Skip to main content
sharethis

สภาองค์การลูกจ้างแห่งประเทศไทย ส่งจดหมายถึงสื่อมวลชนชี้แจงข้อเท็จจริง กรณีที่มีข่าวว่าแกนนำองค์กรลูกจ้างแห่งประเทศไทยให้กำลังใจนายกรัฐมนตรีว่า ไม่ได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุม และทำผิดวัตถุประสงค์ที่ให้ไปยื่นข้อเรียกร้องไม่ใช่ไปให้กำลังใจ พร้อมประกาศไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลเผด็จการ-มือเปื้อนเลือดและต้องการแก้ไขปัญหาด้วยสันติวิธ๊

โดยมีรายละเอียดดังนี้

ชี้แจงข้อเท็จจริง
เรื่อง ผู้นำแรงงานเชียร์มาร์ค

คณะกรรมการจัดงานวันแรงงานแห่งชาติปี 2553 ประกอบด้วย 12 สภาองค์การลูกจ้าง สหพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจแห่งประเทศไทย และสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ รวมทั้งคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย

ที่ประชุมคณะกรรมการจัดงานฯ ได้มีมติให้ยื่นข้อเรียกร้องต่อนายกรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และให้นายกรัฐมนตรีได้มาให้คำตอบกับผู้ใช้แรงงานใรวันที่ 1 พฤษภาคม 2553 ณ บริเวณท้องสนามหลสว ว่าข้อเรียกร้องใดบ้างที่รัฐบาลสามารถตอบสนองให้กับผู้ใช้แรงงานได้

ประธานจัดงานวันแรงงานแห่งชาติในปีนี้คือ นายทวี เตชะธีราวัฒน์ ส่วนเลขาธิการจัดงานฯ คือ นายชินโชติ แสงสังข์ ประธานจัดงานฯ ได้กล่าวในที่ประชุมว่าพยายามติดต่อประสานงานเพื่อเข้าพบนายกรัฐมนตรีให้ได้ หากติดต่อได้แล้วจะแจ้งมายังสภาองค์การลูกจ้างทุกแห่งเพื่อเข้าพบ

ผลปรากฏว่าเมื่อวันที่ 29 เมษายน 2553 เวลาประมาณ 14.30 น. ประธานจัดงานฯ ได้แจ้งทางโทรศัพท์มายังสภาองค์การลูกจ้างทุกแห่งว่าให้แต่ละสภาฯ ส่งกรรมการสภาฯ ละ 2 คนเพื่อเข้าพบนายกรัฐมนตรี ณ รัฐสภาในช่วงเวลา 16.00 น. แต่เนื่องจากประธานจัดงานฯ ได้แจ้งในเวลากระชั้นชิด สภาองค์การลูกจ้าง สภาศูนย์กลางแรงงานแห่งประเทศไทยจึงไม่ได้ส่งกรมการเข้าร่วม เพราะไม่มีกรรมการคนใดจัดสรรเวลาเพื่อที่จะเข้าร่วมได้ทัน

วันศุกร์ที่ 30 เมษายน 2553 สภาองค์การลูกจ้าง สภาศูนย์กลางแรงงานแห่งประเทศไทยได้ทราบข่าวจากหน้าหนังสือพิมพ์ทุกฉบับถึงกรณีที่ประธานจัดงานฯ นายทวี เตชะธีราวัฒน์ และเลขาธิการจัดงานฯ นายชินโชติ แสงสังข์ ได้ออกข่าวว่า 14 องค์กรลูกจ้างให้กำลังใจนายกรัฐมนตรี ห้ามยุบสภาและย้ำต้องฟังเสียงส่วนใหญ่

สภาองค์การลูกจ้างศูนย์กลางแรงงานแห่งประเทศไทย ไม่เห็นด้วยกับองค์กรที่เข้าไปพบกับนายกรัฐมนตรี และให้ข่าวที่ผิดวัตถุประสงค์ของการจัดงานวันแรงงานแห่งชาติในปี 2553 นี้ ทำผิดมติคณะกรรมการจัดงานฯ ทั้ง 14 องค์กร ที่ต้องการให้ไปยื่นข้อเรียกร้องต่อนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่ไปให้กำลังใจหรือห้ามยุบสภา

สภาองค์การลูกจ้างศูนย์กลางแรงงานแห่งประเทศไทยขอประกาศจุดยืนต่อพี่น้องผู้ใช้แรงงานและประชาชนทั้งประเทศว่า ไม่เห็นด้วยกับการกระทำของประธานและเลขาธิการจัดงานฯ ในครั้งนี้ เพราะสภาองค์การลูกจ้างสภาศูนย์กลางแรงงานแห่งประเทศไทยไม่ได้ฝักใฝ่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง พวกเราทำเพื่อพี่น้อง ผู้ใช้แรงงาน เรารักประชาธิปไตย พวกเราต่อต้านเผด็จการมาโดยตลอด เราไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลมือเปื้อนเลือด เราไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลเผด็จการ เราต่อต้านการใช้ความรุนแรง และเราต้องการแก้ไขปัญหาด้วยสันติวิธี

จึงชี้แจงมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน
1 พฤษภาคม 2553

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net