Skip to main content
sharethis

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิดแถลงเมื่อสองทุ่มวานนี้ กรณีการตายของ พลทหารณรงค์ฤทธิ์ สาระขณะปฏิบัติหน้าที่ที่อนุสรณ์สถานแห่งชาติว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะถูกทหารจากกองพลทหารม้าที่ 1 รักษาพระองค์ยิง เนื่องจากอยู่คนละทิศกับทิศทางกระสุน พร้อมแจ้งกำหนดรดน้ำศพ 1 พ.ค. นี้ ที่วัดพระศรีมหาธาตุ

เว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่า เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 30 เม.ย. 2553 ที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ร.11รอ.) พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก ในฐานะโฆษกศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) แถลงถึงสาเหตุการเสียชีวิตของพลทหารณรงค์ฤทธิ์ สาระ ขณะปฏิบัติที่บริเวณอนุสรณ์สถานเมื่อวันที่ 28 เม.ย.ที่ผ่านมาว่า

ช่วงปฏิบัติภารกิจป้องกันไม่ให้เสื้อแดงเดินทางไปตลาดไท เพื่อสร้างความวุ่นวายสับสน จึงได้มีการสนธิกำลังทหารตำรวจตั้งด่านสกัดแข็งแรง เมื่อช่วงสองวันที่ผ่านมา ซึ่งหลังปฏิบัติภารกิจมีพลทหารท่านหนึ่งเสียชีวิต โดยสังคมมีความเห็นว่า เป็นความผิดพลาดเจ้าหน้าที่ คล้ายยิงกันเอง ซึ่งเราขอเรียนให้ทราบว่า ต้องใช้เวลาในการสืบสวนสอบสวน ผ่าพิสูจน์ศพ ซึ่งวันนี้มีภาพบางส่วนมาชี้แจงให้เข้าใจกัน

จากนั้น พ.อ.สรรเสริญ ได้เปิดภาพวิดิโอวันเกิดเหตุมาให้สื่อมวลชนรับชม โดยพ.อ.สรรเสริญ กล่าวบรรยายภาพวันเกิดเหตุว่า บริเวณที่เกิดเหตุเป็นบริเวณถนนวิภาวดีขาออก แถวข้างหน้าเป็นแถวตำรวจ จะเห็นได้ว่า คนนั่งซ้อนท้ายหัวพุ่งลง แสดงว่า โดนยิงกระสุนมาจากฝั่งขวา ดังนั้นแสดงให้เห็นว่า เป็นไปไม่ได้ที่ทหารจากกองพลทหารม้าที่ 1 รักษาพระองค์ (พล.ม.1) ที่อยู่ทางฝั่งซ้ายจะเป็นคนยิง ซึ่งจะเห็นว่า เป็นการแอบยิงมาจากผู้แอบยิงจากทางด้านฝั่งขวา และบริเวณเกาะกลางจะเห็นว่า มีคนก่อการร้ายถืออาวุธปืนอยู่ ใส่ชุดดำ และโพกผ้าแดงอยู่ด้วย ซึ่งเบื้องต้นเป็นการสันนิษฐานมาจาก ศอฉ. ดังนั้น จึงขอให้เจ้าหน้าที่ทำงานก่อน อย่าเพิ่งด่วนสรุป ส่วนกำหนดพิธีรดน้ำศพ พลทหารณรงค์ฤทธิ์ จะมีขึ้นในวันที่ 1 พ.ค.นี้ ที่วัดพระศรีมหาธาตุ

พ.อ.พีระพล ปกป้อง ผู้อำนวยการกองอุบัติเหตุโรงพยาบาลพระมงกุฎ กล่าวว่า จากที่เราได้ตรวจพบศพพลทหาร พบว่า มีรอยรูกระสุนเข้าหางคิ้วซ้าย ต่อไปยังถึงขมับ แต่กระสุนเข้าข้างใน จากวิถีกระสุนทำให้กะโหลกแตกเป็นรอยกว้าง ทำลายเนื้อสมองด้านหน้าอย่างมาก ทำให้เสียชีวิตทันที เนื้อสมองมีสะเก็ดกระจายอยู่ ซึ่งอาวุธที่ใช้ในการยิงร้ายแรงมาก สันนิษฐานว่า ไม่น่าใช่กระสุนปืนเอ็ม 16 เพราะการยิงกะโหลกทำให้สมองกระจายด้วยกระสุนนัดเดียว และเป็นการยิงจากระยะไกล ไม่มีรอยเขม่า จะเห็นว่า มีเพียงเศษวัสดุทองแดงตะกั่ว หากเป็นกระสุนปืนเอ็ม 16 จะมีร่องรอยกระสุน ส่วนจะเป็นอาวุธชนิดไหนคงให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์ทราบอีกครั้ง

ที่มา www.thairath.co.th
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net