โตจิราการ และ นายจรัล ดิษฐาอภิชัย แกนนำนปช. ไปที่สำนักงานของสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย (อียู) เพื่อให้รับทราบถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนี้ เพราะเราเห็นว่าถ้าประเทศไทยไม่มีความยุติธรรมให้เราก็ต้องขอจากต่างประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างการแถลงข่าว แกนนำแดงได้นำชายคนหนึ่งมาร่วมแถลงข่าวด้วย ซึ่งชายคนดังกล่าวสวมเสื้อโปโลสีเขียว ซึ่งนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช.กล่าวว่า การ์ด นปช.สามารถจับทหารที่ปลอมตัวเข้ามาได้ ซึ่งมีท่าทางพิรุธอยู่บริเวณหลังเวที โดยภารกิจที่ได้รับมอบหมาย คือ จะเข้ามาปลิดชีวิตแกนนำนปช. ค้นตัวพบบัตรระบุชื่อ พลทหารภัทรกร เนตรมานุรักษ์ สังกัดมณฑลทหารบกที่14

จากนั้น แกนนำ นปช.ได้ขอให้ชายคนดังกล่าวเปิดเผยถึงภารกิจที่ได้รับมอบหมายมา แต่ปรากฏว่าชายคนนี้พูดไม่รู้เรื่อง คล้ายกับคนมีอาการทางประสาท จนทำให้นายณัฐวุฒิกล่าวอย่างมีอารมณ์ว่า "ถ้าจะบ้าก็บ้าให้จริง จะได้ส่งตัวไปที่โรงพยาบาล เพราะระหว่างสอบสวน การ์ดนปช.บอกมาว่าคุณยังพูดจารู้เรื่อง"

"ขวัญชัย" เผยนาทีชีวิตหน้าอนุสรณ์สถาน "เฉลิม" โทรบอกมีสไนเปอร์ส่อง
ด้านนายขวัญชัย ไพรพนา แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) เดินทางถึงขึ้นเวทีราชประสงค์แล้ว พร้อมนำผู้บาดเจ็บเกือบ 20 คนมาปรากฎตัวหลังเวที ทั้งนี้ นายขวัญชัย กล่าวว่า พรุ่งนี้(29 เม.ย.) จะขอมติแกนนำเพื่อไปสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที เพื่อถาม ผอ.สถานีว่าทำไมจึงด่า นปช. เช้าเย็น

นายขวัญชัย กล่าวว่า ขณะที่อยู่บนรถ 6 ล้อ ซึ่งใช้เป็นรถปราศรัย เมื่อมาถึงดอนเมือง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานส.ส.พรรคเพื่อไทย โทรศัพท์มาบอกว่า มีคนใช้ปืนสไนเปอร์ส่องมาที่ตนจะเอาชีวิต เลยย้ายจากยืนบนหลังรถเข้ามาอยู่ในตัวรถ และเปลี่ยนเสื้อจากสีขาวมาเป็นสีดำ ขึ้นรถตู้ออกจากพื้นที่ แล้วต่อแท็กซี่กลับมายังราชประสงค์ ที่รอดมาได้

หลากสีหยุดชุมนุมรอดูสถานการณ์
เมื่อเวลา 16.00 น. กลุ่มคนเสื้อหลากสี ได้เริ่มทยอยเดินทางมาชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ที่มีการนัดหมายชุมนุมกันวันนี้ ประมาณ 300 คน ซึ่งไม่มากเหมือนทุกวันที่ผ่านมา เนื่องจากแต่มีฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้ผู้ชุมนุมต่างหากที่หลบฝน ขณะที่กิจกรรมก็ยังไม่มีการเริ่มกิจกรรมใด ๆ มีเพียงรถเครื่องขยายเสียงที่เปิดเพลงปลุกใจ และต่อมาในเวลา 17.15 น. นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ เดินทางมาถึง และได้กล่าวกับผู้ชุมนุมโดยไม่ได้ขึ้นกล่าวบนรถเครื่องขยายเสียงโดยกล่าวว่า สถานการณ์ที่เกิดวันนี้ เป็นที่ยืนยันชัดเจนแน่นอนว่าการชุมนุมไม่ได้เป็นการชุมนุมแบบปกติ แต่มีการใช้อาวุธกับทหาร ถือเป็นผู้ก่อการร้าย ทั้งนี้ยืนยันว่าเราจะสู้ต่อจนกว่าบ้านเมืองจะได้รับความสงบและสันติสุข แต่ขณะนี้ บ้านเมืองเข้าสู่ภาวะสงครามเราต้องรักษาชีวิตไว้ หากเกิดมีการเรียกมาชุมนุมอีกก็ขอให้พี่น้องเตรียมพร้อมไว้ โดยติดตามข้อมูลข่าวสารจากทางทวิตเตอร์และเฟคบุ๊ค จากนั้น นพ.ตุลย์ ได้นำผู้ชุมนุมร้องเพลงชาติ เพลงสรรเสริญพระบารมี จากนั้นเดินทางกลับในทันที โดยมีการ์ดวิ่งตามประกบไปยังรถที่จอดไว้อยู่ใต้ทางด่วน

นพ.ตุลย์ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวเพียงสั้น ๆ ว่า ตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป จะงดการชุมนุมไปจนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ โดย การตัดสินใจครั้งนี้ไม่ได้รับการร้องขอจากฝ่ายใด แต่เป็นการตัดสินใจของตนในฐานะเป็นผู้นำที่ต้องรักษาชีวิตของผู้ชุมนุม จากนั้นแกนนำประกาศให้ผู้ชุมนุมสลายตัวแยกย้ายกลับบ้านในเวลา 17.25 น.

ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก: มติชนออนไลน์, เว็บไซต์ไทยรัฐ, เนชั่นทันข่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net