‘ไทยคม’ แจงทุกขั้นตอนบล็อก PTV โอดรัฐ ‘ทำดีที่สุดแล้ว’

 

29 เมษายน 2553 บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ออกแถลงการณ์ลงวันที่ 29 เมษายน 2553 ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีมีข่าวว่ารัฐบาลจะยกเลิกสัมปทานดาวเทียมไทยคม ความละเอียดดังต่อไปนี้

ตามที่มีข่าวในหนังสือพิมพ์ว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 27 เมษายน 2553 รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงได้สั่งการให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) พิจารณาร่วมกับคณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อยกเลิกสัญญาสัมปทานกับบริษัท เพราะบริษัทไม่ดำเนินการปิดสถานีโทรทัศน์พีเพิลแชนัล (PTV) ตามที่รัฐบาลร้องขอนั้น ขอชี้แจงข้อเท็จจริงดังต่อไปนี้

1.บริษัทได้ให้ความร่วมมือและดำเนินการตามคำสั่งของกระทรวงไอซีที และ ศอฉ.อย่างเต็มที่ตลอดมา แต่ เนื่องจากบริษัทไม่ได้เป็นผู้ดำเนินการส่งสัญญาณของ PTV และ PTV ไม่ได้เป็นลูกค้าของบริษัท การส่งสัญญาณPTV เป็นการดำเนินการของลูกค้าบริษัทในต่างประเทศ จึงไม่สามารถหยุดการส่งสัญญาณของ PTV ตามที่ไอซีที และ ศอฉ.แจ้งมาได้โดยตรงและโดยทันที

2.ในทันทีที่บริษัทได้รับแจ้งจากไอซีทีเมื่อวันที่ 7 เมษายน 2553 บริษัทได้แจ้งไปยังลูกค้าผู้ใช้บริการของบริษัท ที่ต่างประเทศให้หยุดการส่งสัญญาณของ PTV ขึ้นสู่ดาวเทียมเพื่อออกอากาศ โดยในช่วงที่ลูกค้าของบริษัทยังมิได้หยุดส่งสัญญาณนั้น บริษัทได้รบกวนสัญญาณในย่าน C-band ของ PTV ตามคำสั่งการของเจ้าหน้าที่ความมั่นคง และเมื่อวันที่ 9 เมษายน 2553 ศอฉ.ได้มีหนังสือแจ้งให้บริษัทยุติการส่งสัญญาณของ PTV ในย่านความถี่Ku-band ที่ส่งขึ้นสู่ดาวเทียมโดยลูกค้าบริษัทในอีกประเทศหนึ่ง บริษัทจึงได้ประสานงานกับลูกค้าประเทศนั้นขอให้ยุติการส่งสัญญาณ เมื่อไม่ได้รับความร่วมมือ บริษัทจึงดำเนินการเข้ารหัส (Encrypt) เพื่อไม่ให้อุปกรณ์รับสัญญาณ Ku-band ในประเทศไทยรับสัญญาณนี้ได้

3.ต่อมาบริษัทได้ยื่นคำขาดให้ลูกค้าของบริษัทในต่างประเทศให้หยุดส่งสัญญาณของ PTV โดยกำหนดเวลาที่ชัดเจนให้กับลูกค้า มิฉะนั้นบริษัทจะดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อยุติการออกอากาศของ PTV รวมถึงการปิดช่องสัญญาณดาวเทียมทุกช่องที่มีการส่งสัญญาณของ PTV ไม่ว่าจะเป็นช่องสัญญาณ C-band หรือ Ku-band โดยลูกค้าของบริษัทในต่างประเทศได้ยุติการส่งสัญญาณของ PTV ตั้งแต่วันที่ 23 เมษายน 2553 จึงไม่มีการออกอากาศของ PTV บนดาวเทียมไทยคมอีกต่อไป

4.บริษัทได้รายงานการดำเนินการของบริษัทเพื่อยุติการออกอากาศของ PTV บนดาวเทียมไทยคมแก่ไอซีที และศอฉ.ทราบเป็นระยะๆ โดยสม่ำเสมอ

5.จากข้อเท็จจริงดังกล่าวจะเห็นได้ว่า บริษัทได้ใช้ความพยายามอย่างดีที่สุดที่จะทำได้ในอันที่จะปฏิบัติตามคำสั่ง ของไอซีที กับ ศอฉ. แม้ว่าการดำเนินการดังกล่าวอาจทำให้พนักงานและทรัพย์สินของบริษัทอยู่ในอันตราย เนื่องจากผู้ชุมนุมได้เข้ามาชุมนุมในบริเวณพื้นที่สถานีดาวเทียมไทยคม ทั้งที่อำเภอลาดหลุมแก้ว ปทุมธานี และที่ถนนรัตนาธิเบศร์ นนทบุรี เพื่อเรียกร้องไม่ให้มีการปิดสัญญาณ PTV โดยที่ลาดหลุมแก้ว ผู้ชุมนุมได้มีการปะทะกับเจ้าหน้าที่ความมั่นคงอย่างรุนแรงดังที่ปรากฎเป็นข่าวใหญ่ ส่วนที่แครายก็มีผู้ชุมนุมมาชุมนุมอยู่โดยรอบบริเวณสถานีตราบจนถึงปัจจุบัน

6. บริษัทขอยืนว่าได้ปฏิบัติตามข้อกำหนดและเงื่อนไขในสัญญาสัมปทานดาวเทียมทุกประการตลอดมา และได้ปฏิบัติตามคำสั่งของไอซีทีและศอฉ. อย่างสุดความสามารถที่จะทำได้ แม้ว่าลูกค้าของบริษัทจำนวนหนึ่งที่ใช้บริการช่องสัญญาณดาวเทียมของบริษัทจะได้รับผลกระทบ จากการดำเนินการของ บริษัทในเรื่องของ PTV ก็ตาม

7.ในขณะนี้ บริษัทยังไม่ได้รับแจ้งหรือได้รับการติดต่อใดๆ จากไอซีทีซึ่งเป็นคู่สัญญาของบริษัทในเรื่องการปฏิบัติตามสัญญาสัมปทานแต่ประการใด

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท