ศักยภาพชุมชนร่วม ‘คนนนท์ฯ’ แถลงเอาคนสั่งการสลายมาลงโทษ

โครงข่ายประชาสังคมนนทบุรีและมูลนิธิศักยภาพชุมชน ออกแถลงการณ์ร่วมให้นายกฯรับผิดชอบการเสียชีวิตของผู้ชุมนุม เอาผิดผู้สั่งการดังเช่นเกาหลีใต้ หยุดคิดสลายการชุมนุม ประกาศต่อต้านรัฐประหาร

เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2553 โครงข่ายประชาสังคมนนทบุรีและมูลนิธิศักยภาพชุมชน ออกแถลงการณ์ร่วมให้นายกฯรับผิดชอบการเสียชีวิตของผู้ชุมนุม เอาผิดผู้สั่งการดังเช่นเกาหลีใต้ หยุดคิดสลายการชุมนุม ประกาศต่อต้านรัฐประหาร โดยมีรายละเอียด ดังนี้

0 0 0

แถลงการณ์โครงข่ายประชาสังคมนนทบุรีและมูลนิธิศักยภาพชุมชน
กรณีการใช้ความรุนแรงในการปราบปรามการชุมนุม

ความขัดแย้งทางการเมืองในสังคมไทย มีพื้นฐานมาจากความหลากหลายทางความคิด การเพิกเฉยไม่มีการทำความเข้าใจเกี่ยวกับพื้นฐานทางความคิดที่หลากหลาย ทำให้ขาดความอดทน อดกลั้น ไม่มีความใจกว้างที่จะรับฟังความคิดเห็น โครงข่ายประชาสังคมนนทบุรีและมูลนิธิศักยภาพชุมชน จึงได้จัดเวทีพูดคุย “ประชาธิปไตยภาคประชาชน” ขึ้น ณ ศาลากลางจังหวัดนนทบุรี เมื่อวันที่ ๒๓ เมษายน ๒๕๕๓ ที่ประชุมมีข้อสรุปที่จะเสนอต่อสาธารณชน ดังนี้

๑. เรายืนยัน ที่จะรักษาไว้ซึ่งระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขแบบระบบรัฐสภา เพื่อสนับสนุนให้กลไกรัฐสภาทำหน้าที่ได้ต่อไป รวมทั้งสถานการณ์ปัจจุบันที่มีผู้เสียชีวิตจากการชุมนุม มากกว่า ๒๘ ศพ และบาดเจ็บสาหัสและไม่สาหัสอีกเป็นพันคน เราจึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลภายใต้การนำของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคร่วมรัฐบาล จงได้แสดงสปิริตทางการเมืองโดยการออกมารับผิดชอบในสถานการณ์ความรุนแรงที่ได้เกิดขึ้นและมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยการยุบสภาโดยเร็วไว เพื่อรักษาไว้ซึ่งระบบรัฐสภา

๒. เราเรียกร้อง ให้ดำเนินคดีทั้งอาญาและแพ่ง เอาผิดให้ถึงที่สุดกับผู้สั่งการให้มีการสลายการชุมนุม และกับผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ) พร้อมคณะ ในฐานะผู้รับผิดชอบที่ไม่สามารถควบคุมสถานการณ์อันเป็นการขัดต่อความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชนได้ โดย ต้องการให้นำตัวผู้สั่งการขึ้นสู่กระบวนการศาลยุติธรรม เพื่อจะได้พิสูจน์ความบริสุทธิ์เยี่ยงเหตุการณ์การต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยของประชาชนชาวเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ ๑๘ พฤษภาคม ๒๕๒๓ ยังผลให้อดีตประธานาธิบดีชุนดู ฮวาน ซึ่งเป็นผู้สั่งการปราบปรามและสังหารประชาชนในเหตุการณ์ครั้งนั้นได้ถูกศาลตัดสินลงโทษจำคุกตลอดชีวิต และเสียชีวิตในเวลาต่อไป

๓. เรายืนยันและสนับสนุน ให้รัฐบาลดำเนินการตามที่ศาลแพ่งมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ห้ามเจ้าหน้าที่รัฐใช้ความรุนแรงในการเข้าสลายการชุมนุม โดยหากจำเป็นให้ใช้วิธีการตามหลักสากลจากเบาไปหาหนัก

๔. เราจะต่อต้าน ความพยายามทุกรูปแบบที่จะกระทำการรัฐประหาร ไม่ว่าจากฝ่ายใด เพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศ ตามมาตรา ๖๙ แห่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยได้ระบุไว้จนถึงที่สุด

                                                                                                  ๒๔ เมษายน ๒๕๕๓

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท